'อุดม' แจงสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ตีความได้ 2 แบบ โยน กกต. ตัดสิน

04 เม.ย. 2562 | 08:41 น.


'อุดม' ชี้! สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ตีความได้ 2 แบบ โยน กกต. ตัดสิน คิดคำนวณจากทุกพรรค หรือ เลือกเฉพาะพรรคที่ได้ ส.ส.เขต ยัน! เจตนารมณ์ กรธ. ทุกคะแนนไม่ทิ้งน้ำ แนะหาข้อสรุปไม่ได้ให้ส่งศาล รธน. ตีความ

 

'อุดม' แจงสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ตีความได้ 2 แบบ โยน กกต. ตัดสิน  

 

วันนี้ (4 เม.ย. 62) นายอุดม รัฐอมฤต กรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ กล่าวถึงปัญหาการคำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ กรณีโอเวอร์แฮงค์ ว่า กฎหมายที่มีอยู่ได้พยายามอธิบายว่าจะต้องแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งต้องคิดอัตราส่วนโอเวอร์แฮงค์ออกมา แต่ก็ต้องดูว่าจะคิดเฉพาะพรรคที่ได้ ส.ส.เขต แล้วเท่านั้นหรือไม่ ถ้าคิดแบบนี้มันก็จะมีพรรคอยู่แค่จำนวนหนึ่งเท่านั้น แต่ก็คิดได้ หรือจะคิดแบบนับคะแนนจากทุกพรรค มันมีวิธีคิดอยู่แค่ 2 วิธี แต่ของ กรธ. เรายืนยันว่า ต้องคิดคะแนนจากทุกพรรค ไม่ได้คิดเฉพาะพรรคที่ได้แต่ ส.ส.เขต ซึ่งแนวคิดนี้สอดคล้องกับเจตนารมณ์ว่า ทุกคะแนนมีความหมายไม่ทิ้งน้ำ แต่พรรคใดจะได้หรือไม่ได้ที่นั่ง ก็ขึ้นอยู่กับอัตราส่วนของพรรค ซึ่ง กกต. จะต้องตัดสินใจ และต้องตีความข้อกฎหมายว่า พรรคที่มีจำนวน ส.ส. น้อยกว่าค่าเฉลี่ย ส.ส.พึงมี ของพรรค หมายถึง พรรคที่ได้ ส.ส.เขต ไปแล้วหรือไม่ หรือหมายถึงตัวเลขที่พรรคควรจะได้ ซึ่งตามภาษากฎหมายสามารถถกเถียงกันได้ ส่วนตัวเข้าใจ กกต. แต่ กกต. มาพิจารณาเรื่องนี้ช้าไป ทำให้เกิดความวุ่นวาย

ยืนยันว่า ในส่วนของ กรธ. คิดตรงกันหมด เพราะเป็นเรื่องที่เคยถกเถียงกันมาแล้ว ดังนั้น ต้องใช้คะแนนจากทุกพรรคมาเฉลี่ยแก้ปัญหาโอเวอร์แฮงค์ ไม่เฉพาะพรรคที่ได้ ส.ส.เขต เท่านั้น ซึ่ง กรธ. มีเอกสารเจตนารมณ์ยืนยันชัดเจน มีเจ้าหน้าที่ของ กกต. มาร่วมอยู่ด้วย แต่ทั้งหมดอยู่ที่คนใช้กฎหมายที่เป็นผู้ถือเจตนารมณ์ ถ้ามีข้อโต้แย้งก็อาจต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ กกต. ไม่ต้องยึดตามความเห็นของ กรธ. ตอนนี้อยู่ที่ว่า กกต. คิดอย่างไรเท่านั้น ต้องเป็นผู้ยืนยันว่า สูตรไหนถูกต้อง เพราะไม่มีว่าเลือกสูตรไหนก็ได้ ต้องเลือกสูตรเดียว


"ระบบสัดส่วนที่เป็นบัตรเดียว ต้องมานั่งคิดว่า คุณจะใช้ตัวเลขที่เท่าไรเป็นตัวตั้ง เดิมแน่นอนว่า ค่าเฉลี่ยเป็นตัวตั้งแรก แต่เมื่อค่าเฉลี่ยนี้มันไม่สามารถที่จะคิดทำให้เกิดเป็นสัดส่วนใน 150 ได้ มันก็จำเป็นต้องหาค่าเฉลี่ยถัดมา ก็ต้องมานั่งคิดอีกว่า ตกลงเอาจากทุกพรรคมาคิดค่าเฉลี่ย หรือ เอาเฉพาะพรรคที่ได้ ส.ส.เขต แล้วมาคิด อันนี้คือ โจทย์ที่ กกต. จะต้องตัดสิน และระบบที่ กรธ. คิด ถือว่าทุกพรรคเท่าเทียมกันหมด ใครได้มากได้น้อย ในท้ายที่สุด ก็ต้องมาเฉลี่ยในสัดส่วน 150 ว่า พรรคใดจะได้ที่นั่ง"
 

'อุดม' แจงสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ ตีความได้ 2 แบบ โยน กกต. ตัดสิน