ชูครบรอบ 50 ปี บูมเที่ยว 10 ปท. ผุดสารพัดโครงการรับแคมเปญวิสิท อาเซียน เยียร์ปีหน้า

19 มี.ค. 2559 | 04:00 น.
ท่องเที่ยว 10 ประเทศ ชูกิมมิกครบรอบ 50 ปีก่อตั้งอาเซียนปี60 เชื่อมโยงท่องเที่ยวเป็นจุดหมายปลายทางเดียวกัน ททท. เล็งผุดโครงการ ASEAN Bucket List ชู 50 กิจกรรมที่ดีที่สุดในภูมิภาคนี้ที่ห้ามพลาด ทั้งคัดสรรเส้นทางประสบการณ์ความจำท่องเที่ยวที่ไม่มีวันลืม และเทศกาลที่ดีที่สุด รับแคมเปญวิสิท อาเซียน เยียร์

[caption id="attachment_38560" align="aligncenter" width="700"] โครงการผลักดันความร่วมมือ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน โครงการผลักดันความร่วมมือ ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน[/caption]

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่าจากการที่ในปี 2560 จะครบรอบ 50 ปีการก่อตั้งอาเซียน ทำให้การส่งเสริมการท่องเที่ยวในปีหน้า นอกจากแต่ละประเทศจะโปรโมทการท่องเที่ยวของตนเองแล้ว ประเทศไทยและอาเซียน ต่างมองไปถึงการประชาสัมพันธ์การเป็นจุดหมายปลายทางเดียวกันของอาเซียน ด้วยการนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทั้งเรื่องวัฒนธรรม ธรรมชาติและมีความมิตรไมตรีของผู้คนในภูมิภาคนี้ ผ่านกิจกรรมเทศกาลรูปแบบต่างๆ ทั้งภายในประเทศสมาชิกและกิจกรรมระดับนานาชาติที่จะเกิดขึ้น

โดยในส่วนของททท.เอง เตรียมจะผลักดันให้เกิดโครงการ ASEAN Bucket List The Fifty Things to Discover Aseaness ซึ่งเป็นการนำพ็อตเรื่องจากภาพยนตร์เรื่อง The Bucket List มาเป็นจุดเน้นที่ต้องการสื่อให้เห็นถึงไอเดีย 50 สิ่งที่ดีที่สุดในอาเซียนที่คุณไม่ควรพลาด เพื่อสร้างให้เกิดเป็นกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว ที่เป็นรูปธรรม ขณะนี้อยู่ระหว่างคัดเลือกกิจกรรมต่างๆ เพื่อเตรียมจะเปิดตัวในงานไทยแลนด์ ทราเวล มาร์ท หรือทีทีเอ็ม ที่ จ.เชียงใหม่ ในช่วงวันที่ 8-10 มิถุนายนนี้

นอกจากนี้ไทยและอาเซียน ยังจะมีความร่วมมือกันในโครงการ วิสิท อาเซียน เยียร์ในปีหน้าด้วย โดยจะจัดทำแคมเปญ Visit ASEAN @50:Golden Celebration ที่จะมีการรวบรวมสินค้าด้านการท่องเที่ยว กิจกรรมและประเพณีที่เป็นไฮไลต์ของ 10 ประเทศอาเซียน เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการวิสิท อาเซียน เยียร์ โดยแต่ละประเทศจะไปรวบรวม 50 เส้นทางที่สร้างประสบการณ์ความทรงจำท่องเที่ยวที่ไม่มีวันลืม หรือ ASEAN’s 50 Most Unforgettabel Travel Experiences และ 50 เทศกาลที่ดีที่สุดในอาเซียน หรือ ASEAN’s Best 50 Festivels and celebrations

สำหรับในส่วนของประเทศไทย ได้เลือก 5 เทศกาลสำหรับใช้ในการประชาสัมพันธ์โครงการวิสิท อาเซียน เยียร์ ได้แก่ เทศกาลสงกรานต์ ,เทศกาลบุญบั้งไฟยโสธร , เทศกาลบุญหลวงและผีตาโขน,เทศกาลแห่เทียนพรรษา อุบลราชธานี และเทศกาลลอยกระทง ส่วนเส้นทางท่องเที่ยวที่สร้างประสบการณ์ความทรงจำที่ไม่มีวันลืม ขณะนี้มองไว้อยู่ 7 เรื่อง อาทิ Holistic route เกาะสมุย ,เส้นทางช็อปปิ้งในกรุงเทพฯ, Healthy Diet route , สำรวจตลาดกลางวันและกลางคืนในกรุงเทพฯ,เส้นทางผ้าทอเชียงใหม่-ลำพูน,ประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ภูเก็ต , Where the Foodie should go : พระนครศรีอยุธยา

ไม่เพียงแต่การประชาสัมพันธ์ในเรื่องของสินค้าทางการท่องเที่ยวในอาเซียนเท่านั้น ทางกระทรวงการท่องและกีฬา ยังอยู่ระหว่างการผลักดันเรื่องยุทธศาสตร์ ASEAN Connect เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน รวมถึงการเดินทางในอาเซียนด้วยกันเอง รวมถึงการหารือร่วมกับ 3 สายการบิน คือ ไทยสมายล์ ไทยแอร์เอเชีย และการบินไทย เพื่อผลักดันให้สายการบินเพิ่มเส้นทางบินในกลุ่มCLMV เพื่อเชื่อมโยงการเดินทางทางอากาศระหว่างกัน โดยเฉพาะ local to local โดยมีการเชื่อมโยงในหลายเดสติเนชั่น ที่ททท.ได้รับข้อมูลมาว่าหลายประเทศอยากผลักดันให้มีการเปิดจุดบิน อาทิ เส้นทาง พุกาม –เชียงใหม่ ,เส้นทางหลวงพระบาง-อุดรธานี,เส้นทางพนมเปญ-เชียงใหม่,เส้นทางเสียบเรียบ-ภูเก็ต เป็นต้น นายยุทธศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

อีกทั้งจากข้อมูลในการเปิดตัวแคมเปญ Visit ASEAN @50:Golden Celebration ภายในงาน ไอทีบี เบอร์ลิน เมื่อวันที่ 10 มีนาคม2559 อาเซียนมองว่ากิจกรรมนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวจะได้รับความสุขผ่านการเดินทางท่องเที่ยวที่หลากหลาย อิ่มอร่อยกับอาหารประจำถิ่น รวมถึงมีส่วนร่วมกับการท่องเที่ยววิถีชุมชนโดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักท่องเที่ยวจีน ญี่ปุ่น เกาหลี อินเดีย ออสเตรเลีย อังกฤษ เยอรมนี รัสเซีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สหรัฐอเมริกาและแคนาดา โดยตั้งเป้าเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงทั่วอาเซียนที่จะเกิดขึ้น จะทำให้ในปี2560 มีจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาในภูมิภาคอาเซียน กว่า 121 ล้านคน คาดว่าจะสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวกว่า 8.3 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ และเพิ่มวันพักเป็น 6 – 7 วันและเดินทางมากกว่า 2 ประเทศในอาเซียน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,140 วันที่ 17 - 19 มีนาคม พ.ศ. 2559