สัญญาณเศรษฐกิจโลกชะลอตัวแรง! จีดีพีประเทศชั้นนำหดตัว

19 ส.ค. 2562 | 01:00 น.
  • ประกาศจีดีพีไตรมาส2 เมื่อเทียบกับไตรมาส1 ตัวเลขประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลกลดลง
  • ญี่ปุ่นประกาศตัวเลขดุลการค้าวันที่ 19 ส.ค.62 ติดลบ 2.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
  • โกลด์แมน แซคส์ มอง "4 เสือเศรษฐกิจเอเชีย" ได้รับผลกระทบ ปรับลดจีดีพีลง

ในปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มมีการทะยอยประกาศจีดีพีในไตรมาสสองของประเทศเศรษฐกิจชั้นนำของโลก ปรากฏว่าแทบทุกประเทศมีจีดีพีในไตรมาสที่ 2 ลดลงโดยเฉพาะ สหราชอาณาจักร และ เยอรมันนี ประเทศสองยักษ์ใหญ่ในยุโรป จากไตรมาส 1 ปี 2562 ที่ 0.5% และ 0.4% ลดลง -0.2% และ 0.1% ตามลำดับ  ส่วนประเทศในเอเชียอย่างจีน ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ จีดีพีไตรมาส 1 อยู่ที่ 6.4% 2.2% และ 1.1% ลดลงเหลือ 6.2% 1.8% และ 0.1%  ขณะที่สหรัฐฯจาก 3.1% เหลือ 2.1%  ทั้งหมดนี้เริ่มเป็นสัญญาณที่แสดงในเห็นว่าเศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะชะลอตัว

       ล่าสุดเมื่อเช้าที่ผ่านมากระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าเดือนก.ค.ที่ระดับ 2.496 แสนล้านเยน หรือประมาณ 2.34 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนยอดส่งออกในเดือนก.ค.ลดลง 1.6% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าเดือนก.ค.ลดลง 1.2% หากพิจารณาอย่างจริงจังถึงสถานการณ์เศรษฐกิจในเอเชีย ที่ไทยถึงเป็นซัพพลายเชนหลักให้กับเหล่าประเทศเศรษฐกิจ  เช่นจีนและญี่ปุ่น เมื่อประเทศเข้านี้เศรษฐกิจหดตัว ไม่มีการสั่งของเพิ่ม ไม่มีการลงทุนเพิ่ม ทุกอย่างจะชะงัก

      ด้าน “4 เสือเศรษฐกิจเอเชีย”  ที่โกลด์แมน แซคส์ ให้ฉายา เป็น 4 ประเทศที่มีการเติบโตของตัวเลขการค้าอย่างรวดเร็วในช่วงปี ค.ศ. 1980 และค.ศ.  1990 ฮ่องกง สิงคโปร์ เกาหลีใต้ และไต้หวัน หลายประเทศต้องเผชิญภาวะ สงครามการค้าและการเมืองในประเทศ ฮ่องกงมีปัญหาเรื่องการเมือง เกาหลีใต้มีปัญหาสงครามการค้ากับญี่ปุ่น ซึ่งโกลด์แมน แซคส์ ได้ลดประมาณการเติบโตของ 4 “เสือเศรษฐกิจเอเชีย” ลงแล้วด้วยเหตุผลข้างต้น รวมถึงภาพรวมการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

สัญญาณเศรษฐกิจโลกชะลอตัวแรง!  จีดีพีประเทศชั้นนำหดตัว

      นักเศรษฐศาสตร์โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ซึ่งนำโดย แอนดรูว์  ทิลตัน ได้ระบุในรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ประเทศเหล่านี้ได้ปฏิรูปภายในประเทศของตัวเอง  และได้ประโยชน์มากจากโลกาภิวัตน์และการพัฒนาทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วในเอเชียแปซิฟิก แต่ขณะเดียวกันข้อดีเหล่านี้เปรียบเหมือนเหรียญสองด้าน เมื่อได้ประโยชน์จากการเติบโตอีกด้านก็จะเสี่ยงมากขึ้นจากการชะลอตัวเช่นกัน ตามความเห็นของโกลด์แมน แซคส์ ยังบอกถึงโอกาสของประเทศเที่มีเส้นทางบกเชื่อมต่อกับจีนอย่างเช่น เวียดนาม โดยกล่าวว่า “แนวโน้มที่จะได้ประโยชน์จากความผันผวนทางการค้าเนื่องจากซัพพลายเออร์ย้ายออกจากจีน แต่ลาภลอยน่าจะตกอยู่กับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากกว่า

      นอกจากนี้โกลด์แมน แซคส์ ยังได้ปรับประมาณการณ์ การเติบโตทางเศรษฐกิจของเสือแต่ละตัว  โดยคาดว่าฮ่องกงจะมีผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) หดตัวลง 0.5% ในช่วงไตรมาสสามเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว จากที่เดิมคาดว่าจะขยายตัว 2.1% และคาดว่าการเติบโตในปีนี้ทั้งปีของฮ่องกงจะขยายตัวเพียง 0.2% นอกจากนี้มองว่า นอกจากภาวะการค้าและการเติบโตทั่วโลกที่ลดลงแล้ว การประท้วงทางการเมืองที่กำลังเกิดขึ้นในฮ่องกง ได้ส่งผลกระทบต่อดีมานด์ภายในประเทศ

          ส่วนสิงคโปร์ โกลด์แมนฯ  ได้ลดประมาณการ จีดีพีปี 2562 ลงเหลือ 0.4% จากเดิมคาดการณ์ไว้ 1.1% และยังมองว่าธนาคารกลางสิงคโปร์น่าจะลดช่วงอัตราดอกเบี้ยซึ่งเป็นเครื่องมือนโยบายเงินหลักของสิงคโปร์ ลงเหลือ 0.5%ต่อปี เมื่อมีการประชุมในเดือนตุลาคม จากที่ปัจจุบันอยู่ที่ 1% และจากนั้นจะลดลงเหลือ 0% ในเดือนเมษายน 2563

          สำหรับเกาหลีใต้  โกลด์แมน แซคส์ มองว่าเศรษฐกิจจะโต 1.9% ในปีนี้  จากเดิมคาดว่าจะโต 2.2% และในขณะนี้คาดการณ์ว่าธนาคารกลางเกาหลีใต้จะลดดอกเบี้ยมาตรฐานลงอีก 0.25% ในปีนี้ นอกเหนือจากการลดในเดือนกรกฎาคม โดยน่าจะลดในเดือนตุลาคมมากสุด

          ส่วนไต้หวัน โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่าจีดีพีของปีนี้จะโตลดลงเหลือ 2.3% จากที่คาดการณ์ไว้ 2.4% เนื่องจากผลกระทบจากสงครามการค้าได้รับการชดเชยจากการเคลื่อนไหวของสหรัฐฯ ที่จะนำเข้าจากไต้หวันมากขึ้นหลังจากที่ได้ลดการนำเข้าจากจีน