กกต. ยื่นศาล รธน. ยุบ 'ไทยรักษาชาติ' แล้ว

13 ก.พ. 2562 | 05:53 น.
กกต. มีมติยื่นศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรคไทยรักษาชาติ ชี้! เสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ เข้าข่ายกระทำการเป็นปฏิปักษ์ฯ ผิด ม.90 (2) พ.ร.บ.พรรคการเมือง ส่ง 'จรุงวิทย์' ยื่นทันที

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง ได้ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ วันนี้ (13 ก.พ.) แล้ว ให้วินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.)


กกต.ยื่นศาลรธน2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ออกเอกสารข่าวระบุว่า เมื่อวันอังคารที่ 12 ก.พ. 2562 คณะกรรมการการเลือกตั้งได้พิจารณากรณีพรรคไทยรักษาชาติมีหนังสือแจ้งรายชื่อบุคคลเพื่อเสนอแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี 1 รายชื่อ และเห็นว่า การดำเนินการดังกล่าวเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงมีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาวินิจฉัยมีคำสั่งให้ยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 92

และในวันพุธที่ 13 ก.พ. 2562 นายทะเบียนพรรคการเมือง ในฐานะได้รับมอบหมายจากคณะกรรมการการเลือกตั้งให้เป็นผู้ยื่นคำร้องและดำเนินคดี ตลอดจนมีอำนาจในการดำเนินกระบวนการพิจารณาในศาลรัฐธรรมนูญ แทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง เดินทางไปยื่นคำร้องดังกล่าวต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไป

กกต.ยื่นศาลรธน3

เพจกกต

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว