"ถุงมือยางอนามัย" โอกาสใหม่ยุคโควิด

15 ส.ค. 2563 | 03:16 น.

วิกฤติโควิด-19 ดันตลาดถุงมืออนามัยพุ่ง "พันธ์ยศฯ" ทุ่ม 450 ล้านบาท เปิดโรงงานการผลิต พร้อมเฟ้นหาพาร์ทเนอร์ร่วมลงทุนขยายโอกาสทางธุรกิจ สร้างโอกาสใหม่ยุคโควิด

นายพันธ์ยศ อัครอมรพงศ์ ผู้ก่อตั้ง และประธานกรรมการบริหาร​ Panyos Health Planet Co., Ltd. เปิดเผยว่า ได้ก่อตั้งบริษัทนี้ขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตและจำหน่ายสินค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ​ด้วย, เทคโนโลยีที่ทันสมัย​ โดยเฉพาะในการผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ​ อาทิ​ อาหารเสริม​, อุปกรณ์ทางการแพทย์, ​ถุงมือยางทางการแพทย์, หน้ากากอนามัย และเจลล้างมือแอลกอฮอล์ การสร้างฐานผลิตในประเทศไทย เพื่อการบริโภคภายในประเทศและส่งออกไปยังต่างประเทศ รวมถึงสร้างองค์กรเพื่อการดูแลรักษาสุขภาพภายใต้แบรนด์ PANYOS® ​ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19 ในปี​ 2563​  ทำให้ประชากรทั่วโลก ได้ตระหนักถึงอันตรายจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ ที่คร่าชีวิตของผู้คนไปเป็นจำนวนมาก ทำให้อุปกรณ์ป้องกันต่างๆ โดยเฉพาะ หน้ากากอนามัย และถุงมือยาง​  เป็นสินค้าที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ประชาชนเเละสังคมให้ความสนใจและเน้นเรื่องการดูแลรักษาสุขภาพ​มากขึ้น​ กระแสการดูแลสุขภาพโดยเฉพาะการป้องกันตนเองจากการติดเชื้อไวรัสชนิดนี้ได้ขยายวงกว้างไปทั่วโลก ซึ่งรวมไปถึงการใช้ถุงมือแบบใช้ครั้งเดียว เพื่อความสะอาดและปลอดภัยจากการติดเชื้อ รวมทั้งเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด ของเชื้อไวรัสนี้ได้เป็นอย่างดี  โดยเฉพาะถุงมือไนไตรด์และ ถุงมือลาเท็กซ์​ ยังคงเป็นถุงมืออันดับต้นๆที่ ผู้คนส่วนใหญ่ให้การยอมรับถึงการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ

"ถุงมือยางอนามัย" โอกาสใหม่ยุคโควิด

นอกจากนี้ผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมระบุว่าตลาดอุตสาหกรรมการผลิตถุงมือมีรายได้จากการผลิตถุงมือในอุตสาหกรรมทางการแพทย์โดยส่วนใหญ่มาจากการใช้ถุงมือไนไตรล์ ตลาดสำหรับถุงมือแบบใช้แล้วทิ้งยังคงเติบโตได้ดี​ มีอัตราการเติบโตประจำปีสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid​-19​ และยังมีแนวโน้มที่มากขึ้นเรื่อยๆ"

สำหรับตลาดถุงมือจากปีค.ศ. 2016 ถึง 2024 (Grandview Research) ถุงมือที่ใช้แล้วทิ้งส่วนใหญ่ที่มีในโลกผลิตในทวีปเอเชีย เเละรายงานการวิเคราะห์อุตสาหกรรมทั่วโลกบ่งชี้ว่าสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ใช้ถุงมือที่ใช้แล้วทิ้งรายใหญ่ที่สุดโดยตลาดเอเชียติดตามอย่างใกล้ชิด ตลาดถุงมือใช้แล้วทิ้งทั่วโลกคาดว่าจะมีอัตราการเจริญเติบโตสูงสุดในปี 2563 การเติบโตนั้นมาจากการ แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส covid-19  ทำให้ แต่ละประเทศได้ออกมาตรการเพื่อความปลอดภัยทางสังคมที่เข้มงวด รวมทั้งประชากรโลกให้ความสำคัญกับสุขภาพความปลอดภัยและอาชีวอนามัยในด้านสุขภาพที่เพิ่มขึ้น" ตามที่เรารู้จักประเทศไทยเป็นผู้ผลิตยางธรรมชาติและน้ำยางที่ใหญ่ที่สุด

"ถุงมือยางอนามัย" โอกาสใหม่ยุคโควิด

“​ ด้วยช่องทางที่มีอยู่ทำให้วางแผนอย่างรวดเร็วและวางแผนตั้งโรงงานผลิตถุงมือเพื่อผลิตถุงมือยางและไนไตรล์ที่ประเทศไทย​ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดขนาดใหญ่ เป้าหมายแรกของโครงการคือ​ การสร้างสายการผลิตถุงมือจำนวน 5 สายการผลิต​ในช่วงเริ่มต้นและหลังจากประสบความสำเร็จในการดำเนินงานจะขยายสายการผลิตอีก 5 สายเป็นเฟสของต่อไปของโครงการ”

สำหรับโครงการระยะที่ 1 การก่อสร้างและวิศวกรรมกำลังวางแผนที่จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2563 ถึงเดือนมิถุนายน 2564 รวมระยะเวลาทำงาน 10 เดือน ระยะเวลาในการสร้างโรงงานและการก่อสร้างใช้เวลาประมาณ 4-5 เดือนในการดำเนินการและการติดตั้งอุปกรณ์และเครื่องจักรจะดำเนินไปพร้อมๆกัน การประเมินสายการผลิตครั้งแรกจะเสร็จสิ้นการติดตั้งและทดสอบเดินเครื่องตามกำหนดเวลาและอีกสายการผลิตหนึ่งจะเริ่มในเดือนถัดไป

"ถุงมือยางอนามัย" โอกาสใหม่ยุคโควิด

ทั้งนี้การลงทุนดังกล่าวคาดว่าจะใช้เงินลงทุน​ 450​ ล้านบาทขนาดที่ดิน​ 18-30ไร่เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์​ ถุงมือยางใช้ในทางการแพทย์ และไม่ใช้ในทางการแพทย์ โดยมีกำลังการผลิตอยู่ที่​ 1,641,160,000 ชิ้นต่อปี โดยบริษัทตั้งเป้าหมายในการจัดตั้งโรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย​ ซึ่งมีความพร้อมในด้านการจัดหาก๊าซธรรมชาติและบำบัดน้ำเสีย พื้นที่สร้างโรงงานทั้งหมดคือ 7,800 ตารางเมตร รวมถึงพื้นที่สำนักงาน เพื่อให้โครงการดำเนินต่อไปได้อย่างรวดเร็ว Panyos Health Planet​ Co., Ltd.​ จะเช่าซื้ออาคารโรงงานในทำเลที่เหมาะสมเพื่อ​โครงการนี้เเละตอนนี้มีหลายฝ่ายสนใจร่วมลงทุนกับตนเพราะมองเห็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจนี้”

อย่างไรก็ตามสำหรับผู้ที่สนใจที่จะร่วมลงทุนสามารถประสานมาได้ ทั้งนี้เชื่อว่าตลาดโลกเเละตลาดภายในประเทศในเร็ววันนี้จะได้มีโอกาสใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอย่างแน่นอนและต่อเนื่อง​ เพราะสังคมตระหนักกับการดูเเลตัวเองเเละระบบสุขภาวะตั้งเเต่ตอนนี้เเล้ว​ ซึ่งถือได้ว่ากระแสนี้เป็นกระแสธุรกิจที่เป็นเทรนด์ของโลก เพื่อปกป้องตนเองจากการติดเชื้อไวรัส covid-19 ดังนั้นธุรกิจนี้จึงเป็นธุรกิจที่น่าสนใจ เปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสในช่วงระยะเวลา ที่ธุรกิจอื่นๆกำลังอยู่ในสภาวะถดถอยและเพิ่งเริ่มจะฟื้นตัว ประกอบกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ในการผลิตถุงมือยางได้มีวิวัฒนาการ ในด้านคุณภาพรวมไปถึงความรวดเร็วและประหยัดพลังกว่าเดิมเป็นอย่างมาก​  ที่สำคัญยังสามารถผลิต จึงเหมาะสมสำหรับการลงทุนที่สามารถสร้างผลกำไรและคืนทุนได้ในระยะสั้น​