รอ‘จุรินทร์’เคาะผอ.ใหม่ อคส.เร่งขายข้าว 2 แสนตัน    

13 ก.ค. 2562 | 07:00 น.

 

     

 

สรรหาผอ.อคส. คนใหม่ยังไร้วี่แวว รอจุรินทร์รัฐมนตรีพาณิชย์คนใหม่เคาะ พร้อมเร่งระบายข้าวติดคดี-ข้าวผิดสัญญาที่ค้างสต๊อกอีก 2 แสนตัน

ความคืบหน้าการเปิดสรรหาผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) คนใหม่แทนนางอินทิรา โภคปุณยารักษ์ ที่หมดวาระเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งอคส.ได้มีการเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจมาตั้งแต่เดือนเมษายนและได้ขยายเวลาการรับสมัครเพิ่มจนถึงปัจจุบันพบว่า มีผู้สนใจมาสมัครเพียง 3 ราย โดย 1 รายมาจากสถาบันการเงินและอีก 2 รายจากภาคเอกชน ถึงเวลานี้ผู้บริหารของอคส.เองยังไม่มีการเรียกผู้สมัครมาแสดงวิสัยทัศน์แต่อย่างใด

รอ‘จุรินทร์’เคาะผอ.ใหม่  อคส.เร่งขายข้าว 2 แสนตัน    

จุรินทร์   ลักษณวิศิษฏ์

แหล่งข่าวจาก อคส. เผยกับฐานเศรษฐกิจว่า การสรรหาผู้อำนวยการ อคส.ครั้งนี้คาดจะรอนำเสนอเรื่องต่อนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่เพื่อพิจารณาอีกครั้ง เพราะหากอคส.ดำเนินการคัดเลือกไปแล้วไม่ถูกใจก็อาจจะเสียเวลาในการสรรหาใหม่ ขณะนี้การเรียกผู้สมัครมาแสดงวิสัยทัศน์ต้องชะลอออกไปก่อน

 

 

 

ด้านนายไพศาล เตี๋ย วงษ์สุวรรณ์ รองผู้อำนวยการ อคส. รักษาการผู้อำนวยการเผยว่า ขณะนี้ อคส.ได้เดินหน้าเปิดระบายข้าวสารที่ยังค้างสต๊อกจำนวน 2.08 แสนตัน ในข้าว 3 กลุ่ม ประกอบด้วยกลุ่มที่ 1 คือ การจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 1 /2562 (การบริโภคของคน) ปริมาณ 82,444 ตัน กลุ่มที่ 2 คือ การจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม ที่ไม่ใช่การบริโภคของคน และสัตว์ ครั้งที่ 1/2562 (เข้าสู่อุตสาหกรรม) ปริมาณ 74,299 ตัน กลุ่มที่ 3 คือ การจำหน่ายข้าวสารในสต๊อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรม ที่ไม่ใช่การบริโภคของคน ครั้งที่ 1/2562 (เข้าสู่อุตสาหกรรม) ปริมาณ 51,856 ตัน ซึ่งกำหนดยื่นซองคุณสมบัติ วันที่ 22 กรกฎาคมและยื่นซองเสนอซื้อ วันที่ 25 กรกฎาคม 2562 และเปิดซองประกาศผลในวันเดียวกัน

 

 

 

สำหรับข้าวที่นำมาเปิดประมูลในครั้งนี้ แบ่งเป็นข้าวกลุ่ม 1 จำนวน 14 คลัง ใน  10  จังหวัด เช่น กำแพง เพชร, เชียงราย, นครปฐม, นครราชสีมา, นครสวรรค์ ฯลฯ เป็นข้าวขาว 15% ข้าวหอมมะลิ 100% ข้าวหอมจังหวัด ข้าวหอมปทุมและข้าวปลาย A1 เลิศ ส่วนข้าวกลุ่ม 2 จำนวน 4 คลัง ใน 2 จังหวัด คือ กำแพงเพชร, นครสวรรค์เป็นข้าวหอมจังหวัด, ข้าวเหนียวขาว 10% และข้าวข้าว 5% และกลุ่ม 3 จำนวน 4 คลัง ใน 2 จังหวัด คือ กำแพงเพชร, นครสวรรค์เป็นข้าวขาว 5% และปลายข้าว A1 เลิศ โดยหลังจากทราบผลผู้ชนะการประมูลแล้ว จะนำผลการประมูลเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาอนุมัติต่อไป

ข้าวที่อคส.นำมาประมูลส่วนใหญ่เป็นข้าวที่ผิดสัญญาไม่มารับมอบ และข้าวติดคดี คาดว่าจะได้รับความสนใจจากผู้ส่งออกโรงสี และโรงงานเอทานอล โรงงานผลิตปุ๋ย

 

 

หน้า 13  หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,487 วันที่ 14-17 กรกฎาคม  2562

 

รอ‘จุรินทร์’เคาะผอ.ใหม่  อคส.เร่งขายข้าว 2 แสนตัน