'ไมโครซอฟท์' ชู "AI-คลาวด์" ติดปีก SMEsไทย

16 เม.ย. 2562 | 00:00 น.


'ไมโครซอฟท์' ชูนวัตกรรมอัจฉริยะจาก AI, คลาวด์ และ IoT ยกระดับศักยภาพธุรกิจเอสเอ็มอีไทยให้ทัดเทียมองค์กรขนาดใหญ่บนเวทีโลก

นายธนวัฒน์ สุธรรมพันธุ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า คำพูดที่ว่า "AI มีอยู่ทุกหนแห่ง" นั้น กำลังใกล้ความเป็นจริงมากขึ้นในประเทศไทย เพราะไม่ว่าจะเป็น "แชตบอต" ของร้านค้าที่ตอบคำถามของลูกค้าอย่างอัตโนมัติ หรือ ระบบ Electronic Know-Your-Customer (eKYC) สำหรับการยืนยันตัวตนลูกค้าผ่านช่องทางดิจิทัลของธนาคาร ล้วนทำงานโดยมีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เป็นเทคโนโลยีพื้นฐานอยู่เบื้องหลัง

"AI และคลาวด์ไม่ได้เป็นเทคโนโลยีที่อยู่ไกลเกินเอื้อมของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย เพราะเงินทุนไม่ใช่อุปสรรคในการนำนวัตกรรมเหล่านี้มาใช้งานให้เต็มประสิทธิภาพอีกต่อไป แต่กลับเป็นเรื่องของกลยุทธ์และแนวคิดในการพัฒนาธุรกิจที่ยังขาดหายไปอยู่ โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีธุรกิจเพียง 26% เท่านั้น ที่นำ AI มาเป็นหัวใจหลักในกลยุทธ์ทางธุรกิจ 'ไมโครซอฟท์' เชื่อว่า ธุรกิจในยุค AI จะต้องมี Tech Intensity หรือ ความเข้มข้นในการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ ผ่านทางการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมและรูปแบบการทำงานให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมใหม่ ที่เปี่ยมด้วยศักยภาพจากเทคโนโลยี"

 

'ไมโครซอฟท์' ชู "AI-คลาวด์" ติดปีก SMEsไทย

 

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ได้จับมือกับพันธมิตรผู้พัฒนาและติดตั้งโซลูชันชั้นนำในไทย นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการล่าสุดสำหรับทั้งกลุ่มเอสเอ็มอีและธุรกิจขนาดใหญ่ โดยครอบคลุมการทำงานในหลายด้าน นับตั้งแต่ประสบการณ์ของลูกค้าไปจนถึงระบบงานภายในองค์กร เช่น Wolf Approve ระบบการขออนุมัติเอกสารออนไลน์ผ่านคลาวด์ โดย บริษัท เทคคอนส์ บิส จำกัด จะช่วยลดความซับซ้อนในการเดินเอกสารทั่วไปภายในองค์กร เช่น การขอเบิกค่าใช้จ่าย เบี้ยเลี้ยง หรือ การยื่นใบลา เป็นต้น ด้วยการสร้างแบบฟอร์มและกระบวนการอนุมัติที่เป็นดิจิทัลทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม "คลาวด์ ไมโครซอฟท์ อาซัวร์"

โซลูชัน Smart Self-Checkout จุดชำระเงินซื้อสินค้าแบบอัจฉริยะ โดย บริษัท ริเวอร์พลัส จำกัด นำบริการ Custom Vision บนแพลตฟอร์มอาซัวร์ มาพัฒนาต่อยอดเป็นระบบ AI ที่สามารถแยกแยะวัตถุตรงหน้าเพื่อให้บริการลูกค้าได้โดยอัตโนมัติ

โซลูชันระบบงานฝ่ายทรัพยากรบุคคล Staffio และระบบจัดทำ นำส่ง และจัดเก็บข้อมูลภาษีแบบครบวงจรบนคลาวด์ Taxircle ของบริษัท จีเอเบิล จำกัด โดย Staffio เป็นระบบที่รองรับงานทั้งในด้านโครงสร้างองค์กร การบริหารจัด การพนักงานเป็นรายบุคคล การบันทึกเวลางาน วันลาหยุด การจัดการเงินเดือน ส่วน Taxircle จะช่วยแปลงข้อมูลจากระบบบัญชีให้กลายเป็นรูปแบบดิจิทัลอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ พร้อมนำส่งไปยังกรมสรรพากรและคู่ค้าได้ทันที และเก็บรักษาข้อมูลได้ปลอดภัย ถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ

โซลูชัน Closed Loop Feedback ของฟีดแบ็ก 180 สตาร์ตอัพ ที่นำ AI และแมชีนเลิร์นนิ่ง มาช่วยให้ธุรกิจได้รับรู้และเข้าใจในเสียงตอบรับจากลูกค้าในทุกช่องทางอย่างกว้างขวางและลึกซึ้งมากขึ้น โดยเริ่มต้นจากการพัฒนาระบบช่วยวิเคราะห์และตีความความคิดเห็นจากข้อความภาษาไทยที่ถูกโพสต์ลงบนโลกออนไลน์



หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3461 ระหว่างวันที่ 14-17 เมษายน 2562
 

'ไมโครซอฟท์' ชู "AI-คลาวด์" ติดปีก SMEsไทย