"โอกาส-เสี่ยง" ปี 62 "โลเกชัน" ผ่าเกมพิสูจน์ตลาด

11 ก.พ. 2562 | 23:24 น.
| คอลัมน์ : ผ่ามุมคิด

| เรื่อง : "โอกาส-เสี่ยง" ปี 62 "โลเกชัน" ผ่าเกมพิสูจน์ตลาด

……………….


หากจะกล่าวถึงบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ไทยที่ทำตลาดร้อนแรง บุกลูกค้าต่างชาติ และยึดทุกทำเลทองติดสถานีรถไฟฟ้าได้หมด จนครองแชมป์มีหน่วยคอนโดมิเนียมเปิดใหม่สูงที่สุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คงปฏิเสธไม่ได้ว่า คือ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของแบรนด์ดัง 'ไอดีโอ' นำโดยหัวเรือหลัก "ชานนท์ เรืองกฤตยา" ที่ล่าสุด ประกาศชัด! ปัจจัยเสี่ยง ทั้งเรื่องมาตรการรัฐ ความต้องการของจีนลดลง และแนวโน้มดอกเบี้ยปรับขึ้น แทบไม่เป็นผลต่อการดำเนินธุรกิจ เพราะเกมจะชนะอยู่ที่โลเกชันเป็นหลัก วางไว้ 10 โครงการ 3.8 หมื่นล้านบาท ต่อยอดโครงการร่วมทุนและปรับพอร์ตสร้างรายได้ประจำ


➣ ผ่านร้อนหนาว 20 ปี

"ชานนท์"
ระบุว่า ท่ามกลางการเติบโตของตลาดอสังหาริมทรัพย์ไทย ย้อนไปผู้ประกอบการถูกท้าทายจากวิกฤติปัญหาต่าง ๆ มามาก เริ่มตั้งแต่วิกฤติการเงินต้มยำกุ้ง ความขัดแย้งทางการเมือง ตลาดหุ้นผันผวน ไล่มาถึงนํ้าท่วมครั้งใหญ่เมื่อปี 2554 จนมีคำถามเกิดขึ้นว่า "อสังหาฯ ยังไปต่อได้ไหม?" แต่ทุกบริษัทก็สามารถฟื้นตัวและกลับบุกตลาดกันได้อีกครั้ง จนทำให้ตลาดเติบโตสูงสุดในช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงเวลาเดียวกันที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาท เกิดธุรกิจใหม่ และกระทบถึงธุรกิจบางประเภท ทั้งหมดสะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงและความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม บริษัทเองยังสามารถเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดมาตลอด ผ่าน 60 โครงการ มูลค่ามากกว่า 1.78 แสนล้านบาท

 

[caption id="attachment_386205" align="aligncenter" width="359"] ชานนท์ เรืองกฤตยา ชานนท์ เรืองกฤตยา[/caption]

โอกาส-เสี่ยง ปี 62

แม้ปีนี้ตลาดจะมีปัจจัยเสี่ยง ทั้งเรื่องดอกเบี้ย มาตรการแอลทีวี หรือ เศรษฐกิจจีนหดตัวจากสงครามการค้า ทำให้หลายบริษัทลดสต็อก เพื่อป้องกันความเสี่ยง หวังนำเงินสดมาลดหนี้ จากสภาพคล่องที่ตํ่า มองว่า ไม่ได้เป็นเรื่องเสียหาย เพียงแต่การลดราคาลงไปแตะกลุ่มที่ตํ่าลง

ซึ่งไม่เห็นด้วย เพราะสัดส่วนหนี้ครัวเรือนกลุ่มดังกล่าวยังสูงอยู่ ขณะที่ ปัจจัยต่าง ๆ จะมีผลต่อบริษัทอย่างไรนั้น คาดว่า แทบไม่มีผล เพราะปัจจุบัน บริษัทมีลูกค้ากลุ่มนักลงทุนประมาณ 10% เท่านั้น ที่อาจกระทบต่อมาตรการแอลทีวี (อัตราส่วนการให้สินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัยเทียบกับมูลค่าที่อยู่อาศัยนั้น ๆ) และดอกเบี้ย ทั้งที่ผ่านมามีการซื้อสดถึง 57% ที่เหลือขอสินเชื่อ ส่วนกลัวลูกค้าจีนหาย เราไม่มองเช่นนั้น เพราะจีนเป็นตลาดที่ใหญ่มาก มีโอกาสที่จะเกิดขึ้นอีกเยอะ


➣ เจาะลูกค้า "เจนซี"

ในปี 2562 บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่ 10 โครงการ มูลค่า 3.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะเป็นโครงการภายใต้การร่วมทุนกับ "มิตซุย ฟูโดซัง" 7 โครงการ เป้ายอดขาย 3.6 หมื่นล้านบาท สัดส่วนจากลูกค้าต่างชาติ 20-30% ซึ่งจะทำให้กลายเป็นบริษัทที่ร่วมทุนกับต่างชาติสูงสุดในตลาดอสังหาฯไทย 38 โครงการ ทะลุ 1.57 แสนล้านบาท ผ่านกลยุทธ์ "ที่อยู่อาศัยบนทำเลติดรถไฟฟ้า" กลุ่มราคาขายมากกว่า 1.5 แสนบาทต่อ ตร.ม. จับกลุ่มลูกค้าเจนซี คนเมืองยุคใหม่ ต้องการความสะดวกสบายและมีกำลังซื้อ พร้อมเอื้อต่อการลงทุน โดยมีไฮไลต์อยู่ที่โครงการ "ไอดีโอ คิว" พหลฯ-สะพานควาย สถานีสะพานควาย 0 เมตร บนเนื้อที่ 5 ไร่ มูลค่า 1 หมื่นล้านบาท ยืนยัน ไม่มีโอเวอร์ซัพพลายในโลเกชันที่ดี

"แนวรถไฟฟ้าเกิดใหม่ในอนาคต ซึ่งจะมีมากถึง 316 สถานี ในช่วงปี 2567 แซงหน้าเมืองลอนดอนและปารีส นั่นคือ โอกาสในการดำเนินธุรกิจของอนันดา"

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,443 วันที่ 10-13 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว