73 ปี สิ้นสุดการรอคอย! "กฎหมายข้าว" ใกล้คลอด

07 ก.พ. 2562 | 10:21 น.
ชาวนา 15 ล้านคน เตรียมเฮ! 'กิตติศักดิ์' โฆษกฯวิปร่างกฎหมายข้าว เผย ไม่เกิน 2 อาทิตย์ คลอดแน่! ระบุ ปรับแก้ไขทั้งฉบับ ต้องการยกระดับคุณภาพชาวนาไทย ให้ความเป็นธรรมทุกห่วงโซ่ ไม่มีอคติกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ไม่คิดที่จะลงโทษใคร ด้าน ทีดีอาร์ไอจัดสัมมนาระดมสมอง "ร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. ...." ทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง วันที่ 11 ก.พ. นี้

1_136
"ฐานเศรษฐกิจ" รายงานข่าวจากรัฐสภาอาคาร 2 ห้องประชุม 106 ซึ่งวันนี้ (7 ก.พ. 62) มีการประชุมนัดสุดท้ายของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติข้าว พ.ศ. .... ที่ นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ กับคณะเป็นผู้เสนอที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ลงมติวาระที่ 1 รับหลักการ (25 ธ.ค. 61) ด้วยคะแนนเสียง เห็นด้วย 131 เสียง, ไม่เห็นด้วย 2 เสียง และงดออกเสียง 11 เสียง พร้อมกับตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณา จำนวน 17 คน กำหนดแปรญัตติภายใน 15 วัน ระยะเวลาดำเนินงาน 45 วันนั้น โดยมี พล.อ.มารุต ปัชโชตะสิงห์ ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติข้าว พ.ศ. .... สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 7 ก.พ. 2562


S__23584802



นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ เจ้าของร่างและในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. .... เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" 
ว่า วันนี้คณะกรรมาธิการพิจารณาพระราชบัญญัติข้าวสรุปทั้งร่างเสร็จเรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปในสัปดาห์หน้าจะส่งเข้าคณะพิจารณาตรวจร่างฯ สภา และสัปดาห์ถัดไปจะส่งให้ สนช. พิจารณาวาระ 2-3 โดยสรุปคาดการณ์ว่า อีกไม่เกิน 2 สัปดาห์ร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. .... ได้ประกาศใช้แน่นอน!! ดังนั้น จึงขอแสดงความดีใจกับ "พี่น้องชาวนา 15 ล้านคน" ด้วย


S

"สำหรับร่างพระราชบัญญัติข้าวนี้ เป็นนโยบายของรัฐบาลที่จำเป็นที่จะต้องออกกฎหมายฉบับนี้ ดังนั้น พี่น้องชาวนาไม่ต้องเป็นห่วง ตลอดผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งห่วงโซ่ ปรับร่างกฎหมายได้สอดประสาน แก้ไขใหม่ทั้งหมด ยืนยันว่า สนช. มีหน้าที่ออกกฎหมาย ไม่สามารถที่จะเขียนเอื้อประโยชน์ให้ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดได้ ไม่ว่าจะเป็นชาวนาหรือพ่อค้าจะต้องได้ทั้งหมด แต่ต้องการเขียนเพื่อยกระดับห่วงโซ่การผลิตข้าว ทุกฝ่ายจะต้องปรับตัวตามกฎหมายนี้ ไม่มีอคติฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแน่นอน ที่สำคัญเห็นว่า "ข้าว" เป็นพืชสำคัญของประเทศไทย เพราะฉะนั้นจะเป็นกฎหมายที่ส่งเสริมพัฒนาไม่ใช่ไปควบคุมหรือว่าอยากจะไปลงโทษใคร นับตั้งแต่ พ.ศ. 2489 จวบจนถึงปัจจุบัน รวมระยะเวลา 73 ปี สิ้นสุดการรอคอยของชาวนาที่จะมีร่างกฎหมายฉบับแรก"


mp9-3250-a

ด้าน รศ.ดร.นิพนธ์ พัวพงศกร นักวิชาการเกียรติคุณ มูลนิธิสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย
หรือ ทีดีอาร์ไอ เผยว่า จะมีการจัดสัมมนาระดมสมอง "ร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. .... : ทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง" ในวันที่ 11 ก.พ. 2562 โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิผู้ร่วมอภิปราย ประกอบด้วย นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย นายกสมาคมการค้าเมล็ดพันธุ์ไทย นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย และนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านข้าว เวลา 13.00–16.00 น. ณ ห้องประชุม ชั้น 2 ทีดีอาร์ไอ ถนนรามคำแหง 39 กรุงเทพฯ

เปิดร่างพระราชบัญญัติข้าว พ.ศ. .... (สุดท้าย! ก่อนส่งเข้า สนช. พิจารณาวาระ 2 และ 3)

S__23584773 1 โปรโมทแทรกอีบุ๊ก