ปิดฉาก "ATF 2019" (ตอน 1) รุกดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง บูมเที่ยวอาเซียน

23 ม.ค. 2562 | 05:38 น.
5795
ปิดฉากไปแล้วสำหรับการประชุมท่องเที่ยวอาเซียน (ASEAN TOURISM Forum 2019 : ATF 2019) เมื่อวันที่ 14-18 ม.ค. 2562 ณ เมืองฮาลอง ประเทศเวียดนาม โดย 'อาเซียน' ถือเป็นภูมิภาคสำคัญ ซึ่งมีแนวโน้มการเติบโตของนักท่องเที่ยวต่างชาติเฉลี่ยกว่า 10% และอาเซียนสามารถสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวเข้าประเทศคิดเป็นสัดส่วน 12.4% ของจีดีพี ทั้งมีการคาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 15% ของจีดีพี ในปี 2568


5796

➣ ชู 'อาเซียน' สู่ความยั่งยืน

ในปีที่ผ่านมา มีการคาดการณ์ว่า 10 ประเทศอาเซียน จะมีนักท่องเที่ยวรวมกัน 129 ล้านคน ส่วนใหญ่เป็นการเดินทางเที่ยวกันเองในอาเซียน คิดเป็น 37.2% ของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาเที่ยวอาเซียนในปี 2560

กรอบการประชุม "เอทีเอฟ 2019" ในปีนี้ ในส่วนของการประชุมระดับรัฐมนตรีการท่องเที่ยวอาเซียนและการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการท่องเที่ยวของอาเซียน ต่างเห็นพ้องในการผลักดันการท่องเที่ยวของอาเซียนไปสู่ความยั่งยืนและการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ การดำเนินการในเรื่อง Tourism For all (การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล) รวมถึงเป้าหมายการผลักดันให้ "อาเซียนเป็นจุดหมายปลายทางเดียวกัน" ภายใต้กลยุทธ์ ASEAN Tourism Strategic Plan 2016-2025


S__52355392

ดังนั้น ภายในปี 2568 เราคงจะต้องจับตามองกันต่อไป ว่า ภาพของการทำให้อาเซียนเป็น "ซิงเกิล เดสติเนชัน" เหมือนกับยุโรป ที่จะเชื่อมทั้งในเรื่องของการเดินทาง การเคลื่อนย้ายแรงงาน การลงทุนด้านการท่องเที่ยว หรือแม้แต่ซิงเกิลวีซ่า จะเป็นไปได้ตามเป้าหมายหรือไม่


➣ 130 แพ็กเกจเชื่อม 'อาเซียน'

แต่ที่แน่ ๆ สิ่งที่เห็นภาพจับต้องได้ตอนนี้ น่าจะอยู่ที่แผนการทำการตลาดร่วมกันในอาเซียน ภายใต้ ASEAN Tourism Marketing Strategy (ATMS) ปี 2017-2020 ที่ในขณะนี้ มีการแต่งตั้ง "ASEAN Tourism Marketing Agency" เพื่อมาช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของอาเซียน ซึ่งล่าสุด ได้มีการปรับโฉมเว็บไซต์ใหม่ www.aseantourism.travel โฟกัสการทำตลาดในโลกยุคดิจิตอล การสร้างแบรนด์การท่องเที่ยวอาเซียนให้เป็น "Southeast Asia feel the warmth" รวมไปถึงการส่งเสริมโปรดักต์ด้านเวลเนส การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและมรดกโลกในกลุ่มประเทศอาเซียน

ขณะเดียวกัน ยังมีการปรับเปลี่ยนโปรดักต์ในแพ็กเกจการท่องเที่ยวของอาเซียนในปี 2019-2020 ที่มีมากกว่า 130 แพ็กเกจ ครอบคลุมการเชื่อมโยงประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน ที่ในปีนี้จะโฟกัสเรื่องของครูซทัวริซึม, แอดเวนเจอร์, การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเชิงพุทธศาสนาในอาเซียนและเอเชียใต้ การผลักดันการท่องเที่ยวโดยเรือสำราญในอาเซียน

นอกจากนี้ ประเทศต่าง ๆ ยังมีแผนร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในการจัดกิจกรรมและโปรโมตการท่องเที่ยวเชื่อมโยงด้วย อาทิ ไทยจัดกิจกรรมอาเซียนรัน (เวอร์ชวล รัน), อาเซียนป๊อป อาร์ต (สตรีตอาร์ต) ในไทย เชื่อมโยงมัณฑะเลย์ เมียนมา และพระตะบอง กัมพูชา การขายเรื่องของการขับรถเที่ยวข้ามแดน เป็นต้น โดยกลุ่มเป้าหมายไม่เพียงจะเป็นการเดินทางเที่ยวกันเองในกลุ่มอาเซียนเท่านั้น แต่ยังเป็นการขยายฐานนักท่องเที่ยวต่างชาตินอกอาเซียน โดยเฉพาะจีน เกาหลีใต้ อินเดีย ญี่ปุ่น ยุโรป ซึ่งเป็นตลาดสำคัญให้มาเที่ยวอาเซียนเพิ่มขึ้น

 

[caption id="attachment_378123" align="aligncenter" width="503"] วีระศักดิ์ โควสุรัตน์ วีระศักดิ์ โควสุรัตน์[/caption]

➣ ไทยดันขับรถเที่ยวข้ามแดน

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า ในเวทีเอทีเอฟ 2019 ไทยได้เน้นเรื่องการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ การส่งเสริม 55 เมืองรอง การหารือกับลาว กัมพูชา และเวียดนาม เพื่อสร้างกิจกรรมและระบบ Self Drive ในกลุ่ม CLVT ซึ่งไทยได้นำเสนอว่า เรามีนโยบายเรื่อง Re-entry Visa ซึ่งถ้านักท่องเที่ยวต่างชาติได้วีซ่าเข้าไทยก็สามารถเข้า-ออกประเทศเพื่อนบ้านได้หลายครั้ง โดยไม่ต้องขอวีซ่าใหม่ ก็จะเอื้อให้เกิดการเดินทางทางบกไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้มากขึ้น และจะเห็นว่า กลุ่มตลาดอาเซียนที่เข้าไทยกว่า 40% เป็นการเดินทางมาทางบก

ประกอบกับ ปัจจุบัน เศรษฐกิจเวียดนามเติบโตดี มีเศรษฐีใหม่เพิ่มขึ้นในเมืองใหญ่ ๆ มากมาย ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมาก็มีชาวเวียดนามบินมาเที่ยวไทยถึง 1 ล้านคนเป็นครั้งแรก และมีกลุ่มคนชอบรถหรู ตั้งแต่โรลส์-รอยซ์, เบนซ์, บีเอ็มดับบลิว ตั้งตัวเป็นชมรมย่อย ๆ กัน ที่อยากขับรถทางไกล ก็จะมีการผลักดันกลุ่มตลาดเหล่านี้เพิ่มขึ้น

"ในแง่ของการท่องเที่ยวในอาเซียน ไทยถือว่ามีการเติบโตสูงสุดจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา แต่อัตราการเติบโตอาจจะไม่สูง เพราะฐานของจำนวนนักท่องเที่ยวเราสูงมากอยู่แล้ว ไม่เหมือนบางประเทศที่มีการเติบโตสูง เพราะฐานนักท่องเที่ยวยังตํ่าอยู่ ซึ่งแต่ละประเทศก็ต้องผลักดันการท่องเที่ยวกันต่อไป แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในเวทีนี้ คือ การร่วมมือกัน ช่วยเหลือกัน มากกว่าที่ต้องมองไปถึงการแชร์ข้อมูลร่วมกัน การทำงานร่วมกัน เพื่อสร้างให้เกิดการขายทั้งอาเซียน ที่ก็จะเป็นประโยชน์กับทุกประเทศ" นายวีระศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย


TP10-3438-A

นอกจากนี้ ในงานเอทีเอฟ 2019 รมต.ท่องเที่ยวอาเซียน ยังเห็นชอบประกาศใช้มาตรฐานสถานที่จัดประชุมอาเซียนสำหรับประเภทห้องประชุมและประเภทสถานที่จัดงานแสดงสินค้า ตามที่สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ และทีมไทยแลนด์ ได้นำเสนอด้วย เพื่อสร้างมาตรฐานในการรองรับตลาดไมซ์ของอาเซียน

ฉบับหน้า "ฐานเศรษฐกิจ" จะจับประเด็นในเวทีการเจรจาธุรกิจของผู้ประกอบการ และการโปรโมตการท่องเที่ยวของประเทศต่าง ๆ ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งในเวที ATF 2019 มานำเสนอ

| รายงานพิเศษ โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3438 ระหว่างวันที่ 24 - 26 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว