‘วิษณุ’ขอเวลาตรวจสอบ ปม‘ชยุต’ส่อต้องห้ามเป็น ส.ว.

16 พ.ค. 2562 | 03:52 น.

“วิษณุ”ขอเวลาตรวจสอบกรณี ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด “ชยุต”คดีทุจริตจัดซื้อที่ดินตาบอด ส่งผลขัดคุณสมบัติส.ว.หรือไม่  ชี้หากขัดกฎหมายต้องพ้นส.ว.แล้วเลื่อนอันดับรองขึ้นมาแทน

 

วันที่ 16 พ.ค.62 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติเมื่อวันที่ 19 ส.ค.51 ชี้มูลความผิด นายชยุต สืบตระกูล สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินตาบอด จอดรถขยะกรุงเทพมหานคร เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเลขานุการผู้ว่าฯกทม. และปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างฎีกา จะส่งผลให้มีคุณสมบัติต้องห้ามตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.หรือไม่ ว่า ตนทราบเรื่องแล้ว แต่ยังไม่สามารถตอบได้ ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบอยู่ หากพบว่าขัดก็พ้นไป ลำดับสำรองก็เลื่อนขึ้นมา เราให้เจ้าตัวเป็นคนเซ็นรับรองคุณสมบัติทั้งหมดเอง เพราะเราไม่สามารถไปตรวจสอบได้ และจนถึงตอนนี้ นายชยุตก็ไม่ได้ติดต่อมาเพื่อขอชี้แจงอะไร

 

เมื่อถามว่าต้องรอให้คดีถึงที่สุดก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขอตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า นายชยุตจะมีความผิดจากการเซ็นรับรองคุณสมบัติของตัวเองหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ในขณะนี้ต้องบอกว่าแค่ลาออก แล้วก็เลื่อนคนใหม่ขึ้นมา อย่างไรก็ตามอาจจะมีคนอื่นๆที่มีลักษณะทำนองนี้อีก ซึ่งจะปรากฏขึ้นมาในช่วงเวลาแบบนี้

 

เมื่อถามว่ามีข้อกฎหมายกำหนดหรือไม่ว่านายชยุตต้องชี้แจงภายในกี่วัน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มี เมื่อประกาศรายชื่อไปแล้ว ใครร้องขึ้นมาก็เป็นเรื่องของการพ้นไปหรือลาออก แล้วก็เลื่อนคนมาแทน ซึ่งจะทำเมื่อไรก็ได้

‘วิษณุ’ขอเวลาตรวจสอบ ปม‘ชยุต’ส่อต้องห้ามเป็น ส.ว.