ฐานโซไซตี : ลุ้นปิดฉาก “ไทยรักษาชาติ” 284 ชีวิต ถูกเขี่ยพ้นเลือกตั้ง

02 มี.ค. 2562 | 19:24 น.

ปิดฉาก-04 20181213134912084 “คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ จึงไม่ทำการไต่สวนตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง” นี่คือที่มาของการที่ “ศาลรัฐธรรมนูญ” นัดลงมติและฟังคำวินิจฉัย ในวันที่ 7 มีนาคมนี้ เวลา 15.00 น. กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) จากการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกฯ อันเข้าข่ายเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ตามมาตรา 92 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง
 

เมื่อมาถึงขั้นนี้แล้ว “ว.เชิงดอย” ก็ยังยืนยันเหมือนเดิมว่าอย่างไรเสีย “ไทยรักษาชาติ” ก็คงไม่รอดพ้นจากการถูกศาลรัฐธรรมนูญลงมติสั่ง “ยุบพรรค” แน่นอน ด้วยเหตุผลอย่างที่เคยเรียนมาแล้ว ซึ่งนอกจากจะทำให้ 13-14 กรรมการบริหารพรรค ที่อาจจะถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นเวลา 10 ปี หรือไม่ก็ “ตัดสิทธิตลอดชีวิต” แล้ว ยังทำให้ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคมนี้ ผู้สมัครส.ส.ระบบเขต 176 ชีวิต และผู้สมัครระบบบัญชีรายชื่ออีก 108 ชีวิต รวมเป็น 284 ชีวิต ต้องถูกตัดสิทธิ “เขี่ยออก” จากการแข่งขันครั้งนี้ไปโดยปริยาย “ชีชํ้ากะหลํ่าปลี” มั้ยล่ะ ทั้งหมดทั้งปวงเกิดจาก “ความห้าว” ของ “นายใหญ่” ที่อยู่แดนไกลแท้ๆ

ฐานโซไซตี : ลุ้นปิดฉาก “ไทยรักษาชาติ” 284 ชีวิต ถูกเขี่ยพ้นเลือกตั้ง เพิ่มเพื่อน

สำหรับ 13-14 กรรมการบริหารพรรค ทษช. ที่เป็นจำเลยในฐานะผู้รับผิดชอบมติพรรคที่ออกมา ล้วนเป็นคนรุ่นใหม่ ลูกๆ หลานๆ หรือคนใกล้ชิดนักการเมือง พรรคเพื่อไทย ตามยุทธศาสตร์ “แตกแบงก์พัน” ออกมาตั้งพรรคใหม่ จนถูกขนานนามว่า “ทายาทอสูร” ไล่เลียงไปตั้งแต่ ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรค อดีต ส.ส.ขอนแก่น บุตรชาย เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีตรมช.มหาดไทย กับ ระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช อดีต ส.ว.ขอนแก่น รองหัวหน้าพรรค 4 คน คือ 1. ฤภพ ชินวัตร บุตรชาย พายัพ ชินวัตร น้องชาย ทักษิณ ชินวัตร 2.สุณีย์ เหลืองวิจิตร อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย 3.พฤฒิชัย วิริยะโรจน์ และ 4.นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล มิตติ ติยะไพรัช ลูกชาย ยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา เป็นเลขาธิการ
ทษช.1 รองเลขาธิการ 3 คน 1.ต้น ณ ระนอง บุตรชาย กิตติรัตน์ ณ ระนอง รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อดีตรองนายกฯ สมัยรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2.วิม รุ่งวัฒนจินดา ทีมงานอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ และ 3.คณาพจน์ โจมฤทธิ์ เพื่อนสนิทของ อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร จุลพงศ์ โนนศรีชัย รุ่งเรือง พิทยศิริ (อ้างว่าลาออก) พงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ โฆษกพรรค ทษช. วรรษมล เพ็งดิษฐ์ เหรัญญิกพรรค ภรรยา ธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ ชยิกา วงศ์นภาจันทร์ นายทะเบียนพรรคบุตรสาว เยาวเรศ ชินวัตร น้องสาว ทักษิณ ชินวัตร ... 7 มีนาคมนี้ จึงถือเป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่ง ที่จะเป็น “จุดเปลี่ยน” ทางการเมืองอันสำคัญสำหรับ “นายใหญ่” ของพรรค “ตระกูลเพื่อ” ทั้งหลาย...
 

ใกล้ “คุก” เข้าไปทุกขณะ สำหรับ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ วัย 77 ปี อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และอดีตหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เมื่อศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง สั่งจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา ในคดีทุจริตที่ดินอัลไพน์ โดยศาลเห็นว่าการที่จำเลยมีคำสั่งให้เพิกถอนคำสั่งของอธิบดีกรมที่ดิน ซึ่งให้ยกเลิกโฉนดที่ดินที่จดทะเบียนในนามสนามกอล์ฟอัลไพน์ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นธรณีสงฆ์ จากการที่ นางเนื่อม ชำนาญชาติศักดา ที่ถึงแก่ความตายแล้วได้ทำพินัยกรรมยกที่ดิน 2 แปลง ให้แก่วัดธรรมิการามวรวิหารนั้น จำเลยออกคำสั่งโดยมิชอบ และใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่โดยมิชอบ... ยังต้องรอลุ้นในชั้นฎีกาต่อไป อีกไม่นานเกินรอ คงได้รู้กันว่า “จุดจบ” จะเป็นเช่นคนอื่นๆ ที่รับใช้ ทักษิณ ชินวัตร หรือไม่
 

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี 
| โดย : ว.เชิงดอย
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3449 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 3-6 มี.ค.2562 
595959859


เพิ่มเพื่อน