ดัน"ชัยวัฒน์" นั่งปธ.บอร์ดบินไทย-ทบทวนซื้อฝูงบิน1.5แสนล.

03 ส.ค. 2562 | 11:41 น.

คมนาคมดัน"ชัยวัฒน์" นั่งประธานบอร์ดการบินไทย หลัง"เอกนิติ" โชว์สปิริต  ลาออก เผยภารกิจเร่งด่วนทบทวนแผนซื้อฝูงบิน 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท

รายงานข่าวจากบริษัทการบินไทยจำกัด(มหาชน) เผยว่า นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร และประธานคณะกรรมการ บริษัทการบินไทย จำกัด(มหาชน) ประกาศลาออกจากประธานคณะกรรมการ บริษัทการบินไทยแล้ว หลังจากก่อนหน้านั้นบอร์ดการบินไทยได้ทยอยลาออกไปแล้วหลายอาทิ นาย ดิสทัต โหตระกิตย์ ลาออกเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมเพื่อไปรับตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  นอกจากนี้ยังมี นายรัฐพล ภักดีภูมิ และนายสมเกียรติ ศิริชาติไชย ได้ลาออกแล้วเช่นกัน แต่ยังไม่มีการแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่เข้ามาแทน ทำให้กรรมการการบินไทยในขณะนี้มีอยู่จำนวน 13 คน จาก 15 คน เมื่อรวมนายเอกนิติลาออกไปอีก 1 คน ก็จะเหลือ 12 และคาดว่ากรรมการที่เหลือหลายคนก็จะแสดงสปริตลาออกเช่นกัน

 ดัน"ชัยวัฒน์" นั่งปธ.บอร์ดบินไทย-ทบทวนซื้อฝูงบิน1.5แสนล.

การลาออกของนายเอกนิติครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ส่งสัญญาณให้คณะกรรมการ (บอร์ด) ในหน่วยงานต่างๆ ที่ได้รับการแต่งตั้งจากรัฐบาลชุดเดิมควรแสดงสปิริตลาออก ซึ่งก็เป็นไปตามมารยาททางการเมืองเมื่อมีการแปลงเปลี่ยนรัฐมนตรีที่กำกับดูแล เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางที่ฝ่ายบริหารกำหนดนโยบายไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อกระทรวงคมนาคมมีโครงการเร่งด่วนจำนวนมาก เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม โครงการโครงสร้างพื้นฐาน การลดภาระค่าครองชีพประชาชน รวมถึงนโยบายเพิ่มความสะดวกสบายในการบริการระบบรถโดยสารสาธารณะ

 ดัน"ชัยวัฒน์" นั่งปธ.บอร์ดบินไทย-ทบทวนซื้อฝูงบิน1.5แสนล.

 

“การลาออกของนายเอกนิติ เท่ากับเป็นการแสดงออกตามมารยาท นำร่องเปิดทางให้บอร์ดคนอื่น ๆ ลาออกตาม เพื่อให้ รมต.ใหม่ แต่งตั้งบอร์ดใหม่เข้ามารับตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าบอร์ดชุดใหม่ก็อาจมีการเสนอชื่อนายเอกนิติกลับมาเข้ามารับตำแหน่งอีกครั้งในฐานะตัวแทนจากกระทรวงการคลัง” 

 

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า หลังนายเอกนิติลาออกกระทรวงคมนาคมจะเสนอชื่อนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดคมนาคม เข้ามาเป็นประธานบอร์ดการบินไทยคนใหม่  โดยนายชัววัฒน์ เป็นบุคคลที่นายศักดิ์สยามไว้วางใจมอบหมายให้ประสานไปยังบอร์ดรัฐวิสาหกิจที่อู่ในการกำกับดูแลของกระทรวงคมนาคมรับทราบถึงนโยบายของนายศักดิ์สยามที่ต้องการให้บอร์ดชุดต่างๆแสดงสปิริตลาออก รวมทั้งนายเอกนิติด้วย

 ดัน"ชัยวัฒน์" นั่งปธ.บอร์ดบินไทย-ทบทวนซื้อฝูงบิน1.5แสนล.

ภารกิจสำคัญของนายชัววัฒน์หลังจากเข้ามาเป็นประธานบอร์ดการบินไทยคือ การเร่งทบทวน โครงการจัดหาเครื่องบิน จำนวน 38 ลำ วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท และการแก้ปัญหาฐานะการเงินของการบินไทย

 ดัน"ชัยวัฒน์" นั่งปธ.บอร์ดบินไทย-ทบทวนซื้อฝูงบิน1.5แสนล.