กลุ่มทรู ยื่นหนังสื่อถึงกสทช. เร่งจัดสรรคลื่นความถี่ 900 MHz  ใหม่โดยเร็ว

28 มี.ค. 2559 | 08:31 น.
วันนี้(28 มี.ค.2559) กลุ่มทรูในฐานะที่เป็นผู้ชนะการประมูลคลื่น 900 MHz  ได้ยื่นหนังสือถึงกสทช. สนับสนุน กสทช. เร่งประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz  ใหม่โดยเร็ว ย้ำต้องโปร่งใสโดยยึดหลักความเป็นธรรม เป็นต้นว่า

-จัดประมูลใหม่เพื่อให้ผู้ที่ชนะการประมูลรายใหม่มีราคาต้นทุนไม่น้อยกว่าต้นทุนที่บริษัทฯต้องรับภาระอยู่ เพื่อให้เกิดความเสมอภาคในการแข่งขันทางการค้า

-ราคาประมูลเริ่มต้นของคลื่นย่าน 900 MHz ควรเป็นราคาเดียวกันกับที่ แจส ประมูลชนะ คือ 75,654 ล้านบาทภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน หรือหากครั้งใหม่ประมูลชนะในราคาต่ำกว่า 75,654 ล้านบาท ก็ควรปรับลดราคาค่าคลื่นของทรูที่ต้องชำระให้แก่ กสทช. ลงมาเท่ากับราคาที่ผู้ชนะการประมูลคลื่นย่าน 900 MHz ครั้งใหม่ ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน ทั้งนี้ เพื่อไม่เสียเปรียบแก่กันในการแข่งขันทางการค้า

บริษัทฯ มีความมั่นใจว่า หาก กสทช. จะดำเนินการจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ดังกล่าวใหม่นั้น   จะดำเนินการจัดสรรคลื่นความถี่โดยวิธีการประมูลคลื่นความถี่อย่างโปร่งใส โดยยึดหลักความเป็นธรรม  คำนึงถึงผลกระทบภาพพจน์ของประเทศชาติและผลประโยชน์สูงสุดของประชาชน ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นที่สนใจของนักธุรกิจและนักลงทุนทั่วไปในภาคส่วนต่างๆ ทั่วโลก     กล่าวคือ การประมูลคลื่นความถี่คราวนี้  มีผู้เข้าประมูลสี่ราย มีผู้ยอมแพ้ออกจากการประมูลสองราย มีผู้ชนะการประมูลให้ราคาสูงสุดสองราย คือ แจสและบริษัทฯ แต่มีเพียงบริษัทฯ ผู้เดียวที่ปฏิบัติตามพันธะผูกพันทางการเงินตามเงื่อนไขการประมูล แต่แจส ซึ่งเป็นผู้ชนะการประมูลที่สู้ราคาถึง 75,654 ล้านบาท ไม่ปฏิบัติตามพันธะผูกพันทางการเงินต่อ กสทช.

หาก กสทช. จะจัดสรรคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ที่แจสเคยประมูลชนะ แต่ไม่ชำระเงิน ก็ควรที่จะจัดประมูลใหม่ เพื่อให้ผู้ที่ชนะการประมูลรายใหม่มีราคาต้นทุนไม่น้อยกว่าต้นทุนที่บริษัทฯ ต้องรับภาระอยู่เพื่อให้เกิดความเสมอภาคในการแข่งขันทางการค้า