กลุ่มสามารถฯโชว์ระบบ IT ที่สนามบินกระบี่

24 พ.ค. 2562 | 08:53 น.

กลุ่มสามารถฯ โชว์ระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง หลังคว้าโครงการที่ท่าอากาศยานกระบี่ มูลค่า 104 ล้านระยะเวลา 5 ปี

นายอรรถพร เนื่องอุดม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานกระบี่ เปิดเผยว่าในปี 2561 จังหวัดกระบี่ มีนักท่องเที่ยวรวมแล้ว กว่า 4 ล้านคน จากหลายประเทศ อาทิ จีน สิงคโปร์ มาเลเซีย อังกฤษ รัสเซีย เกาหลีใต้และอื่นๆ  ด้วยจำนวนเที่ยวบินเกือบ 30,000 เที่ยว 

ตามแผนยุทธศาสตร์กรมท่าอากาศยาน ปี 2560-2564 คือ การนำระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง (Common Use Passenger Processing Systems : CUPPS) มาใช้งานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการเคาน์เตอร์เช็คอินและการบริหารจัดการประตูทางออกขึ้นเครื่อง (Boarding Gates)  ช่วยลดความคับคั่งของอาคารผู้โดยสาร และสร้างความพึงพอใจของผู้โดยสารที่มาใช้บริการที่สนามบินให้เพิ่มขึ้น (Passenger Experiences) ทั้งนี้ ด้วยเป้าหมายในการที่จะยกระดับมาตรฐานการบริการให้เทียบเท่ากับท่าอากาศยานนานาชาติอื่นๆ (Airport Service Quality : ASQ) และพร้อมที่จะก้าวทันมาตรฐานสากลในการนำเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้งานอย่างต่อเนื่อง (New Standards & Technology for Future Trend) ทั้งนี้ ท่าอากาศยานกระบี่ ได้นำร่องติดตั้งระบบ CUPPS ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2561ที่ผ่านมา

สำหรับแผนพัฒนาท่าอากาศยานกระบี่ต่อไป คือ โครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 และโครงการปรับปรุงที่พักผู้โดยสารหลังที่ 1 และ 2 พร้อมอาคารจอดรถยนต์ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับการเดินทางของผู้โดยสารจากเดิม 1,500 คน ต่อชั่วโมง เป็น 3,000 คนต่อชั่วโมง นอกจากนี้ ก็มีงานก่อสร้างและขยายลานจอดเครื่องบิน เพื่อให้สามารถรองรับเครื่องบินได้ 40 ลำ ในเวลาเดียวกัน ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2565 

กลุ่มสามารถฯโชว์ระบบ IT ที่สนามบินกระบี่

ด้านนาย สุชาติ ดวงทวี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า งบประมาณสำหรับโครงการนี้มีจำนวน 104 ล้านบาท ติดตั้งระยะเวลา 5 ปี แบ่งจ่ายต่อเดือนละ 1 ล้านบาท นอกจากติดตั้งระบบแล้ว รวมไปถึงงานบริการและบำรุงรักษา ซึ่งระบบดังกล่าวเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการรองรับมาตรฐานจากหน่วยงานกำกับมาตรฐานการบินสากลอย่าง IATA  นอกจากนี้ยังมีระบบตรวจสอบและคัดกรองผู้โดยสารล่วงหน้า (APPS) ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

   “เราใช้เวลาติดตั้ง5เดือน และ เปิดใช้งานเมื่อวันที่ 1  พ.ย.2561  ที่ติดตั้งได้เร็ว เพราะทางท่าอากาศยานร่วมมือกับบริษัทเราทำงานทั้งกลางวันและกลางคืน ใช้วิธีน็อคดาวน์ถอดทีละเคาน์เตอร์ออกจนระบบเสร็จ ในระบบ CUUPS สามารถใช้งานทุกสายการบิน “

   นอกจากนี้ได้ติดตั้งระบบ CUPPS ที่สนามบินอื่นๆ ภายใต้ ทอท. จำนวน800 เคาน์เตอร์ โดยสนามบินดอนเมือง ใช้แล้ว 5 แสนราย,เชียงใหม่ 50% ภูเก็ต 65% รวมไปถึงเชียงราย และ หาดใหญ่

   กลุ่มสามารถฯโชว์ระบบ IT ที่สนามบินกระบี่

ขณะที่นายสุเมช ปาเทล (Mr. Sumesh Patel) ประธานกรรมการ บริษัท ซีต้า ภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค กล่าวเสริมว่า 

ความร่วมมือกับ กลุ่มสามารถเทลคอม จะสามารถนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยของ SITA ไปใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับสนามบิน และสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้แก่ผู้โดยสาร ซึ่งกลุ่มสามารถเทลคอมได้รับสิทธิในการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการทางด้านสนามบินของ SITAในประเทศไทย และได้รับการรับรองในฐานะ Business Partner ซึ่งจะสามารถให้บริการแก่สนามบินได้อย่างใกล้ชิด ด้วยทีมงานวิศวกรชาวไทยที่มีความชำนาญ และความคล่องตัวในการดูแลและซ่อมบำรุง

   ทั้งนี้โครงการ"จ้างให้บริการและบำรุงรักษาระบบตรวจบัตรโดยสารขึ้นเครื่อง ณ ท่าอากาศยานกระบี่" เป็นโครงการที่กลุ่มบริษัทสามารถเทลคอมให้บริการในนาม บริษัท สามารถคอมเทค จำกัด โดยร่วมกับพันธมิตรระดับโลก คือ SITA ผู้นำในด้านการให้บริการระบบสื่อสารการขนส่งทางอากาศและเทคโนโลยีสารสนเทศชั้นนำของโลก     บริการดังกล่าวเป็นหนึ่งในบริการด้าน Airport Solutions ที่กลุ่มบริษัทสามารถเทลคอมได้ให้บริการตั้งแต่ปี 2549 ในท่าอากาศยานระดับประเทศ คือ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ และยังคงให้บริการอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน และขยายการให้บริการไปยังท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต, เชียงใหม่, เชียงราย, หาดใหญ่, ดอนเมือง, และล่าสุดที่ท่าอากาศยานกระบี่

    ขณะที่ผลประกอบการไตรมาสแรกกลุ่มสามารถเทลคอม มีรายได้รวม 2,102 ล้านบาท เพิ่มขึ้นเกือบ 50% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 150 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่า 150% โดยในต้นปี 2562 กลุ่มสามารถเทลคอมได้มีการเซ็นสัญญาโครงการไปแล้วมูลค่ารวมกว่า 6,500 ล้านบาท อาทิ โครงการจัดหา พัฒนา ติดตั้ง และดูแลบำรุงรักษาระบบคอมพิวเตอร์ซอฟต์แวร์สำเร็จรูปสำหรับธุรกิจหลักของการไฟฟ้าภูมิภาค, โครงการติดตั้งและพัฒนาระบบสารสนเทศธุรกิจหลัก หรือ Core Business Process System ให้แก่ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย หรือ SME Bank และ โครงการของ บมจ.ท่าอากาศยานไทย เป็นต้นส่งผลให้ปัจจุบัน บริษัทมีโครงการในมือ (Backlog) เพิ่มขึ้นคิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท

กลุ่มสามารถฯโชว์ระบบ IT ที่สนามบินกระบี่