กางแผนปั้น “Fixzy”แอพฯซ่อมบ้านโตปีละ200%

23 ม.ค. 2562 | 03:02 น.
      จากปัญหาการขาด แคลนช่างมืออาชีพ และความยากลำบากของการค้นหาช่างที่ดีมีคุณภาพของคนในกรุงเทพ มหานคร สร้างโอกาสให้ธุรกิจสตาร์ตอัพอย่าง “Fixzy” แพลตฟอร์มในรูปแบบแอพพลิเคชันและเว็บไซต์สำหรับค้นหาช่างในการให้บริการซ่อมบ้านแบบครบวงจร เกิดขึ้นมาในยุคเศรษฐกิจดิจิตอล เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวและเป็นทางเลือกใหม่ในการค้นหาช่าง และบริการซ่อมบ้าน

นายรัชวุฒิ พิชยาพันช์ สตาร์ตอัพผู้ก่อตั้ง Fixzy กล่าวว่า Fixzy เปิดให้บริการมาเป็นปีที่ 4 แล้ว กระแสตอบรับของการใช้งานผ่าน Fixzy มีแนวโน้มที่ดีขึ้นทุกปี และจากการศึกษาวิจัยตลาดทำให้ได้พบว่าปัญหาที่แท้จริงไม่ใช่เรื่องของการขาดแพลตฟอร์มสำหรับการหาช่างเพียงเท่านั้น แต่เป็นปัญหาขาดแคลนช่างที่ดี เพราะช่างที่ดีที่เป็นมืออาชีพในไทยมีน้อย หากจะแก้ปัญหานี้ให้สำเร็จจึงจำเป็นต้องสร้างช่างที่ดีขึ้นมา นั่นส่งผลให้เมื่อปี 2561 Fixzy ได้เริ่มมีการให้บริการฝึกอบรมช่างมืออาชีพเกิดขึ้น

ผนึกพันธมิตรต่อยอดธุรกิจ

จุดแข็งที่ช่วยสร้างความแตกต่างจากผู้ให้บริการรายอื่นคือ เมื่อมองเห็นปัญหาก็ได้มีการลงทุนจริงจังกับเรื่องของการตรวจสอบและการฝึกฝนช่าง ซึ่งปีที่ผ่านมาก็ได้มีการร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่เข้ามาช่วยฝึกอบรมช่าง รวมถึงมีพาร์ตเนอร์ทั้งที่เป็นหน่วยงานราชการ และในส่วนของสินค้าบริการต่างๆ ที่เข้ามา อาทิ PTTGC, SCG, Cotto เป็นต้น โดยการฝึกอบรม ช่างในช่วงแรกเป็นการฝึกอบรมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย นอกจากนี้ Fixzy ยังได้มีการลงนามความร่วมมือ (MOU) เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการหลังการขายร่วมกับโครงการหมู่ บ้านต่างๆ กว่า 10 ราย อาทิ SC Asset, พฤกษา ซึ่งการร่วมมือกับ พาร์ตเนอร์จะช่วยเป็นการขยายตลาด และโอกาสในการเติบโต

[caption id="attachment_376461" align="aligncenter" width="348"] รัชวุฒิ พิชยาพันช์ รัชวุฒิ พิชยาพันช์[/caption]

อย่างไรก็ตามในปีนี้ Fixzy จะมุ่งเน้นขยายตลาดไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านและตลาดต่างจังหวัดเป็นตลาดรอง รวมถึงมีการขยายบริการซ่อมรถที่จะมีการศึกษาวิจัยในเรื่องของการซ่อมรถมากขึ้น เนื่องจากปลายทางเราต้องการที่จะเป็นศูนย์รวมช่างที่จะซ่อมสารพัดอย่าง โดยเริ่มต้นจากบ้านก่อน และดูว่าจะสามารถขยายไปในทิศทางไหนได้บ้าง”

รุกเอไอ แชตบอต

อีกทั้งปัจจุบัน Fixzy ได้มีการนำเอไอ แชตบอตที่พัฒนาขึ้นเองมาใช้เพื่อช่วยตอบคำถามลูกค้าที่เป็นคำถามในแบบง่ายๆ รวมถึงมีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าตลอดระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมา เพื่อนำมาวิเคราะห์และพัฒนาเพื่อตอบโจทย์ความต้องการให้กับลูกค้าได้ ทั้งนี้ในอนาคตแพลตฟอร์ม Fixzy จะทำเป็นแบบเชิงรุกมากขึ้น เช่น มีความสามารถในการแจ้งเตือนของเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นด้วยการเฝ้าระวัง จัดการก่อนที่เครื่องใช้ไฟฟ้าดังกล่าวจะเสีย และสำหรับการเก็บข้อมูลเพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วง 3 ปีที่ให้บริการมานั้น สิ่งที่พบตัวอย่างเช่น การซ่อมบำรุงแอร์ ที่คนส่วนใหญ่จะมีการใช้บริการล้างแอร์ในช่วงหน้าร้อน จึงนำข้อมูลที่ได้มาปรับใช้ว่าควรที่จะวางแผนการล้างแอร์ในช่วงไหนเพื่อให้พร้อมใช้งานก่อนที่จะถึงช่วงหน้าร้อนพอดี เนื่องจากในช่วงหน้าร้อนช่างจะมีคิวที่ค่อนข้างแน่น ก็จะทำให้มีการจัดการในส่วนของการซ่อมบำรุงที่ดียิ่งขึ้น

หวังเงินระดมทุนกว่าล้านดอลล์

สำหรับการระดมทุนของทาง Fixzy นั้น คาดว่าจะระดมทุน อีก 1-2 รอบ ซึ่งการระดมทุนจะเป็นแหล่งเงินทุนจากประเทศไทยเพื่อขยายบริการให้รองรับการใช้งานให้ครอบคลุมในพื้นที่ทั่วประเทศ และหากได้มีการระดมทุนอีกรอบก็น่าจะเป็นแหล่งเงินทุนจากต่างประเทศเพื่อที่จะขยายไปสู่การทำตลาดผลิตภัณฑ์ที่ต่างประเทศ โดยตั้งเป้าระดมทุนรอบแรกไว้ที่ประมาณ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งตอนนี้ Fixzy อยู่ในช่วงการทดสอบโมเดลต่างๆ ในการดำเนินธุรกิจ แต่ในส่วนของผลิตภัณฑ์และตลาดน่าจะคงที่แล้ว หลังจากนี้จะเป็นโมเดลธุรกิจที่อยู่ในช่วงของการหาสเกลต่อไป

ขณะที่ในปีนี้คาดการเติบโตจากปีที่ผ่านมาไว้ 2 เท่าหรือโตราว 200% โดยจะให้บริการในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล นครราชสีมา เชียงใหม่ และขอนแก่น อีกทั้งตั้งเป้าที่จะขยายสู่ตลาดประเทศเพื่อนบ้านเป็นตลาดรอง อาทิ เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา อินโดนีเซีย และมาเลเซีย รวมถึงขยายไปสู่หัวเมืองใหญ่ๆ อีกกว่า 10 เมือง

สัมภาษณ์ | หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,437 ระหว่างวันที่ 20-23 มกราคม 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว