องค์กรมัลติเจเนอเรชัน (จบ)

26 พ.ค. 2562 | 12:55 น.

ต่อจากฉบับที่แล้ว 

5.ให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสัมพันธ์ การเชื่อมโยงระหว่างบุคคลในวัฒนธรรมสำนักงาน เป็นตัวขับเคลื่อนหลักในการมีส่วนร่วมและความพึงพอใจของพนักงาน จากการวิจัยของ SHRM พบว่าการให้ความสำคัญกับความสามัคคี ความไว้วางใจ ความเคารพและการทำงานเป็นทีมจะเป็นการกระตุ้นให้พนักงานปฏิบัติงานได้ในระดับที่สูงขึ้น

องค์กรมัลติเจเนอเรชัน (จบ)

สำหรับในธุรกิจครอบครัวแล้วหากมีการเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้แข็งแกร่งพอจะช่วยส่งเสริมความเหนียวแน่นและความสนิทสนมกันส่วนตัว (แม้ว่าจะไม่เสมอไป) นอกจากนี้ครอบครัวมักแสดงความสุภาพและยอมรับนิสัยใจคอซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นประโยชน์ใน การจัดการความขัดแย้งและอุปสรรค ในที่ทำงานได้เป็นอย่างดี

 

 

ทั้งนี้จากการวิจัยเรื่องความสำเร็จของธุรกิจครอบครัว 100 รายใน 20 ประเทศพบว่าเมื่อธุรกิจเติบโตขึ้นความสัมพันธ์เหล่านี้จะยังคงแข็งแกร่งและพัฒนาการมากขึ้น ดังที่ผู้เชี่ยวชาญได้อธิบายไว้ว่าในครอบครัวที่มีเป้าหมายร่วมกันและมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกันในลักษณะที่ให้ความร่วมมือและให้เกียรติกัน แม้บางครั้งความขัดแย้งอาจทำให้คนบางกลุ่มหรือสมาชิกในครอบครัวบางคนออกจากองค์กรครอบครัวไป แต่คนที่เหลืออยู่จะพยายามฟื้นฟูความเชื่อถือ ความเคารพและความร่วมมือขึ้นมาเพื่อให้สามารถทำการตัดสินใจที่ยากลำบาก และให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้

 

อย่างไรก็ตามเมื่อธุรกิจครอบครัวสามารถดำรงอยู่ได้หลายชั่วอายุคนแล้ว ความคงเส้นคงวาและความมั่นคงในกรอบการทำงานนี้จะเป็นศูนย์กลางของความสำเร็จของบริษัท และด้วยจุดแข็งของคนหลายรุ่นที่มีเป้าหมายร่วมกันที่ต้องการประสบความสำเร็จทั้งในด้านครอบครัวและบริษัท จะทำให้โครงสร้างในการดำเนินธุรกิจนี้สามารถดำรงอยู่ยืนยาวต่อไปได้ 

ที่มา : Thiefels, J. 2019. 5 Benefits of Having a Multigenerational Family Business. Available: https://familybusiness.org/content/5-benefits-of-having-a-multigenerational

คอลัมน์  | ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3473 ระหว่างวันที่ 26-29 พฤษภาคม 2562

องค์กรมัลติเจเนอเรชัน (จบ)