อุตฯยานยนต์ไทยเฮ! รัฐบาลผุดศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกในอาเซียน

25 ก.พ. 2562 | 09:36 น.
สถาบันยานยนต์ผนึกกำลัง "ทูฟ ซูด" สร้างศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยานยนต์ไฟฟ้าแห่งแรกของอาเซียน พร้อมเปิดให้บริการเฟสแรกต้นปี 63

นายวันชัย พนมชัย เลขาธิการ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) กล่าวว่า ได้เล็งเห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของสถาบันยานยนต์ จึงสนับสนุนงบประมาณในการจัดหาเครื่องมือทดสอบและอนุญาตให้ใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งภายในศูนย์ทดสอบยานยนต์และยางล้อแห่งชาติ (ATTRIC) อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อก่อสร้างศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ ซึ่งการทดสอบแบตเตอรี่เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล มีความจำเป็นต้องปฏิบัติการทดสอบในอาคารที่ออกแบบพิเศษ ซึ่งถือว่าเป็นศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่แห่งแรกของอาเซียน

สำหรับศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่แห่งนี้ มีงบลงทุนเบื้องต้นประมาณ 300 ล้านบาท สร้างบนพื้นที่กว่า 3,000 ตารางเมตร แบ่งออกเป็น โซนการทดสอบสมรรถนะของแบตเตอรี่ โซนการทดสอบความปลอดภัยของแบตเตอรี่ ซึ่งจำเป็นต้องมีห้องทดสอบนิรภัยที่สามารถรองรับการลุกไหม้ หรือ การระเบิดของแบตเตอรี่จากการทดสอบ นอกจากนี้ ศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ยังมีพื้นที่รองรับการขยายขอบข่ายของการทดสอบได้ในอนาคตอีกด้วย คาดว่า ศูนย์ทดสอบฯ นี้จะเปิดให้บริการในเฟสแรกภายในต้นปี 2563

 

[caption id="attachment_394440" align="aligncenter" width="481"] 1.EV นิสสัน ลีฟ[/caption]

ทั้งนี้ เพื่อให้ศูนย์ทดสอบแบตเตอรี่ฯ มีมาตรฐานระดับสากล สถาบันยานยนต์จึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงการทำงานร่วมกันในการทดสอบและให้การรับรองมาตรฐานของแบตเตอรี่ฯ ร่วมกับ บริษัท ทูฟ ซูด ซึ่งเป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญในการทดสอบแบตเตอรี่ระดับโลก มีประสบการณ์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ กว่า 150 ปี ผ่านเครือข่ายสาขามากกว่า 1,000 แห่งทั่วโลก มีห้องปฏิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ฯ ที่เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายการทดสอบแบตเตอรี่ของ TÜV SÜD AG ประเทศเยอรมนี ประกอบด้วย ห้องปฏิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ รวม 9 แห่ง ในประเทศจีน ยุโรป ญี่ปุ่น เกาหลี แคนาดา และสหรัฐอเมริกา

การจับมือร่วมกันในครั้งนี้ สถาบันยานยนต์และบริษัท ทูฟ ซูด จะให้บริการทดสอบแบตเตอรี่ที่ใช้ในยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงแบตเตอรี่ที่ใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ทั้งในและต่างประเทศ

โดยขอบเขตของสถาบันยานยนต์ ประกอบไปด้วย จัดหาเครื่องมือและอุปกรณ์ รวมถึงพนักงานทดสอบที่มีคุณสมบัติสำหรับการทดสอบแบตเตอรี่ และพัฒนาปรับปรุงและบำรุงรักษาห้องปฏิบัติการทดสอบ, ปฏิบัติการทดสอบด้านความปลอดภัยและประสิทธิภาพของแบตเตอรี่, ปฏิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ตามมาตรฐาน UNECE R100, ติดตั้งระบบควบคุมคุณภาพห้องปฏิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ตามมาตรฐานสากล (ISO/IEC 17025)

ส่วนขอบเขตของ บริษัท ทูฟ ซูด จะให้คำแนะนำสำหรับการออกแบบ การติดตั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ ห้องปฏิบัติการทดสอบแบตเตอรี่, สนับสนุนการปฏิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ตามวิธีการและขั้นตอนการทดสอบที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม พร้อมจัดทำรายงานการทดสอบสำหรับผู้ขอรับบริการต่างประเทศ, สนับสนุนการปฏิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ ตามมาตรฐาน UNECE R100 เพื่อให้ได้รับการรับรองเป็น Technical Service, สนับสนุนการปฏิบัติการทดสอบแบตเตอรี่ เพื่อให้ได้รับการรับรองตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว