10 นวัตกรรมจากภาพยนต์ที่เกิดขึ้นแล้วในชีวิตจริง!!

12 พ.ค. 2559 | 07:43 น.
อย่างที่เรารู้ๆ กันว่าจินตนาการอันกว้างไกลของคนเราที่ได้ถ่ายทอดออกมาเป็นรูปแบบของความบันเทิงอย่าง หนัง หรือ สื่อบันเทิงต่างๆ มันเจ๋งขนาดไหนเมื่ออยู่บนเเผ่นฟิล์ม แต่ถ้าคนเราคิดต่อยอดจากจินตนาการเหล่านั้นมาใช้ในชีวิตจริงล่ะ ? วันนี้ 9Slow จะพาไปดู 10 นวัตกรรมที่ถูกสร้างขึ้นมาจริงๆ แล้ว จากไอเดียในภาพยนต์



Leia Display Systems


star_wars-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwfSVWeZ_vEN7c6bHu2jJnT8

ใน Star Wars (1978) ตอนที่เจ้าหุ่น R2D2 เจอกับ โอบีวัน เคโนบี อัศวินเจไดผู้สาปสูญ มันได้ส่งข้อความที่เป็นภาพโฮโลแกรม รูปร่างเจ้าหญิงเลอา แล้วบอกว่า ช่วยเราด้วยนายพลเคโนบี ท่านคือความหวังเดียวของเราตอนนี้ ที่โปแลนด์ Marcin Panek ได้พัฒนาสร้าง Leia Display Systems ที่สามารถส่งภาพสามมิติไปได้ทั่วโลก

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.leiadisplay.com



SCOTTY


teleport-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwfSVWeZ_vEN7c6bHu2jJnT8

ในซีรีส์ StarTrek จะมีเครื่องย้ายมวลสารที่สามารถวาร์ปคนหรือสิ่งของไปได้ทุกที่ ในชีวิตจริงวิศวกรที่เยอรมันได้สร้าง "สก๊อตตี้" เครื่องสแกนวัตถุสามมิติที่สามารถแสกนวัตถุจากอีกเครื่องหนึ่งแล้วส่งข้อมูลไปให้เครื่องที่สองปริ้นท์แบบสามมิติออกมาจากอีกห้องหนึ่งได้แล้ว

https://www.youtube.com/watch?v=Qtp7kkKXMOw




 

Rideable Hoverboard


hoverboard-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwfSVWeZ_vEN7c6bHu2jJnT8

ใน Back to the Future (1985) มาร์ตี้ พระเอกของเรื่อง ได้ใช้บอร์ดที่ลอยบนอากาศในวันที่เขาเดินทางจากปี 1985 มายัง ปี 2015 ซึ่งในชีวิตจริง บอร์ดที่สามารถลอยอยู่บนพื้นแบบนี้ได้ถูกสร้างออกมาแล้วโดยบริษัทผลิตรถยนต์อย่าง Lexus ในชื่อ Rideable Hoverboard

https://youtu.be/7zTCgMPZRuo



Predictive Policing


predictive_policing-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwfSVWeZ_vEN7c6bHu2jJnT8


เราอาจจะไม่ต้องอยู่ในสังคมที่โดนจับแม้จะไม่ได้ทำอะไรผิดจากหน่วย Pre-crime อย่างในหนังเรื่อง Minority Report (2002) แต่ในชีวิตจริง ประเทศจีนได้พัฒนาซอฟท์แวร์ Predictive Policing เพื่อใช้ทำนายพฤติกรรมของผู้คนออนไลน์ การทำธุรกรรมทางการเงิน, งาน, และนิสัย เพื่อวิเคราะห์ว่าใครมีโอกาสในการก่ออาชญากรรมได้และเข้าตรวจสอบได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังใช้โปรแกรมที่ใช่คือการใช้ปัญญาประดิษฐเพื่อแจ้งใบหน้าของผู้คนในภาพจากกล้องรักษาความปลอดภัยอีกด้วย






 Google's self-Driving Cars


DRIVERLESS-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwfSVWeZ_vEN7c6bHu2jJnT8


คุณอาจจะเคยเห็นพนักงานขับรถอัตโนมัติที่ค่อนข้างน่าขนลุกใน Total Recall (1990) แต่นั้นไม่ใช่กับ  Google's self-driving cars ที่รูปร่างดูเป็นมิตรและความสามารถในการแล่นบนท้องถนน


https://youtu.be/uCezICQNgJU



ATLAS


military_robots-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwfSVWeZ_vEN7c6bHu2jJnT8


เราเคยได้เห็นจักรกลสังหารใน The Terminator (1984) มาแล้ว แต่หากหากคุณได้เห็นหุ่นยนต์ที่มีชื่อว่า Atlas ที่ทาง Boston Dynamics กำลังทำการพัฒนาอยู่ล่ะก็ อาจจะต้องกลับมานั่งขนลุกถึงความน่ากลัวของจักรกลอย่างในหนังก็เป็นได้

https://youtu.be/rVlhMGQgDkY



ROAR


rubbish_collecting_robot-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwfSVWeZ_vEN7c6bHu2jJnT8


หากใครเคยหลงรักเจ้าหุ่นยนต์เก็บขยะเเสนซื่อใน WALL· E (2008) คุณน่าจะสนใจเจ้า ROAR หุ่นยนต์เก็บขยะที่ถูกพัฒนาโดย Volvo's แล้วในชีวิตจริง แม่ว่ามันจะไม่น่ารักเหมือน WALL· E แต่เรื่องเก็บขยะมันทำได้ดีเลยทีเดียว


https://youtu.be/fNIV6Dcj29E



Sex Robot


robo_sex-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwfSVWeZ_vEN7c6bHu2jJnT8


The replicants A.I. ในหนังเรื่อง Blade Runner (1982) ที่สามารถผ่านการตรวจสอบและปะปนเข้ากับมนุษย์ได้ ในชีวิตจริงเมื่อเทียบกับ Sex Robot ที่ถึงแม้ว่าจะไม่มีอารมณ์และตอบสนองได้อย่างจำกัด แต่ก็เป็นอีกขั้นหนึ่งในการอยู่รวมกันของหุ่นยนต์และมนุษย์ในปัจจุบันนี้






Martin Jetpack


bond-jetpack_3468636a-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwfSVWeZ_vEN7c6bHu2jJnT8


ใน  Thunderball (1965) สายลับอย่าง เจมส์ บอนด์ หรือ พยัคฆ์ร้าย 007 ได้ใช้ Jetpack หลบหนีจากการตามล่าของนักฆ่าจากองค์กร Spectre ในปี 2008 Martin Aircraft Company ประเทศนิวซีแลนด์ สร้าง Martin Jetpack ซึ่งใช้เครื่องยนต์เบนซิน มีความเร็ว 60 ไมล์ต่อชั่วโมง บินได้สูงสุดเพดานบิน 5,000ft และบินได้เป็นเวลาประมาณ 30 นาทีหากเติมน้ำเต็มถัง


https://youtu.be/mdQK_odgedk



A.I. Personal Assistant


personal_assistant-large_trans++qVzuuqpFlyLIwiB6NTmJwfSVWeZ_vEN7c6bHu2jJnT8


ในปี 2014 ภาพยนต์เรื่อง HER (2014) ได้พาเราไปพบเรื่องราวความรักของชายหนุ่มที่นำแสดงโดย วาคีน ฟินิกซ์ ต่อระบบผู้ช่าวยอัจฉริยะในอุปกรณ์เทคโนโลยี ถือเป็นก้าวสำคัญของการสื่อสารของคนรุ่นนี้ที่ผู้ประกอบการรายใหญ่ทั้งหลายอย่าง Apple, Microsoft และ Facebook กำลังพัฒนาเพื่อให้ได้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด







ขอบคุณ telegraph