ทย.เอาผิดพนักงานสายการบิน ขโมยสัมภาระผู้โดยสาร สนามบินกระบี่

10 มิ.ย. 2562 | 11:26 น.

        กรมท่าอากาศยานชี้แจงกรณี ดำเนินคดีพนักงานสายการบิน ขโมยบุหรี่ในกระเป๋าสัมภาระ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่

อัมพวัน วรรณโก

          นางอัมพวัน วรรณโก อธิบดีกรมท่าอากาศยาน(ทย.) เปิดเผยว่า ตามที่มีผู้ใช้ เฟสบุ๊กชื่อ Bankkok ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพ  กรณีผู้โดยสารที่เดินทางโดยสายการบิน ไทยแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ FD 3228  เมื่อวันที่  7 มิถุนายน 2562 เวลา 16.50 น.  ในเส้นทาง กระบี่ - ดอนเมือง โดยผู้โดยสาร ได้กล่าวว่ากระเป๋าสัมภาระที่โหลดมา ใต้ท้องเครื่องบินมีร่องรอยการงัดแงะ หลังจากถึงปลายทาง และเมื่อสำรวจดู ปรากฎว่ามีบุหรี่ถูกแกะออกไป 6 ซองจาก 10 ซอง นั้น

        ทย.เอาผิดพนักงานสายการบิน ขโมยสัมภาระผู้โดยสาร สนามบินกระบี่

          กรมท่าอากาศยาน ขอเรียนชี้แจงว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้มอบหมายให้ นายอรรถพร เนื่องอุดม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ เร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยประสานไปยังสายการบิน  เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวกระบี่  เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธร อ. เหนือคลอง จ. กระบี่ เพื่อตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิด (CCTV) ภายในท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ ซึ่งจากภาพในกล้องพบตัวผู้กระทำผิด  เป็นพนักงานสายการบิน

        ทย.เอาผิดพนักงานสายการบิน ขโมยสัมภาระผู้โดยสาร สนามบินกระบี่

              จึงได้เชิญตัวมายัง ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่เพื่อทำการสอบปากคำ  โดยผู้กระทำผิดได้ให้การรับสารภาพว่าได้กระทำผิดจริงตามภาพในกล้องวงจรปิด  โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวได้ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธร อ.เหนือคลอง จ.กระบี่  เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2562  เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

        ทย.เอาผิดพนักงานสายการบิน ขโมยสัมภาระผู้โดยสาร สนามบินกระบี่

           ทั้งนี้ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานกระบี่ กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ได้สั่งการและกำชับให้ผู้ประกอบการสายการบินทุกสายการบินเพิ่มความเข้มงวดและตรวจสอบการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ทุกคนให้ปฏิบัติงานตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด รวมถึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของ ท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ช่วยกันสอดส่อง ดูแลการปฏิบัติงานของทุกหน่วย ภายในท่าอากาศยาน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

        ทย.เอาผิดพนักงานสายการบิน ขโมยสัมภาระผู้โดยสาร สนามบินกระบี่

         อย่างไรก็ตาม หากผู้โดยสารพบเห็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม หรือมีข้อเสนอแนะการ ให้บริการของท่าอากาศยานในความดูแลของกรมท่าอากาศยานสามารถ แจ้งร้องเรียนได้ที่ เบอร์โทรศัพท์ 0 2287 0320 - 9 ต่อ 2632, 2633 หรืออีเมล์  [email protected]

       ด้านแอร์เอเชียเลิกจ้างทันที หลังตรวจพบพนักงานกระทำความผิด กรณีผู้โดยสารร้องเรียนบุหรี่หาย จากการโหลดสัมภาระ

         จากเหตุการณ์ที่ผู้โดยสารท่านหนึ่ง เเจ้งร้องเรียนว่ากระเป๋าสัมภาระโหลดใต้ท้องเครื่อง ในเที่ยวบิน FD 3228 เส้นทางกระบี่-ดอนเมือง วันที่ 7 มิถุนายน 2562 ได้ถูกเปิดออกเเละมีบุหรี่บางส่วนหายไป ตามที่ปรากฏทราบนั้น

       ทั้งนี้ สายการบินได้สอบสวนอย่างเร่งด่วนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งปรากฏหลักฐานพบว่าเป็นความผิดของพนักงานจริง จึงดำเนินการลงโทษตามระเบียบบริษัท เลิกจ้างและให้พนักงานคนดังกล่าวพ้นสภาพการเป็นพนักงานในทันที

    อย่างไรก็ตามสายการบินขอขอบคุณสำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์ พร้อมขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และยินดีรับผิดชอบต่อความเสียหายของท่านผู้โดยสาร

       ทั้งนี้สายการบินยืนยันนโยบายที่เข้มงวดรัดกุมในการดูเเลทรัพย์สินเเละสิ่งของของผู้ใช้บริการทุกคนอย่างดีที่สุด และพร้อมใช้มาตรการลงโทษที่เด็ดขาดหากตรวจพบการกระทำความผิดไม่ว่ากรณีใดๆ