รถหรูขายพุ่ง เงินสะพัดกว่า 4 หมื่นล้านบาท

10 เม.ย. 2559 | 02:00 น.
ปิดฉากบางกอก มอเตอร์โชว์ ยอดจองทะลุ 3.2 หมื่นคัน เงินสะพัดกว่า 4 หมื่นล้าน ชี้รถราคาเกินล้านขายพุ่งสวนกระแสเศรษฐกิจฟุบ เบนซ์โกยทะลัก 1.7 พันคัน บีเอ็มฯ 1.1 พันคัน

นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานจัดงาน บางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ เปิดเผยว่า แม้ในงานนี้ จะมีรถใหม่เปิดตัวหลายรุ่น และค่ายรถต่างก็จัดแคมเปญกระตุ้นยอดจองกันอย่างดุเดือด และมีผู้เข้าชมงาน 1.65 ล้านคน มีเม็ดเงินสะพัดกว่า 4 หมื่นล้านบาท ยอดจองรถรวมทุกค่ายอยู่ที่ 32,571 คัน ซึ่งต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการปรับขึ้นของราคาจำหน่ายรถยนต์หลังจากการบังคับใช้อัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ ที่ดึงกำลังซื้อไปเป็นจำนวนมากในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา เมื่อรวมเข้ากับสภาวะของเศรษฐกิจที่บรรยากาศไม่เอื้อต่อการการจับจ่ายของผู้บริโภค แม้ค่ายรถยนต์จะพยายามนำเสนอแคมเปญที่ดีมากภายในงาน แต่ผู้บริโภคก็ยังคงชะลอการตัดสินใจในการซื้อรถออกไป

"การมีผู้เข้าร่วมชมจำนวนมาก แต่ยอดจองเกิดขึ้นต่ำกว่าในปีที่ผ่านมา น่าจะสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากการปรับขึ้นของภาษีสรรพสามิตใหม่ในปีนี้ได้ชัดเจนนอกจากกำลังซื้อที่ถูกใช้ไปตั้งแต่สิ้นปีก่อน และการปรับขึ้นราคาถึงจะต่ำเพียงแค่ 5% จากราคาเดิม ก็ส่งผลกระทบทางด้านความรู้สึกและตัดสินใจใช้เงินในสภาวะเช่นนี้"

นายจาตุรนต์ กล่าวต่อไปว่า จากตัวเลขยอดจองรถภายในงาน ตลาดรถยนต์หรูในกลุ่มราคาตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไปยังคงได้รับความสนใจจากผู้บริโภคส่งผลให้ยอดเงินที่สะพัดภายในงานยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่สูงสำหรับทิศทางของตลาดรถยนต์ในปีนี้ เชื่อว่า 6 เดือนแรกของปีจะยังคงซบเซา ถึงแม้ว่าจะมีการอัดฉีดเม็ดเงินของภาครัฐในโครงการต่างๆ แต่ปัจจัยลบคือ ปัญหาหนี้ครัวเรือนที่สูงกว่า 81%ความเข้มงวดของสถาบันการเงิน และสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน ซึ่งส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค ขณะที่กำลังซื้อรถยนต์ในปีนี้ถูกดึงไปบางส่วนเมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากการปรับโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ ปัจจัยเหล่านี้ล้วนส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ในปี 2559 โดยรวม ปริมาณยอดจองรถใหม่ภายในงาน 32,571 คัน ลดลงจากปีที่ผ่านมาประมาณ 12% ซึ่งบริษัทที่ทำยอดจองสูงสุดภายในงาน ได้แก่ ฮอนด้า 4,308 คัน, โตโยต้า 4,013 คัน ,นิสสัน 3,586 คัน , มาสด้า 3,557คัน และ มิตซูบิชิ 3,549 คัน ขณะที่รถยนต์หรูราคาแพงก็มียอดจองสูงมากเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นเมอร์เซเดส- เบนซ์ ที่มียอดจองสูงถึง 1,700 คัน บีเอ็มดับเบิลยู 1,107 คัน วอลโว่ 108 คัน เลกซัส 69 คัน ปอร์เช่ 68 คัน จากัวร์ 23 คัน

นายฮิเดสึเกะ ทาเกสึเอะ ประธานบริหาร บริษัท มาสด้า เซลล์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับในงานมอเตอร์โชว์ มาสด้ากวาดยอดจองไปกว่า 3,500 คัน หลังกระแสตอบรับอย่างต่อเนื่องจากรถครอสโอเวอร์อเนกประสงค์มาสด้า CX-5 ใหม่ ที่เพิ่งปรับโฉมใหม่ใส่อุปกรณ์และเทคโนโลยีล้นคัน แต่ปรับราคานิดเดียว ส่งผลให้ลูกค้าต่างเข้ามาชมและทดลองขับอย่างเนืองแน่น มียอดจองสูงถึง 702 คัน รวมทั้งความร้อนแรงของมาสด้า CX-3 รถฟรีสไตล์ครอสโอเวอร์ที่ดึงดูดลูกค้าเข้าบูธต่อเนื่อง มียอดจอง 441 คัน และน้องเล็ก มาสด้า 2 งานนี้ขายดิบขายดียอดจองดีเกินคาดเกือบ 1,811 คัน และรถปิกอัพมาสด้า บีที-50 โปร จำนวน 158 คัน

นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กล่าวเสริมว่า จากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป มีการค้นหาข้อมูลเพื่อใช้เปรียบกับคู่แข่งที่หลากหลายมากขึ้น และให้ความสำคัญกับความสามารถตอบสนองการใช้งานมากที่สุด จะเห็นได้ว่ารถยนต์ที่มีราคาที่เหมาะสมยังคงได้รับความนิยมจากลูกค้า โดยเฉพาะมาสด้า CX-5 มียอดจองสูงถึง 700 คัน จากยอดจองของงานมอเตอร์โชว์ทำให้มาสด้าเชื่อว่าเราเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้สำเร็จ ทุกองค์ประกอบของมาสด้าที่อัดแน่นด้วยคุณภาพทั้งเทคโนโลยีสกายแอคทีฟ ทำให้เกิดความเชื่อมั่น และไว้วางใจเลือกใช้รถยนต์มาสด้า ส่งผลให้ยอดขายของมาสด้ายังทะยานสูงขึ้นต่อเนื่องมาตลอด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,146 วันที่ 7 - 9 เมษายน พ.ศ. 2559