“ฟิน”สมชื่อ ฟินแลนด์ ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

22 มี.ค. 2562 | 11:18 น.

ฟินแลนด์เข้าอันดับเป็นที่ 1 อีกครั้งในการจัดอันดับ “ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก “ หรือ World Happiness Report ประจำปี 2019 ที่จัดทำโดยองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) โดยปีที่ผ่านมา (2018) ฟินแลนด์ก็ครองอันดับนี้ จึงนับเป็นการครองแชมป์ติดต่อกันเป็นปีที่ 2

 “ฟิน”สมชื่อ  ฟินแลนด์ ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

ผลการจัดอันดับที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา โดยหน่วยงาน Sustainable Development Solutions Network (SDSN) ภายใต้สังกัดของยูเอ็น เป็นผลการสำรวจใน 156 ประเทศทั่วโลก โดยมีการเปรียบเทียบข้อูลที่หลากหลายทั้งในแง่รายได้ต่อหัวประชากร สวัสดิการและความสนับสนุนของภาครัฐเพื่อความอยู่ดีกินดีของประชาชน อายุเฉลี่ยของประชากร ความมีอิสระเสรีในสังคม ความมีน้ำใจของผู้คน ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน และการปราศจากคอร์รัปชั่น เป็นต้น

 “ฟิน”สมชื่อ  ฟินแลนด์ ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก

นอกจากฟินแลนด์ที่เข้ามาเป็นอันดับ 1 แล้ว ในอันดับต้นๆ หรือ Top10 ของทำเนียบประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลกปีนี้ ยังมีประเทศอื่นๆในแถบสแกนดิเนเวีย ตามติดเข้าอันดับมาด้วยได้แก่ เดนมาร์ก นอร์เวย์ และไอซ์แลนด์ ตามลำดับ ส่วนอันดับ 5 ถึงอันดับ 10 ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ สวีเดน นิวซีแลนด์ แคนาดา และออสเตรีย ตามลำดับ ส่วนสหรัฐอเมริกานั้น ปีนี้หล่นลงมาอยู่ในอันดับที่ 19

 

สำหรับฟินแลนด์นั้น แม้ว่าในช่วงฤดูหนาวจะมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นและฟ้าครึ้มหม่น แต่ผู้คนก็มีความสุขจากการที่สามารถนำชีวิตเข้าใกล้ชิดกับธรรมชาติได้ง่ายๆ มีความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เด็กๆได้รับสวัสดิการที่ดีและไม่แพง การศึกษาฟรี และรัฐอุดหนุนงบด้านสุขภาพประชาชนอย่างเต็มที่

 

นายเจฟฟรีย์ แซคส์ ผู้อำนวยการ SDSN ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การ “ติด” หรือ “ยึดติด” ในสิ่งต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการติดสารเสพติด การพนัน และสื่อดิจิตอล เป็นสาเหตุหลักอย่างหนึ่งที่ทำให้คนในประเทศที่มีเศรษฐกิจก้าวหน้าอย่างสหรัฐอเมริกา ไม่มีความสุขและซึมเศร้า

 

ในบรรดา 20 ประเทศที่มีการไต่อันดับสูงขึ้นมากที่สุดเมื่อเทียบอันดับระหว่างปี 2005-2008  มี 10 ประเทศจากยุโรปกลางและยุโรปตะวันออก 5 ประเทศมาจากแอฟริกาแถบซับซาฮารา และ3 ประเทศจากละตินอเมริกา  ส่วนประเทศที่ทำอันดับหล่นลงมากที่สุด 5 ประเทศนั้น ได้แก่ เยเมน อินเดีย ซีเรีย บอตสวานา และเวเนซุเอลา

สิงคโปร์ทำอันดับได้ดีที่สุดในกลุ่มประเทศแถบเอเชีย

สำหรับอันดับของประเทศอาเซียนและเอเชียตะวันออกนั้น สิงคโปร์เป็นประเทศที่มีความสุขเป็นอันดับที่ 34 ถือว่าเป็นประเทศในเอเชียที่อันดับดีที่สุด ตามมาด้วย ประเทศไทยเป็นอันดับที่ 52 มาเลเซียอันดับ 80 อินโดนีเซียอันดับ 92 และจีนอันดับ 93

 “ฟิน”สมชื่อ  ฟินแลนด์ ครองแชมป์ประเทศที่มีความสุขที่สุดในโลก