ทดสอบ เบนซ์อีคลาสใหม่ ขับขี่รถอัจฉริยะแห่งอนาคต (2)

17 เม.ย. 2559 | 09:00 น.
ครั้งนี้ ผมจะมาพูดถึงการทดสอบเมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคลาส โฉมใหม่ W213 ในรูปแบบ ที่คนไทยอาจไม่มีโอกาสได้ลอง ด้วยเหตุผลด้านกฎหมายด้านคลื่นความถี่สัญญาณวิทยุของประเทศไทยที่ยังไม่เปิดกว้างเหมือนอย่างในยุโรป

[caption id="attachment_43892" align="aligncenter" width="500"] เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคลาส โฉมใหม่ W213 เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคลาส โฉมใหม่ W213[/caption]

เบนซ์ อีคลาส ใหม่ มีการพัฒนาเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย บางอย่างติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานสำหรับตลาดตลาดยุโรป บางเป็นออพชันพิเศษสำหรับลูกค้ากระเป๋าหนัก ผมจึงขอพูดถึงภาพรวมทั้งหมด เทคโนโลยีใหม่เกิดขึ้นจากติดตั้งเซ็นเซอร์และเรดาร์ในตำแหน่งรอบคัน จุดใหญ่ๆ จะอยู่ที่กระจังหน้ารถและหลังกระจกส่องหลัง เซ็นเซอร์และเรดาร์เหล่านี้สามารถตรวจจับรถทุกคันบนท้องถนน ป้ายจราจร รวมถึงอุปสรรคต่างๆได้ระยะทางไกลมาก จึงเป็นสาเหตุที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคลื่นสัญญาณวิทยุอาจไม่อนุญาตให้ใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ในไทย

[caption id="attachment_43891" align="aligncenter" width="500"] เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคลาส โฉมใหม่ W213 เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคลาส โฉมใหม่ W213[/caption]

ช่วงแรกเป็นการทดสอบวิ่งบนไฮเวย์ สัมผัสความอัจฉริยะของเมอร์เซเดส เบนซ์ อีคลาสใหม่ ด้วยเทคโนโลยีระบบ Drive Pilot ซึ่งทำงานทันทีเมื่อตรวจพบว่าผู้ขับขี่ไม่มีสมาธิในการควบคุมรถ ระบบขับอัตโนมัติจะเข้ามาควบคุมพวงมาลัย คันเร่ง เบรก และทิศทางของรถ เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ กลุ่มผมได้ทดลองระบบในช่วงทางโค้งยาวๆ ปล่อยมือจากพวงมาลัย ระบบก็เลี้ยวไปตามโค้ง โดยเซ็นเซอร์ตรวจจับทิศทางโดยสแกนจากเส้นแบ่งช่องการจราจรที่พื้นถนน ระบบควบคุมรถอัตโนมัติจะทำงานประมาณ 1 นาที จากนั้น จะหยุดจอดข้างทางเองในที่ปลอดภัย เทคโนโลยีเหล่านี้น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของรถยนต์อัจฉริยะที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองในอนาคตอันใกล้นี้

เสร็จจากการทดสอบรถบนไฮเวย์ ก็กลับเข้าไปที่สนามแข่งรถของเมืองลิสบอน ชมการสาธิตระบบ Driving Assistance Systems ด้วยเซ็นเซอร์และเรดาร์ที่คอยตรวจดูรถทุกคันที่อยู่ใกล้เคียง หากมีรถคันข้างๆ เบนมาหาเรา ระบบจะช่วยเบรกรถเพื่อชะลอความเร็ว ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ หรือบางจุดที่อับสายตา เซ็นเซอร์และระบบช่วยเสริมการขับขี่จะทำงานเองโดยอัตโนมัติ เร็วกว่าการตัดสินใจของมนุษย์เสียอีก อย่างการถอยรถออกจากซอง แล้วมีรถวิ่งผ่านมา ระบบก็ช่วยหยุดรถอัตโนมัติ ลดการเกิดอุบัติเหตุทุกรูปแบบ

[caption id="attachment_43890" align="aligncenter" width="500"] เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคลาส โฉมใหม่ W213 เมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคลาส โฉมใหม่ W213[/caption]

เซ็กชันต่อมา เป็นการสาธิตระบบถอยจอดอัตโนมัติ Parking Pilot ควบคุมการถอยจอดด้วยแอพบนมือถือ โดยเจ้าของรถต้องดาวน์โหลดล่วงหน้า แล้วกดใช้งานระบบ Parking Pilot เซ็นเซอร์ที่มีรอบคันจะสแกนหาช่องว่างสำหรับจอด พร้อมส่งสัญญาณว่าได้สแกนช่องว่างสำหรับจอดเสร็จเรียบร้อย ผู้ขับขี่ก็ลงจากรถหยิบโทรศัพท์ขึ้นมา ควบคุมการเดินหน้าและถอยหลัง ระบบ Parking Pilot ยังสามารถทำงานถอยจอดเข้าที่ว่างทั้ง แบบขนานกับถนนและแบบเข้าซองจอดได้

อีกหนึ่งไฮไลต์ของ อี-คลาส ใหม่คือ ระบบไฟหน้า MULTIBEAM LED แบบความละเอียดสูง ที่ติดตั้งมาในรุ่น The new E 220 d AMG Dynamic หลอดไฟแอลอีดี 84 ดวง จะถูกบรรจุภายในเลนส์ โดยหลอดไฟเหล่านี้ให้ ความสว่างสูงแต่ไม่รบกวนสายตาของรถคันอื่นๆ บนท้องถนน การส่องสว่างของโคมไฟ แต่ละข้างจะทำงานอย่างเป็นอิสระ สามารถส่องสว่างหรือดับได้โดยอัตโนมัติ ตลอดจน ปรับระดับความสว่างตามสภาพถนนได้อย่างเหมาะสม โดยทำงานร่วมกับระบบ Active Light ที่ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของโลก ระบบนี้น่าทึ่งมากตรงที่เมื่อมีรถสวนทาง ไฟหน้าจะแบ่งครึ่งได้เอง เพื่อไม่รบกวนสายตาคนขับรถคันที่สวนมา

ปิดท้ายของการทดสอบ ทีมงานเปิดโอกาสให้ลองขับด้วยความเร็วสูงในสนามแข่งกับ E400 4Matic ขุมพลังเบนซินความจุ 3.0 ลิตร เทอร์โบคู่ 333 แรงม้า กับแรงบิดจัดๆ 480 นิวตันเมตร พร้อมโหมดสปอร์ต + สร้างความสนุกสนานในการขับขี่อย่างมาก ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4 Matic ทำให้เกาะหนึบทุกโค้ง บางครั้งเผลอตัวใช้ความเร็วสูงไปนิดๆ แต่ระบบความปลอดภัยสารพัดระบบในอี-คลาส ก็ดึงรถให้กลับความควบคุมได้ทุกเมื่อ

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,147 วันที่ 10 - 13 เมษายน พ.ศ. 2559