"ผังเมือง" จ่อไฟเขียว 'บลูเทคซิตี้' ตั้งนิคมฯ รับลงทุนกว่าแสนล้าน

09 เม.ย. 2562 | 23:10 น.


สกพอ. เผย โครงการ "บลูเทค ซิตี้" ฉะเชิงเทรา กรมโยธาฯ จ่อไฟเขียวผังมืองใหม่ พ.ค. นี้ ให้ตั้งโรงงานอุตสาหกรรมได้ในลักษณะเดียวกับที่ให้อีอีซีไอ แต่มีเงื่อนไขห้ามตั้งประเภทโรงงานที่กำหนด ส่วนจะลงทุนได้จริงยังอีกนาน 1-2 ปี ต้องผ่านการตั้งเป็นนิคมฯ ตามขั้นตอนกฎหมายก่อน

การกำหนดพื้นที่ใช้ประโยชน์ในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี ใน 3 จังหวัด ที่อยู่ระหว่างการจัดทำของกรมโยธาธิการและผังเมือง ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ค. 2562 นี้ โดยกำหนดการใช้พื้นที่ภาพรวมไว้ 8.29 ล้านไร่ แบ่งเป็น พื้นที่ชุมชนเมือง 11% หรือราว 9.1 แสนไร่ พื้นที่อุตสาหกรรม 3.4% หรือ 2.81 แสนไร่ เกษตรกรรม 68% หรือราว 5.63 ล้านไร่ และอนุรักษ์ป่าไม้ 10% หรือราว 8.29 แสนไร่ รวม 7.65 ล้านไร่ ส่วนอื่น ๆ ที่เหลือ เช่น แหล่งนํ้า 2.48 แสนไร่ และแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ ส่วนผังเมืองที่วางใหม่จะมีพื้นที่ชุมชนเมืองเพิ่มขึ้นอีก 5% เป็น 16% หรืออยู่ที่ 1.33 ล้านไร่ อุตสาหกรรมเพิ่ม 1.49% เป็น 4.89% คิดเป็นพื้นที่ 4.06 แสนไร่ หรือเพิ่มขึ้น 1.25 แสนไร่ เกษตรกรรมลดลง 5% เหลือ 63% หรือลดลงมาอยู่ที่ 5.22 ล้านไร่ และพื้นที่อื่น ๆ ลดลง 1.8% หรือราว 1.49 หมื่นไร่

ทั้งนี้ 1 ในโครงการสำคัญ ได้แก่ โครงการนิคมอุตสาหกรรม "บลูเทค ซิตี้" ฉะเชิงเทรา ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา พื้นที่ราว 3,000 ไร่ ดำเนินงานโดย บริษัท ดับเบิ้ลพี แลนด์ จำกัด ที่เตรียมดึงเงินลงทุนกว่า 1 แสนล้านบาท เข้ามาลงทุน กำลังเป็นที่จับตาว่า จะถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่เพื่อกิจการอุตสาหกรรมได้หรือไม่ เนื่องจากอยู่ในพื้นที่สีเขียว มีการทำการเกษตรอยู่และถูกการต่อต้านจากประชาชนในพื้นที่

ล่าสุด มีรายงานว่า พื้นที่ดังกล่าวทางกรมโยธาธิการและผังเมืองจะกันไว้สำหรับเป็นพื้นที่กิจการอุตสาหกรรมที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษ โดยจะออกเป็นกฎกระทรวงในลักษณะเดียวกับที่ออกให้กับเขตนวัตกรรมระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซีไอ พื้นที่ราว 3 พันไร่ ใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ที่สามารถนำที่ดินประเภทอนุรักษ์ชนบทและเกษตรกรรมมาใช้ประโยชน์ เพื่อการอยู่อาศัย พาณิชยกรรม อุตสาหกรรม เกษตรกรรม สถาบันการศึกษา สถาบันศาสนา สถาบันราชการ การสาธารณูปโภคและสาธารณูปการ กิจการวิจัยและพัฒนา และกิจการอื่น ซึ่งเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายพิเศษ ในเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษดังกล่าวเท่านั้น และห้ามใช้ประโยชน์ที่ดินเพื่อกิจการตามที่กำหนดไว้

 

"ผังเมือง" จ่อไฟเขียว 'บลูเทคซิตี้' ตั้งนิคมฯ รับลงทุนกว่าแสนล้าน

 

แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในการจัดทำผังเมืองรวมอีอีซี ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองอยู่ระหว่างลงลึกในรายละเอียดของพื้นที่ต่าง ๆ โดยเฉพาะพื้นที่โครงการนิคมฯบลูเทคซิตี้ จ.ฉะเชิงเทรา ที่จะแก้ไขให้พื้นที่สีเขียวเป็นพื้นที่ลงทุนด้านอุตสาหกรรมได้ แต่จะมีเงื่อนไขต่าง ๆ ออกมาในลักษณะเดียวกับที่กำหนดไว้พื้นที่อีอีซีไอ ที่มีการกัน หรือ ต้องอยู่ห่างจากพื้นที่อ่อนไหวไว้

ทั้งนี้ มองว่า การจัดทำผังมืองใหม่ปัจจุบันนี้จะไม่ได้พิจารณาเพียงสีของพื้นที่เท่านั้น จะต้องพิจารณาองค์ประกอบอื่น ๆ ด้วย หรือเป็นการจัดทำผังเมืองยุคใหม่ ที่ไม่ให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชน แต่สามารถนำพื้นที่มาพัฒนาได้

ขณะเดียวกัน ประชาชนในพื้นที่เริ่มให้การยอมรับโครงการดังกล่าว เพราะมีการจัดสรรที่ดินทำกินให้จากเดิมที่เช่าที่ดิน ก็จะกลายเป็นเจ้าของที่ดินแทนโดยการผ่อนซื้อ

 

"ผังเมือง" จ่อไฟเขียว 'บลูเทคซิตี้' ตั้งนิคมฯ รับลงทุนกว่าแสนล้าน

 

อย่างไรก็ตาม แม้ผังเมืองจะได้รับการแก้ไขให้ตั้งกิจการอุตสาหกรรมได้ก็ตาม แต่การจะจัดตั้งเป็นนิคมอุตสาหกรรมยังต้องมีขั้นตอนตามกฎหมายที่กำหนดอยู่ ที่จะต้องมีการจัดทำรายงานศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ อีไอเอ การรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และเสนอไปให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เห็นชอบ และหลังจากนั้นถึงจะมายื่นขอจัดตั้งเป็นเขตส่งเสริมพิเศษได้ ดังนั้น โครงการดังกล่าวคงยังไม่สามารถจัดตั้งเป็นนิคมฯ ได้ภายในปีนี้ และการลงทุนจะเกิดได้จริงคงไม่ตํ่ากว่า 1-2 ปี

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,459 วันที่ 7 - 10 เมษายน 2562
 

"ผังเมือง" จ่อไฟเขียว 'บลูเทคซิตี้' ตั้งนิคมฯ รับลงทุนกว่าแสนล้าน