รัฐจับมือ 'ครีเดน' เร่งใช้เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ ดันไทยทุกสู่ดิจิตอล

21 ม.ค. 2562 | 10:57 น.
รัฐจับมือ 'ครีเดน' สตาร์ทอัพสัญชาติไทย เร่งใช้เอกสารและลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ ผลักดันทุกภาคส่วนปรับตัวเข้าสู่ยุคดิจิตอล เพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับต่างชาติ

02ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า "ในวันนี้ผมมีความยินดีที่ได้เห็นบริษัทสตาร์ทอัพของคนไทยอย่าง บริษัท ครีเดน เอเชีย จำกัด ซึ่งได้ริเริ่มธุรกิจด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิตอล โดยให้บริการสร้างเอกสารและลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์ทางออนไลน์ ซึ่งบริการดังกล่าวนับเป็นบริการที่มีความสำคัญสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศ รวมถึงนโยบาย Thailand 4.0 ในการขับเคลื่อนประเทศ โดยเฉพาะระบบราชการต้องปรับเปลี่ยนแนวคิดและวิธีการทำงานใหม่ ต้องปรับตัวเข้าสู่ความเป็นดิจิตอล (Digitalization) นำเทคโนโลยีที่มีมาบูรณาการและช่วยอํานวยความสะดวกให้ประชาชน ทั้งยังสอดคล้องกับนโยบายการลดการใช้กระดาษในองค์กร ตามมติคณะรัฐมนตรี จะช่วยให้ลดปริมาณขยะ ลดค่าใช้จ่ายโดยรวมของภาครัฐ สร้างความสะดวกในการทำงานยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือครั้งนี้ถือว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของภาครัฐในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิตอล (Digital Transformation) ด้วยการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิตอลเข้ามามีบทบาทในการขับเคลื่อนประเทศไทยในทุกมิติ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ สร้างโอกาสและเชื่อมโยงประเทศสู่เวทีโลก อีกทั้งยังปฏิรูปประเทศไทยไปสู่เป้าหมายของการเป็นดิจิตอลไทยแลนด์อย่างเต็มรูปแบบ และผลักดันให้ประเทศไทยทัดเทียมเพื่อนบ้านในภูมิภาคอาเซียน"


01ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ครีเดน เอเชีย

ด้าน นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ครีเดน เอเชีย จำกัด กล่าวว่า "การลงนามบันทึกข้อตกลงในครังนี้ถือเป็นก้าวสำคัญของ 'ครีเดน' ในการร่วมมือกับภาครัฐ เพื่อสนับสนุนให้ทุกภาคส่วนหันมาตระหนักถึงความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิตอลเข้ามาปรับใช้ในองค์กร การให้บริการประชาชนและเตรียมความพร้อมให้กับภาคธุรกิจสามารถแข่งขันกับต่างประเทศในยุคเศรษฐกิจดิจิตอลได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยบริการของครีเดนนั้นจะสามารถเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการระบุตัวตน (Identification) และพิสูจน์ตัวตน (Verification) ด้วยระบบการยืนยันตัวตนทางดิจิตอล (eKYC) และระบบการจัดการเอกสารและลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีประสิทธิภาพและสามารถใช้งานได้จริงตามกฎหมาย ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงประชาชนทั่วไป สามารถใช้บริการของครีเดนในการทำธุรกรรมออนไลน์ได้ ซึ่งครีเดนได้มีการร่วมมือกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ ETDA กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในการประทับรับรองเวลาเพื่อยืนยันว่า เอกสารมีความถูกต้อง การทำประทับเวลาจะสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้เอกสารว่าเป็นเอกสารจริงที่มีตัวตน ณ เวลาประทับ และบริษัท ครีเดน เอเชีย จำกัด ได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เช่น กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอล และคณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล เป็นต้น ในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนใช้เอกสารและลายมือชื่อทางอิเล็กทรอนิกส์ในการขอรับบริการกับหน่วยงานต่าง ๆ ข้างต้น


03เสวนาในหัวข้อ ก้าวสำคัญของภาครัฐสู่ยุคดิจิทัล

ทั้งนี้ ระบบของครีเดนสามารถสร้างเอกสารและลงลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ได้ภายในเวลาเพียงแค่ 1 นาที ซึ่งจะเข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับภาครัฐและธุรกิจให้สามารถประหยัดเวลา เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และลดค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ทั้งนี้ สามารถดำเนินงานด้านธุรกรรมส่งและเซ็นเอกสารออนไลน์ได้ทุกที่ ทุกเวลา และในทุกอุปกรณ์ อีกทั้งยังสามารถใช้งานร่วมกับบริการการประทับรับรองเวลาอิเล็กทรอนิกส์ (e-Timestamping) จากทาง ETDA ได้อีกด้วย"


บาร์ไลน์ฐาน

อย่างไรก็ตาม ภายในงานมีการเสวนา ในหัวข้อ "ก้าวสำคัญของภาครัฐสู่ยุคดิจิตอล" โดยมีตัวแทนหน่วยงานจากภาครัฐที่ร่วมลงนามความร่วมมือดังกล่าว อาทิ คุณภัทราภรณ์ โสเจยยะ รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน, ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิตอล, รศ.นพ.ประยุทธ ศิริวงษ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล และผู้แทนจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) ได้ร่วมพูดคุยและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเกี่ยวกับการนำระบบเอกสารและลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่องค์กรและประชาชน เพื่อให้ประเทศไทยสามารถก้าวสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิตอลและไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ครีเดนเป็นผู้ให้บริการพิสูจน์และยืนยันตัวตน (eKYC) ระบบจัดการเอกสารและลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Document & Signature) และระบบประเมินความสามารถทางการเงิน (Credit Scoring) โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1.ระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตน (eKYC) เพื่อระบุตัวตน (Identification) และพิสูจน์ตัวตน (Verification) ของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง โดยเป็นการตรวจสอบความถูกต้องกับหน่วยงานรัฐ ตามประกาศข้อเสนอแนะมาตรฐานฯ แนวทางการใช้ดิจิตอลไอดีสำหรับประเทศไทย

2.ระบบจัดการเอกสารและลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Document &Signature) เป็นการจัดทำและลงลายมือชื่อเอกสารที่อยู่ในรูปแบบของอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสามารถระบุตัวบุคคลผู้เป็นเจ้าของลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือ แสดงตนเป็นเจ้าของของข้อความ และรวมถึงการยอมรับในข้อความหรือข้อมูลในอิเล็กทรอนิกส์ด้วย เป็นตาม พ.ร.บ.ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์

3.ระบบประเมินความสามารถทางการเงิน (Credit Scoring) เป็นระบบในการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงขององค์กรหรือบุคคลทั่วไปจากข้อมูลที่มี เช่น งบการเงิน ความเกี่ยวข้องของผู้บริหาร เป็นต้น

595959859