'สังศิต' ชี้ 'ทักษิณ' เดินเกมพลาด! พรรคเครือข่ายระส่ำ-นายทุนหนี-คนหันเลือก "บิ๊กตู่"

10 ก.พ. 2562 | 08:03 น.
'สังศิต' วิเคราะห์ปม ทษช. เสนอชื่อนายกฯ เป็นกลยุทธ์ที่ผิดพลาดของ 'ทักษิณ' ส่งผล ทษช. ถูกดำเนินคดี-พรรคเครือข่ายระส่ำ-นายทุนถอยห่าง-คนจะตัดสินใจเลือก 'ประยุทธ์' เหตุทำผิดโจ่งแจ้งมิบังควร

วันนี้ (10 ก.พ. 62) นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต ได้เขียนบทความเรื่อง "ความเสื่อมถอยและการสิ้นสุดของระบอบทักษิณ" ระบุว่า สถานการณ์วันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้ส่งผลกระทบต่อการเมืองและการเลือกตั้งของไทยในขณะนี้ค่อนข้างสูง กล่าวคือ

1.พรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ต้องยุติบทบาททางการเมืองในแง่พฤตินัย อย่างน้อยที่สุดเป็นการชั่วคราว แต่มีความโน้มเอียงสูง ว่า พรรคการเมืองพรรคนี้อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายด้วย ดังนั้น พรรคไทยรักษาชาติคงไม่สามารถรณรงค์หาเสียงต่อไปได้แล้ว ยุทธศาสตร์ของคุณทักษิณที่กำหนดไว้ให้ ทษช. เป็นพรรคที่เก็บคะแนน ส.ส.บัญชีรายชื่อ จึงไม่เป็นจริงอีกต่อไป


ทษช.

2.ผลกระทบของ ทษช. ส่งผลให้พรรคการเมืองของคุณทักษิณทำงานได้ลำบาก พรรคเพื่อชาติ พรรคเพื่อไทย และพรรคที่เหลือทั้งหมด ต่างต้องถอยหลัง หรือ ประกาศยุติการหาเสียงในบางพื้นที่แล้ว การต้องเสียเวลากับการปรับกลยุทธ์ในการหาเสียงใหม่หมด เป็นตัวกำหนดให้เกิดกระแสนิยมของคุณทักษิณทั้งหมดตกต่ำลงอย่างรวดเร็ว

3.พลังสำคัญที่ไปเร่งให้พรรคการเมืองของคุณทักษิณตกต่ำหนักลงไปอีก คือ ความหวาดระแวงและความกลัวของบรรดานายทุนที่สนับสนุนทางด้านการเงินให้แก่พรรคของคุณทักษิณ จะถอยห่างออกมา พรรคการเมืองที่ขาดน้ำเลี้ยงในช่วงหาเสียงเลือกตั้งเหมือนกองทัพที่มีทหาร แต่ไม่มีข้าวปลาอาหารจะบริโภค ขวัญของทหารจะตกต่ำและค่อย ๆ พากันหนีทัพอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

และ 4.คะแนนนิยมส่วนตัวของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และพรรคพลังประชารัฐจะตีกลับ คนจะตัดสินใจเลือก พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเห็นว่า การกระทำความผิดของคุณทักษิณในครั้งนี้โจ่งแจ้งและมิบังควรเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งทำให้คนไทยทั้งประเทศตกอยู่ในความไม่แน่นอนของอนาคตอยู่ตลอดวันที่ 8 ก.พ. ที่ผ่านมา

พฤติกรรมของ ทษช. ในครั้งนี้ ได้ทำให้ภูมิรัฐศาสตร์ของไทยเปลี่ยนแปลงไปหมด ฝ่ายรุกตกเป็นฝ่ายรับ และฝ่ายรับกลับมาเป็นฝ่ายรุก เพราะคนได้เห็นภาวะความเป็นผู้นำของ พล.อ.ประยุทธ์ ในการรับมือและการเผชิญหน้ากับการก่อตัวของวิกฤติการเมืองไทยครั้งใหม่อย่างสงบนิ่ง

รวมทั้งยังมาจากกลยุทธ์ที่ผิดพลาดของคุณทักษิณ ที่ทำให้คนเห็นว่า คุณทักษิณทำได้ทุกอย่างเพียงแค่ได้อำนาจกลับคืนเท่านั้น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว