มหาเธร์เตือนมะกัน-อิหร่าน อย่าจุดชนวนสงครามโลก

25 มิถุนายน 2562

ดร. มหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นบีซี สื่อใหญ่ของสหรัฐฯ เกี่ยวกับประเด็นการเผชิญหน้าระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่านในขณะนี้ว่า เท่าที่เห็นนั้น ก็ว่าอเมริกาเป็นฝ่ายยั่วยุอิหร่าน มีความเสี่ยงเพิ่มมากขึ้นที่การประเมินสถานการณ์ที่ผิดพลาดอาจนำไปสู่ “สงครามโลก” ไม่ใช่แค่การทะเลาะกันระหว่างสหรัฐฯและอิหร่านอีกต่อไป

ดร. มหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด

เมื่อนักข่าวถามว่า ฝ่ายใดที่น่าจะเป็นฝ่ายประเมินสถานการณ์ผิดพลาด ผู้นำวัย 94 ของมาเลเซียซึ่งเป็นประเทศที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม ตอบว่า เท่าที่เห็นพฤติกรรมยั่วยุทั้งหมดที่ผ่านมา ก็ล้วนมาจากอเมริกาทั้งนั้น “อย่างแรกเลยคืออเมริกาถอนตัวออกจากสนธิสัญญายุติการพัฒนานิวเคลียร์ มาตอนนี้อเมริกาก็ส่งเรือรบเข้าสู่อ่าวเปอร์เซีย แล้วก็ทำหลายสิ่งหลายอย่างที่จะยั่วยุอิหร่าน” การเผชิญหน้ามาถึงจุดระอุที่สุดอีกครั้งเมื่ออิหร่านยิงอากาศยานสอดแนมไร้คนขับ (โดรน) ของสหรัฐฯตกทะเลเมื่อวันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯทำท่าจะโต้ตอบด้วยการส่งฝูงบินขึ้นโจมตีอิหร่านทางอากาศในคืนนั้น แต่ก็เปลี่ยนใจระงับคำสั่งใน 10 นาทีสุดท้ายก่อนที่ปฏิบัติการดังกล่าวจะเกิดขึ้น

“ถ้าพวกเขาเดินหน้าเข้าสู่สงคราม มันจะไม่ใช่แค่อิหร่านกับอเมริกา แต่มันจะกลายเป็นสงครามโลก เพราะประเทศอื่นๆที่ไม่อยากจะเห็นการใช้อาวุธนิวเคลียร์ จะต้องเข้ามามีส่วนร่วมเพื่อหยุดยั้งเรื่องนี้”  ดร.มหาเธร์ยังเตือนว่า ราคาพลังงานเชื้อเพลิงจะทะยานสูงขึ้น เพราะอิหร่านที่เป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกถูก(สหรัฐฯ) กำจัดออกจากตลาดน้ำมัน(ด้วยมาตรการคว่ำบาตร)

มหาเธร์เตือนมะกัน-อิหร่าน อย่าจุดชนวนสงครามโลก

“ว่ากันตามจริงแล้ว มาตรการคว่ำบาตรนั้นมีผลกระทบต่อมาเลเซียด้วย เพราะมันทำให้เรา (มาเลเซีย) ไม่สามารถทำมาค้าขายกับคู่ค้าที่ดีอย่างอิหร่าน” ผู้นำมาเลเซียกล่าวต่อไปว่า เขาไม่เห็นด้วยกับมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ เพราะมันดูจะเป็นการข่มขู่คุกคามแบบอันธพาล ไม่ใช่ประชาธิปไตย

 

เมื่อพูดถึงประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ดร.มหาเธร์กล่าวว่า ทรัมป์เป็นบุคคลที่ไม่อาจจะคาดเดาได้เลยจริงๆ “ผู้ชายคนเดียวนี้ ผู้ที่ยังทำงานอยู่ในตำแหน่งได้อีก 1 สมัย สามารถสร้างความเสียหายให้โลกทั้งโลกได้อย่างมากมายเหลือเกิน”