ข่าวห้ามเขียน : ‘ที่ปรึกษานายกฯ-รมต.’!

23 มี.ค. 2562 | 09:43 น.

อ้าปากค้าง... ไปตามๆ กัน เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี จำนวน 6 คน เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 

คณะที่ปรึกษา มีหน้าที่ในการให้คำปรึกษาและพิจารณาเสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่างๆ ตามที่นายกฯ มอบหมาย โดยให้ส่วน ราชการสนับสนุนการทำงานของที่ปรึกษานายกฯ ตามที่ได้รับการร้องขอ

ที่ปรึกษานายกฯ 6 คน ประกอบด้วย ดิสทัต โหตระกิตย์, บุญทักษ์ หวังเจริญ, ปิติ ตัณฑเกษม, ไพรินทร์ ชูโชติถาวร, เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ, สุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ คุณสมบัติแต่ละคนถือว่า พิเศษ... ไม่ธรรมดา

ดิสทัต นั้นเคยเป็นอดีตเลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา และอดีตสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แต่ได้ยื่นหนังสือลาออกจาก สนช.เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562 ล่าสุดคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย 

บุญทักษ์ เป็นอดีต สนช. อดีตประธานสมาคมธนาคารไทย อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารทหารไทย(TMB) เป็นผู้วางรากฐานทางการเงิน ที่ทำให้ธนาคารพ้นจากภาวะขาดทุนสะสม และเป็นผู้สร้างแบรนด์ TMB Make THE Difference เป็นนายธนาคารต้นตำรับและผู้กล้าที่ไม่คิดค่าธรรมเนียมจากลูกค้า “No Fee” ที่ส่งอานิสงส์กลายมาเป็น พร้อมเพย์ โอนฟรี ไม่คิดเงินในปัจจุบัน   ขณะนี้ บุญทักษ์ ไปนั่งเป็นกรรมการบริหารธนาคารไทยพาณิชย์ ทำงานร่วมกับ “วิชิต สุรพงษ์ชัย-กานต์ ตระกูลฮุน-อาทิตย์ นันทวิทยา”

ปิติ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารTMB อดีตกรรมการบริหารความเสี่ยง และกรรมการสรรหา บริษัท ปตท.ฯเป็นนักการธนาคารที่มีประสบการณ์ทำงานด้านสินเชื่อและการบริหารเงินมากว่า 25 ปี

ไพรินทร์ ยังเป็น รมช.คมนาคม อดีตซีอีโอ ปตท.ดอกเตอร์วิศวกรรมศาสตร์จากประเทศญี่ปุ่น ผู้กำลังเดินหน้าลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ระบบขนส่งมวลชน เมกะโปรเจ็กต์เชื่อมพื้นที่อีอีซี   เศรษฐพุฒิ กรรมการธนาคารแห่งประเทศไทย กรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ประธานกรรมการบริหารความเสี่ยง กรรมการสรรหา และกรรมการตรวจสอบ บริษัท ปตท.ฯ เคยทำงานเป็นนักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารโลก 

สุพัฒนพงษ์ เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGC นายกสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นกรรมการผู้อำนวยการสถาบันปิโตรเลียม ฯลฯ เคยเป็นดาวเด่นในด้านวาณิชธนกิจและนักบริหารมือฉมังในไทยพาณิชย์

งงกันทั้งบางว่า ทำไมจู่ๆ นายกฯลุงตู่ จึงตั้งมือดีที่แต่ละคนมีดีกรีในสังคมและบารมีไม่ธรรมดามานั่งเป็น “กุนซือ” ในห้วงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งแค่ 3 วัน 

งงกันไปใหญ่ว่าทำไม? ทั้ง 6 คน ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำในแต่ ละส่วนยกเว้น ไพรินทร์ ที่มานั่งทำงานกับรัฐบาลเต็มตัว จึงตอบรับเป็นที่ปรึกษาทั้งๆ ที่รัฐบาลลุงตู่จะมีอายุยืนอยู่ได้ตามกฎหมาย หากมีการประชุมรัฐสภากันได้หลังเลือกตั้งแค่เดือนมิถุนายน 2562 นี้เท่านั้น หรืออย่างดีก็ยืดออกไปอีก 1 เดือน ให้สปอตไลต์ฉายทาบมาที่ตัวในห้วงการเมืองยังเลือกขั้ว เลือกข้าง

อะฮ่า...พรานอย่างข้าไปสืบส่องล่องไพรมา...ได้ฟามตามท้องเรื่องว่า...นายกฯลุงตู่ ลงนามที่มิธรรมดา และได้รับไฟเขียวในการเดินบางประการ

เพราะการตั้งที่ปรึกษารอบนี้ เป็นการส่งสัญญาณออกไปดังๆ ทั้งปฐพีว่า ถ้า นายกฯลุงตู่ กลับมาเป็นผู้นำรัฐบาลอีกครารอบหน้าจะมีทีมเศรษฐกิจที่พร้อมกระโดดเป็นรัฐมนตรีดังที่เห็น และตัวคนที่โชว์ออกมาต้องบอกว่า เหนือกว่า ประชาธิปัตย์ เพื่อไทย อนาคตใหม่ เป็นไหนๆ ขอรับนายท่าน...

ขุนคลังนั้น มีทางเลือกที่ยอดเยี่ยมกระเทียมดองมาหนุนเสริม “อภิศักดิ์-สมคิด-อุตตม-กอบศักดิ์” ถึง 2 หน่อ คือ “บุญทักษ์ กะ เศรษฐพุฒิ” พลังงานนั้นชัดเจนไม่มีใครกิน “คุณพงษ์-สุพัฒนพงษ์-ไพรินทร์” ได้อีกแล้ว ยุติธรรมหรือประจำสำนักนายกฯ คนคุมกฎจะเป็น “ดิสทัต” แทนที่คนเก่าที่คนเริ่มเบื่อหน่ายกับสไตล์การทำงาน  เรียกว่าเป็นการสร้างโฉมหน้าคนนอกที่พร้อมจะก้าวมาทำงานด้านบริหารในทำเนียบ “นำผู้อื่น” ไปหลายเท่าตัว... จากชื่อชั้นที่เหนือกว่า และสัญญาณที่บอกออกมาว่า มีคนดีมืออาชีพพร้อมทำงานสร้างประเทศกับนายกฯลุงตู่... 

การเดินหมากรุกกระดานนี้จึงฮือฮา ตกตะลึง ปึงปัง แบบคาดไม่ถึง

 


| คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน
| โดย : พรานบุญ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3455 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 24-27 มี.ค.2562 
ข่าวห้ามเขียน : ‘ที่ปรึกษานายกฯ-รมต.’!