“ถาวร” เขย่าเก้าอี้บอร์ดบินไทย

10 ก.ย. 2562 | 07:40 น.


“ถาวร” เขย่าเก้าอี้บอร์ดบินไทย โยนให้ประเมิน KPI ตัวเอง ทำงานคุ้มไหม พร้อมเผย 4 คุณสมบัติบอร์ดในฝัน

หลังมีข่าวมาเป็นระลอกถึงการปรับเปลี่ยนบอร์ดหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ในสังกัดกระทรวงคมนาคม ภายใต้การกำกับดูแลของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบที่ได้สั่งการให้บอร์ดแต่ละหน่วยงานไปประเมินการทำงานในช่วงที่ผ่านมา ซี่งรวมถึงบริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) ด้วย

“ถาวร” เขย่าเก้าอี้บอร์ดบินไทย

ล่าสุดนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะที่กำกับดูแลการบินไทยโดยตรง  กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า  รัฐมนตรีไม่ได้มีหน้าที่เข้าไปประเมินหรือไล่ใครออกจากตำแหน่ง แต่จะขอให้บอร์ดและฝ่ายบริหารประเมินตัวเองและระบุว่าบริษัทจะมีกำไรหรือขาดทุนอยู่ที่ฝ่ายบริหารไล่ตั้งแต่ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่(ดีดี) สายการพาณิชย์ ไปจนถึงสายปฏิบัติการ ฝ่ายช่าง  ซึ่งบอร์ดแทบไม่มีความหมาย

 

“แต่ต้องเอกซเรย์ไปที่บอร์ดแต่ละคนมีความคิดอย่างลึกซึ้งที่จะมอบนโยบายไปให้ฝ่ายบริหารแล้วหรือไม่ เพราะฉะนั้นบอร์ดควรจะพิจารณาตัวเอง ถ้าคิดว่าคุ้มก็อยู่ไป แต่ตอนนี้ขอให้พิจารณาตัวเองก่อน เพราะ KPI จะเป็นตัวชี้วัด ดังนั้นตอนนี้บอร์ดต้องถามตัวเอง”  

นายถาวร ยังกล่าวอีกว่า ถ้าจะมีการปรับเปลี่ยนบอร์ดการบินไทย สิ่งที่อยากได้มากที่สุด คือ 1.ต้องมีความรู้เรื่องการตลาด การบิน 2.วางกลยุทธเส้นทางบิน  3. มีความรู้ด้านไอทีที่จะเชื่อมกับโลก และ 4. บอร์ดที่เก่งเรื่องการจัดซื้อ จัดจ้าง

อย่างไรก็ดีในวันนี้ (10 ก.ย.62)  นายเอกนิติ  นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานบอร์ดการบินไทย ได้จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารวาระพิเศษ ก่อนที่จะมีการประชุมประจำเดือนในวันที่ 24 กันยายนนี้  ท่ามกลางกระแสข่าวที่ว่า กระทรวงการคลังได้มีการแต่งตั้งบอร์ดใหม่ 3 คน เพื่อทดแทนบอร์ดที่ลาออกไปก่อนหน้านั้น ได้แก่ นาย ดิสทัต โหตระกิตย์ ลาออกเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม เพื่อไปรับตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  นายรัฐพล ภักดีภูมิ และนายสมเกียรติ ศิริชาติไชย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ถาวร” เขย่าเก้าอี้บอร์ดบินไทย

● "ถาวร" เดินหน้า บี้บอร์ด‘TG’ ประเมินตัวเอง

 

“ถาวร” เขย่าเก้าอี้บอร์ดบินไทย

●  "กัปตันโยธิน" ล้วงตับ ทำไม การบินไทย จึงขาดทุน