คอนโดฯ แพงขายฝืด ป้อนจองถูก กระชากตลาดซื้ออยู่จริง

01 ก.พ. 2562 | 07:25 น.
2 บิ๊กอสังหาฯ ทำนายปี 62 คอนโดฯ ราคาแพงเริ่มฝืด เดินหน้าลุยของถูกป้อนตลาด แม้สงครามการค้าเป็นตัวรั้ง กลับกันการเลือกตั้งช่วยกระตุ้นความมั่นใจ

ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัย ปี 2562 ถูกตอกยํ้าต่อเนื่อง ว่า แม้แนวโน้มภาพรวมจะยังคงเติบโตได้ แต่จะอยู่ในอัตราที่ลดลง น่ากังวลและมีความเสี่ยงสูง โดยเฉพาะตลาดหลักคอนโดฯ เนื่องด้วยการแข่งขันสูง-ซัพพลายคงค้างมาก-ดีมานด์นักลงทุนไม่แน่นอน-ต้นทุนสูง และรับรู้รายได้ช้า แต่อย่างไรก็ตาม 2 บริษัท แอสเซทไวส์ และออริจิ้น มั่นใจตลาดยังไปได้ต่อ

นายกรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด ผู้พัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย เปิดเผยว่า หลังจากปี 2561 ประสบความสำเร็จ สามารถทำยอดขายได้เติบโตถึง 46% จากปีก่อน

 

[caption id="attachment_381466" align="aligncenter" width="335"] กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์ กรมเชษฐ์ วิพันธ์พงษ์[/caption]

โดยสร้างรายได้กระจายต่อเนื่องและช่วยสร้างความแข็งแกร่งทางด้านการเงินให้กับบริษัท ขณะที่ ปี 2562 เชื่อว่าจะเป็นอีกปีที่ท้าทายสำหรับบริษัทและตลาดที่อยู่อาศัยในภาพรวม เนื่องจากมีความกังวลหลักจากสภาพเศรษฐกิจโดยรวมเป็นตัวฉุด แต่อย่างไรก็ตาม ปัจจัยทางการเมือง การประกาศวันเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ จะช่วยกระตุ้นตลาดในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ให้มีความคึกคักขึ้น เพราะรายได้ของคนกลุ่มกลาง-ล่าง ซึ่งเป็นลูกค้ากลุ่มใหญ่ จะกลับมามีแนวโน้มที่ดีขึ้น

พร้อมมองว่า ตลาดแนวสูง หรือ คอนโดมิเนียม ยังคงเป็นที่ต้องการของผู้ซื้อ เพราะถือเป็นปัจจัย 4 ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตสำหรับคนเมือง ในขณะที่ เมืองกำลังขยายจากโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ โดยเฉพาะในกลุ่มราคาไม่แพงมากนัก อยู่ในทำเลแหล่งงาน และตามแนวส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ ที่ล้วนแล้วแต่เป็นดีมานด์ซื้ออยู่จริง มีความเสี่ยงตํ่ากว่า ทำเลใจกลางเมืองราคาสูง และเป็นที่จับจ้องของกลุ่มเก็งกำไร เสี่ยงไม่โอน จึงมีแผนเปิดโครงการใหม่รวม 7 โครงการ มูลค่ารวม 8.8 พันล้านบาท มุ่งเน้นโครงการแนวสูง 5 โครงการ รวม 4,000 หน่วย มูลค่า 7.4 พันล้านบาท จับกลุ่มราคา เฉลี่ย 6.5-7 หมื่นบาทต่อ ตร.ม. เช่น โครงการแอทโมซ แจ้งวัฒนะ, เคฟ ทาวน์ รังสิต, บราวน์ ลาดพร้าว เป็นต้น ที่เหลือเป็นแนวราบ โครงการทาวน์เฮาส์อีก 2 โครงการ ราคา 7-12 ล้านบาท ภาพรวมโครงการทั้งหมดเจาะลูกค้ากลุ่มซื้ออยู่จริงในทำเลแหล่งงานในเมือง และลูกค้านักลงทุนที่มีกลุ่มผู้เช่าชัดเจนในทำเลชานเมือง ทั้งนี้ ตั้งเป้ายอดขายตลอดทั้งปี 7.3 พันล้านบาท ยอดรับรู้รายได้จากโครงการที่จะแล้วเสร็จปีนี้ จำนวน 4.2 พันล้านบาท

ด้าน บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ที่สามารถทำยอดขายรวมของปี 2561 ได้มากกว่า 2.75 หมื่นล้านบาท สูงสุดอันดับต้น ๆ ของตลาด โดย นายพีระพงศ์ จรูญเอก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท กล่าวว่า สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจท่ามกลางสิ่งที่เกิดขึ้นและความเปลี่ยนแปลงหลากหลายของตลาดที่อยู่อาศัยในช่วงปี 2562 นั้น บริษัทตั้งเป้าจะเปิดโครงการอสังหาฯ เพื่อขาย มูลค่าโครงการรวมกว่า 2.6 หมื่นล้านบาท จำนวน 15 โครงการ โดยสัดส่วน 23% เป็นกลุ่มแนวราบ ครอบคลุมทาวน์โฮม บ้านเดี่ยว-แฝด และบ้านราคาแพง

ขณะที่ สัดส่วน 77% ซึ่งถือเป็นตลาดหลักของบริษัท คือ การพัฒนาโครงการคอนโดฯ จำนวน 10 โครงการ มูลค่ารวม 2 หมื่นล้านบาท เจาะทั้งกลุ่มราคาถูกและแพง ภายใต้แบรนด์ "พาร์คออริจิ้น" 3 โครงการ ในทำเลราชเทวี, พระราม 4 และในซีบีดีอีก 1 โครงการ ขณะเดียวกัน ที่สำคัญเตรียมเปิดแบรนด์ใหม่เจาะกลุ่มลูกค้าคนรุ่นใหม่ในราคาไม่สูง เฉลี่ยแค่ 7 หมื่นบาทต่อ ตร.ม. หรือ 1.6-2.4 ล้านบาท ภายใต้แบรนด์ "ดิ ออริจิ้น" อีก 7 โครงการ ทำเลสุขุมวิท รัชดาฯ ลาดพร้าว เป็นต้น ส่วนอีก 1 โครงการ เป็นโครงการมิกซ์ยูส คาดปีนี้ตลาดนักลงทุน-เก็งกำไรจะทรงตัว จากราคาเปิดตัวของโครงการใจกลางเมืองที่มีราคาสูงต่อเนื่อง บริษัทจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์และโปรดักต์ให้สอดคล้องกับภาวะตลาด

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,440 วันที่ 31 มกราคม-2 กุมภาพันธ์ 2562

595959859