แบงก์เปิดทาง "พนักงานตั้งครรภ์-กลุ่มเสี่ยง" ทำงานที่บ้าน เลี่ยงฝุ่นพิษ PM 2.5

31 ม.ค. 2562 | 23:50 น.
สถานการณ์พิษฝุ่นละออง หรือ PM 2.5 ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ยังไม่มีทีท่าจะเบาบาง โดยกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ยังคงรายงานหลายพื้นที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐานจนกระทบสุขภาพประชาชน ขณะหลายโรงเรียนได้ประกาศหยุดเรียนแล้ว

ล่าสุด นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย ออกประกาศอนุญาตให้พนักงานตั้งครรภ์ หรือ มีโรคประจำตัวที่จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะฝุ่น หรือ ต้องดูแลบุตรที่ไม่สามารถไปเรียนตามปกติ โดยสามารถแจ้งความประสงค์ต่อผู้บังคับบัญชาเพื่อขออนุญาตทำงานที่บ้านหรือที่พักอาศัย ตั้งแต่วันที่ 31 ม.ค. 2562 ถึงวันที่ 5 ก.พ. 2562


S__66625553

➣ 'ไทยพาณิชย์' ประกาศแนวทางการดูแลพนักงาน

ธนาคารไทยพาณิชย์ จํากัด (มหาชน) ออกประกาศเรื่อง แนวทางการดูแลพนักงานที่ได้รับผลกระทบจากภาวะฝุ่นพิษ มีรายละเอียดว่า

ตามที่สภาวะอากาศในกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีความเสี่ยงเรื่องฝุ่นพิษมากขึ้น ทําให้พนักงานได้รับผลกระทบและมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนและดูแลสุขภาพของพนักงาน ตามที่กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหารได้ให้แนวทางดําเนินการไว้

จึงเห็นสมควรให้พนักงานที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ มีโรคประจําตัวที่จําเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะฝุ่น หรือ พนักงานที่มีบุตรวัยทารก หรือ มีบุตรที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ สามารถแจ้งความประสงค์ต่อผู้บังคับบัญชาโดยตรง เพื่อขออนุญาตปฏิบัติงานที่บ้าน ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. 2562 เป็นต้นไป โดยธนาคารจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและแจ้งให้พนักงานทราบต่อไป ทั้งนี้ อยู่ในดุลพินิจของผู้บังคับบัญชาโดยตรง ในการพิจารณาไม่ให้ ส่งผลกระทบต่อการให้บริการลูกค้า


40381

➣ ธนาคารธนชาตให้พนักงานตั้งครรภ์ทำงานที่บ้านได้

ธนาคารธนชาต (Thanachart) ออกประกาศ เรื่อง แนวทางการดูแลพนักงานในภาวะฝุ่น (PM 2.5) ในอากาศสูง รายละเอียดว่า

ตามที่สถานการณ์สภาพอากาศในประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ได้เกิดภาวะฝุ่น (PM 2.5) ในอากาศสูงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพนั้น ธนาคารมีความห่วงใยต่อสุขภาพของพนักงาน จึงขอแจ้งให้ทราบถึงแนวทางในการปฏิบัติเพื่อบรรเทาผลกระทบที่เกิดขึ้น ดังนี้

พนักงานที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์ หรือ มีโรคประจําตัวที่จําเป็นต้องหลีกเลี่ยงภาวะฝุ่น หรือ จําเป็นต้องดูแลบุตรที่ไม่สามารถไปเรียนตามปกติได้อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการประกาศหยุดเรียนของสถานศึกษา สามารถแจ้งความประสงค์ต่อผู้บังคับบัญชา เพื่อขออนุญาตปฏิบัติงานที่บ้านหรือที่พักอาศัยในระหว่างวันที่ 1-5 ก.พ. 2562 ได้


1548933081443

➣ 'ออมสิน' เปิดทางนักงานกลุ่มเสี่ยงปฏิบัติงานที่บ้าน

สายงานบริหารทรัพยากรบุคคล ธนาคารออมสิน ออกประกาศระบุว่า ด้วยสถานการณ์มลภาวะฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในประเทศไทย เริ่มมีความรุนแรงเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของพนักงานและลูกจ้าง โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ระหว่างการตั้งครรภ์และผู้ที่มีโรคประจําตัวที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ

ธนาคารจึงพิจารณาเห็นควรให้พนักงานและลูกจ้างที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวที่ปฏิบัติงานในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จ.นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม และปทุมธานี รวมถึงพนักงานและลูกจ้างที่มีบุตรแต่ไม่มีคนดูแลเนื่องจากการประกาศปิดสถานศึกษา ปฏิบัติงานที่บ้าน ในวันที่ 1 ก.พ. 2562 โดยให้หัวหน้าหน่วยงานระดับผู้จัดการสาขาหรือเทียบเท่าขึ้นไป เป็นผู้พิจารณาอนุญาตตามความจําเป็นและเหมาะสม และให้ผู้อํานวยการเขตหรือเทียบเท่าขึ้นไปบริหารอัตรากําลังของหน่วยงาน เพื่อมิให้มีผลกระทบต่องานของธนาคาร

S__4956167 S__4956273 090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503