ปั้นเมืองเก่าโคราช ย่านการค้า สู้ยักษ์เซ็นทรัล-เทอร์มินอล21

25 ม.ค. 2562 | 10:15 น.
 

โคราชพัฒนาเมือง ปั้นทำเลทองเมืองเก่า กว่า 1 ตารางกิโลเมตร 9 พันล้าน บูมเศรษฐกิจ บูมนวัตกรรมแฟชั่น สู้ห้างยักษ์เซ็นทรัล -เทอร์มินอล 21

พื้นที่เมืองเก่าโคราชเป็นสถานที่สำคัญ เป็นศูนย์เศรษฐกิจด้านการพาณิชย์และการท่องเที่ยวเชิงศรัทธา ซึ่งเป็นที่ตั้งของอนุสาวรีย์ย่าโมซึ่งเป็นศูนย์รวมความศรัทธาของชาวนครราชสีมาและชาวไทยทั้งประเทศ เป็นภารกิจสำคัญของโคราชพัฒนาเมืองในการประสานขับเคลื่อนร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ปรับปรุงฟื้นฟูระบบ เศรษฐกิจภายในย่านเมืองเก่าให้กลับคืนมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง หลังย่านนี้ ซบเซา จากการเข้ามาของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลและศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21

นายวีระพล จงเจริญใจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โคราชพัฒนาเมือง จำกัด ในฐานะผู้ประสานคณะกรรมการปรับปรุงฟื้นฟูเศรษฐกิจเมืองเก่าโคราชกล่าวว่า หลังศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลและศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 นครราชสีมา พื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตร ทำให้เศรษฐกิจการค้าภายในย่านเมืองเก่าโคราชซบเซาเป็นอย่างมาก จากการประมาณการของสำนักงานคลังจังหวัดนครราชสีมา พบว่ามูลค่าเศรษฐกิจย่านเมืองเก่าเมื่อ 3 ปีที่แล้วมีมูลค่า 5,500 ล้านบาทได้ลดลงในปีที่แล้วเหลือ 4,500 ล้านบาท ปัจจัยสำคัญที่มูลค่าการค้าลดลงเนื่องจากการย้ายประกอบการพาณิชย์ทั้งการค้าปลีก ร้านอาหาร สถานบันเทิง และบริการออกไปยังพื้นที่ภายนอกกำแพงเมือง ด้วยการดึงดูดของศูนย์เศรษฐกิจแห่งใหม่บริเวณเซ็นทรัลเฟสติวัลและศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ที่เห็นได้ชัดคือ ความซบเซาของตลาดไนท์ไลน์จำนวน 2 แห่งในพื้นที่ย่านเมืองเก่า

[caption id="attachment_378016" align="aligncenter" width="319"] วีระพล จงเจริญใจ วีระพล จงเจริญใจ[/caption]

ด้านนายอัฐพล สัมพันธวงศ์ เลขาธิการหอการค้ากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือล่าง 1 (นครชัยบุรินทร์) กล่าวว่า ปัจจัยหนึ่งที่นักลงทุนและผู้ประกอบการย้ายกิจการออกจากย่านเมืองเก่า เนื่องจากการประกาศควบคุมอาคารและสภาพแวดล้อมเพื่อการอนุรักษ์ศิลปกรรมของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่เขตเมืองเก่าจากสีแดงพาณิชยกรรมเป็นสีนํ้าตาลอนุรักษ์ประวัติศาสตร์ศิลปกรรม ส่งผลให้ราคาประเมินทรัพย์สินของธนาคารพาณิชย์ลดลง ผู้ประกอบการต้องใช้ที่ดินจำนวนมากขึ้นในการคํ้าประกันเงินกู้ ต่างจากพื้นที่ภายนอกเมืองเก่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่โดยรอบศูนย์การค้าขนาดใหญ่ที่เพิ่งก่อสร้างใหม่ที่ธนาคารได้ประเมินราคาเพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงเห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรเร่งรีบปรับปรุงแก้ไขข้อกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินและการควบคุมสภาพแวดล้อมให้มีความยืดหยุ่นมากกว่าที่เป็นอยู่ เพื่อให้นักลงทุนและผู้ประกอบการชะลอการเคลื่อนย้ายกิจการจากเมืองเก่าไปยังศูนย์เศรษฐกิจแห่งใหม่ โคราช

นายฐาปนา บุณยประวิตร นายกสมาคมการผังเมืองไทย ในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัยกลไกการพัฒนาเมืองด้วยการออกแบบเมืองอย่างชาญฉลาดเพื่อยกระดับเศรษฐกิจและสังคม (SG-ABC) นำแนวคิดการออกแบบกายภาพตามเกณฑ์ความเป็นผู้นำการออกแบบพลังงานและสภาพแวดล้อมระดับย่าน ร่วมกับเกณฑ์เติบโตอย่างชาญฉลาด ปรับปรุงกายภาพเขตชั้นในให้เป็นชุมชนแห่งการเดิน กระตุ้นการลงทุนกิจกรรมสร้างสรรค์ประเภทแฟชั่นสตรีต ได้แก่ การค้าปลีกริมทาง แฟชั่นริมทาง สตรีตฟู้ด ไนต์ไลฟ์ โรงแรม และการนันทนาการประเภทบันเทิง ตามแนวคิด Cat on the Wall โดยกำหนดเป้าหมายเพิ่มจำนวนห้องพักโรงแรมจากปัจจุบันไม่น้อยกว่า 3,000 ห้องพัก ซึ่งจะสามารถเพิ่มประชากรชั่วคราวได้พอเพียงต่อการหล่อเลี้ยงเศรษฐกิจในย่านเมืองเก่า

อีกประการคือ การเพิ่มความเข้มข้นกิจกรรมการจัดการประชุมและนิทรรศการ หรือไมช์ และบริหารจัดการของพื้นที่โดยรอบเมืองเก่า ให้เชื่อมประสานการเดินทางและการท่องเที่ยวระหว่างโรงแรม ศูนย์การประชุม กับย่านนันทนาการกับย่านเมืองเก่าให้มีความสมบูรณ์

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,438 วันที่ 24-26 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว