กนอ. คลอด 4 มาตรการ คุมโรงงานทุกนิคมฯ ป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5

01 ก.พ. 2562 | 07:02 น.
กนอ. ออก 4 มาตรการ ลดการปล่อยฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 คุมเข้มโรงงานทุกนิคมอุตสาหกรรม ทั้งมาตรการด้านการจัดการในกระบวนการผลิต ด้านก่อสร้าง ด้านการขนส่งและยานพาหนะ และด้านการกำจัดขยะ มั่นใจผู้ประกอบการทั่วประเทศให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาเป็นอย่างดี

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า กนอ. ในฐานะหน่วยงานสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม ที่กำกับดูแลและรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อมของโรงงานในนิคมอุตสาหกรรม ได้มีมาตรการเพื่อลดผลกระทบและปัญหาปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 จึงกำหนด 4 มาตรการ เพื่อเป็นแนวทางให้โรงงานอุตสาหกรรมในนิคมอุตสาหกรรมนำไปปฏิบัติ ประกอบด้วย 1.มาตรการด้านการจัดการในกระบวนการผลิต โดยติดตามตรวจสอบระบบบำบัดมลพิษทางอากาศให้มีประสิทธิภาพเป็นระยะ ๆ, ตรวจสอบประสิทธิภาพระบบดูดฝุ่นภายในอาคารโรงงานอย่างสม่ำเสมอ, ปรับปรุงระบบการเผาไหม้ของหม้อน้ำ (Boiler) โดยแนะนำให้ทำตามหลักการปรับแต่งการเผาไหม้เชื้อเพลิงแข็งของกรมโรงงานอุตสาหกรรม


กอน.2

2.มาตรการด้านก่อสร้าง โรงงานอุตสาหกรรมที่มีการก่อสร้างสถานประกอบการจะต้องดำเนินการฉีดพรมน้ำในพื้นที่ก่อสร้าง หรือ มีกิจกรรมอันเนื่องมาจากการก่อสร้างโครงการที่มีการฟุ้งกระจายของฝุ่นละออง อาทิ ถนน พื้นที่ที่มีกิจกรรมการปรับถม รวมถึงใช้ผ้าใบหรือพลาสติกปิดคลุมกองดิน หรือ กองเศษวัสดุต่าง ๆ เพื่อป้องกันการฟุ้งกระจายของเศษดินในช่วงที่เกิดลมแรง การเปิดพื้นที่ก่อสร้างต้องดำเนินการเปิดพื้นที่ให้น้อยที่สุด และต้องดำเนินการบดอัดดินให้เรียบร้อยก่อนเปิดพื้นที่ส่วนอื่น ๆ เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นละออง จัดเตรียมบ่อล้างล้อรถ เพื่อลดการกระจายฝุ่นที่ติดล้อรถออกไปสู่ชุมชน ตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องจักรที่ใช้ในการก่อสร้างเพื่อลดควันเสียและฝุ่นละอองที่ระบายมา

3.มาตรการด้านการขนส่งและยานพาหนะ โดยตรวจสอบและบำรุงรักษาเครื่องยนต์ต่าง ๆ เพื่อลดควันเสียและฝุ่นละอองที่ระบายออกมา, จำกัดความเร็วของยานพาหนะและไม่สนับสนุนการจอดรถติดเครื่องยนต์ในบริเวณพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมและโรงงานอุตสาหกรรม เพื่อลดการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองและควันเสียจากรถยนต์, ทำความสะอาดล้อรถบรรทุกที่ออกจากพื้นที่ก่อสร้าง หรือ พื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมการก่อสร้างเพื่อป้องกันเศษดินและทราย และการกระจายของฝุ่นละออง และรถบรรทุกวัสดุก่อสร้างต้องมีสิ่งปกปิดและ/หรือสิ่งผูกมัดในส่วนบรรทุกเพื่อป้องกันการตกหล่นของวัสดุที่บรรทุกอยู่และลดปริมาณฝุ่นที่อาจฟุ้งกระจาย รวมถึงสนับสนุนการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงไบโอดีเซล 4.มาตรการด้านการกำจัดขยะ เช่น ห้ามเผาทำลายขยะในบริเวณโล่งแจ้ง


กอน.3

อย่างไรก็ตาม โรงงานอุตสาหกรรมที่เข้าข่ายต้องจัดทำรายงานประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม หรือ EIA จะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบ สิ่งแวดล้อมด้านคุณภาพอากาศอย่างเคร่งครัด

"ทั้ง 4 มาตรการดังกล่าวเป็นไปตามแนวทางการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และอาชีวอนามัยในโรงงานอุตสาหกรรมของ กนอ. และเป็นไปตามนโยบายกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยงานที่กำกับดูแลโรงงานอุตสาหกรรมและนิคมอุตสาหกรรมกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กจากภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้เป็นแนวทางและให้ถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดย กนอ. มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรม ซึ่งพร้อมให้ความร่วมมือและช่วยกันลดปัญหาฝุ่นละอองอย่างเต็มที่"

595959859