'สมคิด' ไม่สบอารมณ์! หลังการเมืองอัด ศก. แย่ ทั้งที่ตัวเลขโตวันโตคืน

15 มี.ค. 2562 | 06:05 น.

'สมคิด' วอนอย่า "ประชานิยม" กันมาก แนะเลือก "พรรค-คนดีที่สุด บ่น "คันหู" การเมืองอัด ศก. แย่ ต้องรีบฟื้นฟู ทั้งที่ดีวันดีคืน สั่ง "ทอท." หาวิธีเหมาะสมประมูล "ดิวตี้ฟรี"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 มี.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ถึงข้อห่วงใยการเปิดประมูลพื้นที่ร้านค้าปลอดอากร (ดิวตี้ฟรี) ที่มีข้อครหา พร้อมหาแนวทางที่เหมาะสมเป็นการด่วน ว่า เรื่องนี้ได้กำชับกระทรวงคมนาคมไปแล้ว ว่า ทุกอย่างต้องโปร่งใส ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเข้าไปดู โดยเฉพาะคมนาคม ได้เข้าไปดูในรายละเอียดแล้ว รัฐบาลต้องการให้การประมูลโปร่งใสมากที่สุดและเป็นธรรม ตนกำชับไปเรียบร้อยแล้ว ยอมรับว่า เมื่อมีข่าวลักษณะนี้ออกมา ทุกฝ่ายก็เป็นห่วง โดยเฉพาะพื้นที่ดิวตี้ฟรี เราจึงต้องย้ำว่า ทุกอย่างต้องโปร่งใส และบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด มหาชน (ทอท.) ก็ต้องการให้โปร่งใสอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า โค้งสุดท้ายของการเลือกตั้งจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นอย่างไร นายสมคิด กล่าวว่า เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบอะไร ต่างประเทศรู้จักประเทศไทยดี ว่า การเลือกตั้งของไทยเป็นอย่างไร ซึ่งก็เหมือนกับทุกประเทศ

"อย่าลืมว่า โค้งสุดท้ายก็มีหลายโค้ง อย่างไรมันก็ต้องถึงป้าย ไม่ว่าจะเป็นใครก็แล้วแต่ ทุกคนต้องถึงป้าย ช่วงนี้ก็เป็นอย่างนี้ ไม่มีปัญหาอะไร ส่วนความอ่อนไหวที่เกิดขึ้น และส่งผลกระทบตัวเลขในตลาดหุ้นนั้น เราในฐานะรัฐบาล ก็ต้องดูแลทุกอย่างให้ไปได้ด้วยดี ใครจะหาเสียงอย่างไร มีนโยบายอย่างไร ก็เป็นเรื่องของเขา ถึงวันหนึ่งเมื่อมีรัฐบาลขึ้นมา รัฐบาลนั้นก็ต้องดูแล ไม่ต้องไปกังวลอะไรทั้งสิ้น" นายสมคิด กล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ในส่วนของภาคเศรษฐกิจก็ต้องดูแลกันอย่างต่อเนื่อง เป็นหน้าที่ของรัฐบาลใหม่ ไม่ว่าจะได้รัฐบาลเร็วหรือช้า ก็ต้องมีความรับผิดชอบ แต่เป็นเรื่องธรรมดาว่า ช่วงนี้มีการต่อสู้แข่งขันกันทางการเมือง นำเสนอว่า ใครมีนโยบายที่ดีกว่ากัน แต่ขอร้องว่า บางครั้งอย่าไปประชานิยมกันมากนัก ทุกอย่างต้องมีเหตุและผล ท้ายสุด ทุกอย่างจะขึ้นอยู่กับรัฐบาล ว่า จะมีนโยบายอะไรในการบริหารราชการแผ่นดิน รัฐบาลอาจมาจากพรรคเดียว หรือ หลายพรรค แต่ต้องเป็นความร่วมมือของแต่ละพรรคที่มาร่วมรัฐบาลและไม่มีรัฐบาลไหนทำทุกอย่างโดยไม่มีเหตุผล

เมื่อถามว่า รัฐบาลหน้ายังจะมีชื่อ "นายสมคิด" เป็นหัวหน้าทีมดูแลงานเศรษฐกิจอยู่หรือไม่ เพราะขณะนี้ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) มีชื่อเป็นเต็งหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาล นายสมคิด กล่าวว่า "จะมีผม หรือไม่มีผม ไม่สำคัญ สำคัญอยู่ที่ว่า คนที่จะเข้ามาจะต้องดูแลรับผิดชอบประเทศให้ดีขึ้น การสร้างประเทศให้แข็งแรงไม่ใช่เรื่องง่าย การส่งไม้ต่อกัน คนที่จะมารับไม้ต่อต้องดูแลให้ดี ไม่ต้องสนใจว่าเป็นพรรคไหน แต่เมื่อเข้ามาเป็นรัฐบาล มีหน้าที่ดูแลบ้านเมือง ส่วนนโยบายที่แตกต่างกันระหว่างการหาเสียงในขณะนี้ ก็มีมาตั้งแต่โบราณแล้ว แต่ถึงเวลาเป็นรัฐบาลก็ต้องมีจุดร่วม ที่ทุกพรรคจะต้องเห็นตรงกัน"

เมื่อถามว่า การเป็นรัฐบาลผสมจะสร้างความเชื่อมั่นได้ดีกว่ารัฐบาลพรรคเดียวหรือไม่ นายสมคิด กล่าวว่า วันนี้มันช่วยไม่ได้ เมื่อรัฐธรรมนูญเป็นอย่างนี้ออกมาแล้ว ทำให้มีพรรคใหญ่ได้ไม่กี่พรรค ก็ต้องออมชอมพูดจากัน วันนี้อย่าเพิ่งเป็นห่วงมากเกินไป อีกไม่กี่วันจะเลือกตั้งแล้ว ขอให้เลือกพรรคที่ดีที่สุด และคนที่ดีที่สุด หลังจากนั้นไม่ต้องโทษใคร เพราะพวกท่านไปเลือกกันเอง วันนี้ขอให้ทำจิตใจให้ผ่องแผ้ว มองโลกในทางที่ดี ประเทศไทยมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย เศรษฐกิจก็ดีวันดีคืน ต่างชาติยอมรับว่า ไทยมีเศรษฐกิจที่ดีที่สุด

"
แต่ที่ผมฟังแล้วคันหู ก็คือ หาว่าเศรษฐกิจเสียหาย ต้องรับเข้ามาฟื้นฟู ผมก็งงเหมือนกัน เพราะเมื่อถามรัฐมนตรีคลัง ว่า ที่รายงานเข้ามา รายงานไม่หมดหรืออย่างไร ขอร้องว่า เวลาจะพูดอะไรให้ระมัดระวังด้วย เพราะต่างชาติฟังอยู่ เดี๋ยวจะงงว่าตกลงประเทศไทยมีกี่ประเทศกันแน่ ยืนยันเศรษฐกิจของเรายังดีวันดีคืน ขอให้ไปดูตัวเลขให้ดี ๆ ไปดูว่า ฝรั่งมองไทยอย่างไร ผมไม่ได้ว่าอะไรใคร เลือกตั้งก็ว่ากันไป แต่ช่วงนี้กำลังเข้าใกล้การเลือกตั้ง งานหลายอย่างไม่ค่อยเดินหน้า เพราะข้าราชการเองก็รอรัฐบาลใหม่กันแล้ว ผมก็ได้ไปขอความกรุณาสานต่อและทำให้ดี อย่ารอเพียงรัฐบาลใหม่ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกก็ไม่ค่อยดี อย่าทำให้ทุกอย่างชะงัก วันนี้ยังไม่ต้องรอ ทำงานให้เต็มที่ เมื่อรัฐบาลใหม่เข้ามาก็สานต่อ ประเทศก็จะไปได้ ช่วงนี้ก็ต้องประคับประคองกันไป"

เมื่อถามว่า เหตุใดถึงเป็นห่วงการใช้นโยบายประชานิยม นายสมคิด กล่าวว่า เอาเป็นว่า วันนี้อย่าแข่งกัน เบิ้ลกันมากเกินไป สุดท้ายมันไม่มีประโยชน์ ขอให้ทำในสิ่งที่มีเหตุและผล ตนไม่ได้ว่า ถ้าแต่ละพรรคจะเบิ้ล แต่อย่าเบิ้ลกันมากนัก การที่แต่ละพรรคแข่งกันนั้น ตนเข้าใจ เพื่อแย่งชิงฐานเสีย แต่สุดท้ายก็จะกลับมาอยู่ที่เดิม คือ รัฐบาลนายกฯ และ ครม. ซึ่งไม่ได้ทำเพื่อพรรคการเมือง แต่ทำเพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้

'สมคิด' ไม่สบอารมณ์! หลังการเมืองอัด ศก. แย่ ทั้งที่ตัวเลขโตวันโตคืน