ไทยพาณิชย์บุกมหาวิทยาลัย จับมือม.อุบลฯปั้น‘Smart University’

25 ม.ค. 2562 | 03:38 น.
ผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ภายใต้โครงการพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็น Smart University โดยทางธนาคารจะให้การสนับสนุนมหาวิทยาลัยครอบคลุม 3 ด้าน

smartu1
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการตอบสนองนโยบาย DIGITAL THAILAND ของรัฐบาล และเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและระบบสารสนเทศของมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

โดยมหาวิทยาลัยและธนาคารจะร่วมมือซึ่งกันและกัน เพื่อพัฒนาและนำเทคโนโลยีมาใช้ในการส่งเสริมการเรียนการสอน การบริหารจัดการ รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานในการให้บริการแก่นักศึกษา และบุคลากรของมหาวิทยาลัย ให้มีความทันสมัย สะดวกรวดเร็ว และเป็นไปในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์มากยิ่งขึ้น

รศ.ดร.นงนิตย์ ธีระวัฒนสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี กล่าวว่า สำหรับ โครงการพัฒนามหาวิทยาลัยให้เป็น Smart University จะเป็นการสร้างนิมิตใหม่แห่งการเรียนรู้ในยุค Digital 4.0 ที่จะขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยตามแผนยุทธศาสตร์ที่ตั้งไว้ และตอบโจทย์อนาคต ซึ่งจะสร้างความพอใจสูงสุดให้แก่นักศึกษา คณาจารย์ และบุคลากร ตลอดจนผู้เข้าเยี่ยมเยือนมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี รวมทั้งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐ ที่ต้องการขับเคลื่อนประเทศไทยเข้าสู่สังคม 4.0

tp9-3438-a

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานีและธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงภายใต้กรอบความร่วมมือ 3 ด้าน ประกอบด้วย 1.ด้าน Smart University โดยทางธนาคารเป็นผู้ให้การสนับสนุนการจัดให้มีผลิตภัณฑ์ บริการ ตลอดจนสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อนำไปสู่การเป็น Smart University ตลอดจนจัดให้มีพื้นที่สำหรับการเรียนรู้และจัดกิจกรรมต่างๆ

2.ด้าน Cashless Society ธนาคารเป็นผู้สนับสนุนจัดให้มีผลิตภัณฑ์ บริการ ตลอดจนการอำนวยความสะดวก เพื่อให้การชำระเงินภายในมหาวิทยาลัยเป็นไปในรูปแบบของ Cashless Society เช่น การให้บริการ “แม่มณี” เป็นต้น

3.ด้าน Financial Services ทางธนาคารเป็นผู้ให้การสนับสนุน จัดให้มีบริการจัดการทางการเงินด้านต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการด้านบัญชีเงินฝาก ตลอดจนการรวบรวมข้อมูล รายการรับชำระเงินให้แก่มหาวิทยาลัยให้มีสิทธิพิเศษสำหรับนักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัย ในการทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคาร ไม่ว่าจะเป็นการให้บริการด้านเงินฝาก หรือด้านสินเชื่อตามเงื่อนไขที่ธนาคารกำหนด

ทั้งนี้ ธนาคารเป็นอีกอุตสาหกรรมที่มีการปรับตัวขนานใหญ่ จากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิตอล

ไทยพาณิชย์เป็นธนาคารหนึ่งที่ปรับตัวสู่โลกดิจิตอลอย่างรวดเร็ว แม้เทคโนโลยีดิจิตอลเป็นภัยคุกคามธุรกิจธนาคารในรูปแบบดั้งเดิม แต่ในอีกด้านก็เป็นโอกาสทางธุรกิจในด้านใหม่ๆ ด้วยการแข่งขันเปิดบริการพร้อมเพย์ รุกเข้าจับตลาดการชำระเงินด้วย QR code โดยเจาะกลุ่มอาชีพต่างๆ ทั้งร้านค้า ตลาดนัด แม่ค้าตามตลาด บริการแท็กซี่-มอเตอร์ไซค์รับจ้าง เป็นต้น

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,438 วันที่ 24-26 มกราคม 2562 090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503