"บิ๊กตู่" ลั่น! "ไม่ลาออก" แย้มขอนั่งนายกฯบัญชีรายชื่อ

29 ม.ค. 2562 | 10:27 น.
"ประยุทธ์" ระบุ 4 รมต. ลาออกไม่กระทบงานรัฐบาล ชี้! อนาคตทางการเมืองมีคำตอบในใจแล้ว ถ้าจะเป็นนายกฯ จะเป็นนายกฯบัญชีรายชื่อ ระบุขอดูนโยบายก่อนตัดสินใจ

ตู่-3
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงการลาออกของ 4 รัฐมนตรี พรรคพลังประชารัฐ ว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของรัฐบาล และจะไม่ปรับคณะรัฐมนตรี ส่วนรัฐมนตรีที่ลาออกไป จะใช้ประกาศของสำนักนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้รักษาการแทน โดยในส่วนของ นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ให้ นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ทำหน้าที่แทน โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแล, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้ นายพิเชษฐ์ ดุรงควิโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล ดูแลแทน, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ให้ น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทำหน้าที่แทน ส่วนนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และนายสมคิดดูแลสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) และเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี)

"เมื่อเช้าเขาก็มาพบผม ขอไปทำงานการเมือง ผมก็ไม่ขัดข้อง เพราะไม่รู้จะห้ามอย่างไร แม้จะมีความเสียดาย เพราะทุกคนมีความตั้งใจและทำงานดี ขออย่ากังวลเรื่องการทำงานของรัฐบาล และยังไม่มีนโยบายปรับ ครม." นายกรัฐมนตรี กล่าว


ตู่-2

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงอนาคตทางการเมือง ขณะนี้ยังไม่มีใครมาทาบทาม ต้องรอให้เชิญมาก่อน ต้องขอศึกษานโยบายก่อนตัดสินใจ เพราะต้องศึกษาข้อกฎหมายก่อนตัดสินใจ และยังมีเวลาก่อนถึงวันที่ 8 ก.พ. 2562 คงชัดเจนช่วงนั้น ว่า จะทำงานการเมืองต่อหรือไม่ ขออย่าเพิ่งเร่งรัด

ส่วนการลงพื้นที่พบประชาชนและประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรอีกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กำลังให้ฝ่ายกฎหมายหาข้อมูลว่า สามารถทำได้หรือไม่ และทำอย่างไรให้เหมาะสม ต้องต้องระมัดระวังทุกอย่าง โดยเฉพาะถ้าไปถึงจุดที่มีรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

เมื่อถามว่า หากถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจะลาออกหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ลาออก เพราะถ้าลาออกจะไม่มีคนทำงาน และจะไม่ลาออกจากหัวหน้า คสช. ด้วย เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้พ้นวาระเมื่อมีรัฐบาลใหม่

"อนาคตการเมือง ผมมีคำตอบในใจอยู่แล้ว เป็นการตัดสินใจด้วยตัวเอง ไม่เกี่ยวกับครอบครัว และถ้าต้องเป็นนายกรัฐมนตรีอีก จะเป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อ จะไม่เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีพรรคการเมืองร้องเรียน ว่า มีทหารติดตามเวลาลงพื้นที่หาเสียง นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามทุกพรรค และจะรายงานมาทั้งหมดว่า พรรคไหนทำอะไรบ้าง

595959859