สถานการณ์ PM 2.5 ยังน่าห่วง! คาด 21 ม.ค. ฝุ่นละอองยังสูง เตือนระวังสุขภาพ

20 ม.ค. 2562 | 08:14 น.
จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศในช่วงเช้าวันนี้ (20 ม.ค. 62) อากาศลอยตัวไม่ดี มีสภาพอากาศปิด ลมสงบ ความเร็วลมส่วนใหญ่ต่ำกว่า 3.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีหมอกในตอนเช้า ไม่มีฝน ส่งผลทำให้สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในวันนี้ "คุณภาพอากาศในภาพรวม" จากคำแนะนำของกรมอนามัยและกรมควบคุมโรค ลักษณะเช่นนี้จะทำให้ "เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ" ปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยข้อมูลจากสถานีวัดคุณภาพอากาศของกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) และ กทม. บริเวณพื้นที่ริมถนน คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 18 สถานี

ฝุ่นควัน
โดยพื้นที่ทั่วไป (ห่างจากริมถนนสายหลัก) คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับปานกลางถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ มีค่าเกินมาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) อยู่ 9 สถานี คาดการณ์ในวันพรุ่งนี้ (21 ม.ค.) จากการพยากรณ์และแบบจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยา "การลอยตัวของอากาศจะไม่ดี สภาวะอากาศปิด และลมอ่อน มีมวลอากาศสะสมอยู่มาก" ส่งผลทำให้ปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 อาจเพิ่มสูงขึ้น

ทั้งนี้ คพ. ได้ประสานงานกับ กทม. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง กทม., บก.จร., ขนส่ง, กองทัพฯ, กรมอุตุนิยมวิทยา, กระทรวงคมนาคม และผู้ว่าราชการจังหวัดเขตปริมณฑล ทั้ง 5 จังหวัด ดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง เช่น บก.จร. เพิ่มจำนวนจุดตรวจวัดรถยนต์ควันดำเป็น 20 จุด, กทม. กวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งจัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำเพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง เร่งคืนพื้นที่ผิวจราจร ลดค่าบริการพื้นที่จอดแล้วจร ลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง เพื่อดำเนินการลดปริมาณฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่อง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว