มารยาตลาดหุ้น : หมวดหุ้นที่ห้ามพลาด กับ "เลขาฯฐากร ตัณฑสิทธิ์" พระเอกตัวจริงทีวีดิจิตอล

29 ม.ค. 2562 | 12:11 น.
หมวดหุ้น 6099999 เป็นที่ทราบกันดีว่า “บริษัทสื่อทีวีดิจิตอล” ทั้งหลายกำลังอยู่ใน “สภาวะเลือดกบปาก” และ “ขาดทุนยับ” นับตั้งแต่มีการประมูลขึ้นเมื่อ 5 ปีก่อน

ด้วยเหตุผลนานัปการ เช่น “Digital Disruption” หรือ การเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีดิจิตอลแบบเฉียบพลัน ที่ทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่และลดมูลค่าของธุรกิจเก่าในอุตสาหกรรมเดิม

หรือเหตุผลว่าด้วยเรื่องการประเมินเม็ดเงินโฆษณาทีวีที่ผิดพลาดของ กสทช. และนักวิชาการหลายมหาวิทยาลัย

จะเหตุผลใดๆ ก็ตาม มันคือเรื่องแห่งอดีต ซึ่งผ่านไปแล้ว แต่ที่ส่งผลถึงปัจจุบันคือธุรกิจสื่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “องค์กรข่าว” คุณภาพทุกสำนักกำลังจะตาย

ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจ ที่เราจะเห็นได้ว่า “สื่อ” ที่อยู่ ณ ปัจจุบัน มักจะนำเสนอข่าวที่ไร้สาระและไม่น่าพิสมัย แต่เป็นที่ประชาชนสนใจมากขึ้น เช่น ข่าวงูเหลือมกินค้างคาว... ข่าวอีเปรี้ยวฆาตกรรมโหด... ข่าวใบ้หวย หรือ แม้แต่การถ่ายทอดสดข่าวคนฆ่าตัวตาย เป็นต้น

[caption id="attachment_381169" align="aligncenter" width="500"] มารยาตลาดหุ้น : หมวดหุ้นที่ห้ามพลาด กับ "เลขาฯฐากร ตัณฑสิทธิ์"  พระเอกตัวจริงทีวีดิจิตอล เพิ่มเพื่อน [/caption]

เมื่อ “สื่อ” เปรียบดั่ง “ขุมทรัพย์ทางปัญญา” หรือ “หมาเฝ้าบ้าน” ของประชาชน กำลังจะดับสูญ เมื่อความไร้สาระ ขายได้ดีกว่าเนื้อหาที่มีประโยชน์ต่อสังคม

การโดดเข้ามาร่วมวงเพื่อแก้ปัญหา ของ “คณะ คสช.- สำนักงาน กสทช.” และนักวิชาการมากมายจึงมีขึ้น เมื่อ 2 ปีก่อน

จนมาถึงในวันนี้... แม้จะช้าก็ดีกว่าไม่มา “เลขาฯ ฐากร ตัณฑสิทธิ์” และ กรรมการ กสทช. ได้กลั่นกรองอย่างรอบคอบถึงผลได้ผลเสียขององค์รวมประเทศ และผลักดันแผนเยียวยาออกมาได้สำเร็จ เป็นที่เรียบร้อย

หลักใหญ่ใจความ คือ กสทช. จะนำคลื่น 2600 MHz มาประมูลเพื่อระบบ 5G และนำเงินดังกล่าวมาชดเชยให้กับผู้ประมูล TV digital... พร้อมแลกเปลี่ยนข้อเสนอบางประการในการนำคลื่น 700 MHz (ซึ่งปัจจุบันเป็นของผู้ประมูล TV digital) มาเพิ่มศักยภาพด้านโครงข่ายโทรคมนาคม
6099 การเยียวยานี้มีองค์ประกอบด้วยกัน 3 ส่วน คือ 1. ผู้ประกอบการจะได้รับเงินค่างวด 5 และ 6 คืน (หรือไม่ต้องจ่าย ในกรณีอยู่ในสภาพพักหนี้) 2. ผู้ประกอบการ ไม่ต้องจ่ายค่าโครงข่ายอีกต่อไปนับจากวันที่ผู้ประมูล 5G จ่ายเงินให้ กสทช. 3. ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล สามารถคืนช่องได้และได้รับเงินชดเชยคืน มูลค่าขึ้นอยู่กับราคาที่มีผู้ประมูลใบอนุญาต 5G

คำถามต่อไปคือ?!? แล้วหุ้นตัวใดบ้างที่ได้ประโยชน์และได้ประโยชน์เท่าไหร่ เมื่อไหร่ อย่างไรนั้น ฉบับนี้ดิฉันขออุบไว้ก่อน

แต่ที่แน่ๆ คือ หุ้นบริษัทที่มีสัมปทานใบอนุญาตทีวีดิจิตอลนี้ มีโอกาสพลิกฟื้นธุรกิจได้อย่างลงตัวและเป็นรูปธรรม... พอกันทีสำหรับ content ไม่สร้างสรรค์สังคม!!

ขอขอบคุณ “เลขาฯ ฐากร” และ “คณะกรรมการ กสทช.” อีกครั้ง และขอให้ประสบความสำเร็จ (ตามเวลาที่กำหนด) ในการแก้ไขปัญหานี้ เพื่อประโยชน์สูงสุดของประเทศชาติและสังคมไทย...

อ่านต่อฉบับหน้า.....

|คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3440 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 31 ม.ค.-2 ก.พ.2562
595959859