วางโรดแมพประมูล "5G" ธันวาคม 2562!!

18 ม.ค. 2562 | 06:09 น.
กสทช. เตรียมจัดทำร่างหลักเกณฑ์ทีวีดิจิตอลฉบับใหม่ หลังเวนคืนคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ยกเลิกต้นทุนทั้งหมดสู้ศึกเทคโนโลยีใหม่ "เฟซบุ๊กและเน็ทฟิก" หลังเวนคืนคลื่น 700 เมกะเฮิรตซ์ ประมูล 5จี จำนวน 7 ใบอนุญาติ ขนาด 2x5 เมกฯ ผ่อนจ่าย 9 งวด

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) แถลงภายหลังการประชุมกลุ่มย่อยเพื่อรับฟังความคิดเห็น (ร่าง) ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้ขึ้นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 เมกกะเฮิรตซ์ ว่า กสทช. คาดว่าจะสรุปร่างประกาศฯ ให้มีผลบังคับใช้ภายในเดือน เม.ย. 2562 หลังจากนั้นจะใช้เวลา 8 เดือน ในการทำแผนความถี่โทรทัศน์ฉบับใหม่ รวมถึงการประเมินมูลค่าคลื่นและการทำแผนโครงข่าย การดำเนินการของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ในครั้งนี้ถือว่ามีนัยสำคัญ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับผู้ประกอบกิจการที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ได้ (ผู้ให้บริการ OTT) โดยต้องลดภาระต้นทุนของผู้ประกอบกิจการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลที่ผู้ให้บริการ OTT ไม่ต้องแบกรับ เช่น ต้นทุนด้านการประมูล ค่าเช่าบริการโครงข่ายเพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (MUX) และค่าเช่าโครงข่ายตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (Must Carry) ทั้งนี้ การลดต้นทุนดังกล่าวจะช่วยสร้างความเท่าเทียมในการแข่งขันในอุตสาหกรรมโทรทัศน์ และช่วยให้อุตสาหกรรมโทรทัศน์ยังคงเป็นสื่อหลักที่เชื่อถือได้ของประชาชนทั่วประเทศ

"สิ่งเหล่านี้จะต้อบเอาออกออกจากอุตสาหกรรมโทรทัศน์ เปลี่ยนแปลงโครงสร้างจากโทรทัศน์ในปัจจุบัน เป็นผู้ประกอบการโทรทัศน์ที่ให้บริการเนื้อหาสาระเหมือนเฟซบุ๊กและเน็ทฟิก เพื่อให้โทรทัศน์เป็นสื่อสำคัญน่าเชื่อถือและเป็นประโยชน์ต่อไป"


IMG_2141

พ.อ.นที ยังกล่าวต่ออีกว่า คาดว่าจะเปิดประมูลคลื่น 700 เมกกะเฮิรตซ์ ได้ประมาณเดือน ธ.ค. และใช้เวลาอีกประมาณ 2 เดือน ในการชำระค่าประมูลคลื่นร้อยละ 20 ขั้นต่อไปจึงเป็นการปรับเปลี่ยนโครงข่ายประมาณ 10 เดือน ซึ่งผู้ชนะประมูลคลื่น 700 เมกกะเฮิรตซ์ จะเริ่มใช้คลื่นได้ในเดือน ธ.ค. 2563

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ สำหรับกิจการโทรคมนาคม ได้มีการกำหนดให้มีการประมูลคลื่นความถี่ จำนวน 7 ใบอนุญาต ใบละ 2x 5 เมกะเฮิรตซ์ โดยมีอายุใบอนุญาต 20 ปี ในการประมูลจะใช้วิธีการประมูลแบบหลายรอบ และราคาประมูลในแต่ละรอบจะเพิ่มขึ้นตามลำดับ ซึ่งราคาขั้นต่ำเป็นไปตามหนังสือชี้ชวนตามที่คณะกรรมการประกาศ โดยเสนอราคาเพิ่มไม่น้อยกว่า 1 ครั้ง ตามกฎการประมูล ผู้เข้าประมูลแต่ละรายสามารถประมูลได้ไม่เกิน 3 ชุดคลื่นความถี่ หรือ ไม่เกิน 2 x 5 เมกะเฮิรตซ์ โดยมีเงื่อนไขการชำระเงิน คือ ผ่อนจ่าย 9 งวด งวดแรก 20% และงวดที่ 2-9 ชำระ 10%

ขณะที่ ในส่วนของหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขการเรียกคืนคลื่นความถี่ย่าน 700 เมกะเฮิรตซ์ กำหนดให้มีการเรียกคืนคลื่นย่าน 694-790 เมกะเฮิรตซ์ (ช่วง 703-738 เมกะเฮิรตซ์ คู่กับ 758-793 เมกะเฮิรตซ์ รวม 2 x 35 เมกะเฮิรตซ์) จากผู้ประกอบกิจการภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล เพื่อมาใช้สำหรับกิจการโทรคมนาคม หรือ สำหรับเทคโนโลยี 5G โดยได้กำหนดให้มีการชดเชยหรือจ่ายค่าตอบแทนผู้ที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ ผู้ได้รับใบอนุญาตให้ใช้งานคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ผู้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายและผู้รับใบอนุญาตให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลผ่านกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กองทุน กทปส.) รวมถึงผู้ที่ได้รับใบอนุญาตให้ใช้งานคลื่นความถี่เพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอลจะได้รับการเยียวยา คือ ค่าตอบแทนเท่ากับมูลค่าเงินประมูล 1 งวดสุดท้ายของราคาขั้นต่ำ และ 2 งวดสุดท้ายของราคาที่เกินกว่าราคาขั้นต่ำ รวมถึงค่าเช่าบริการโครงข่ายเพื่อให้บริการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล (MUX) และค่าเช่าโครงข่ายตามประกาศ กสทช. เรื่องหลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป (Must Carry)

นอกจากนี้ ผู้รับใบอนุญาตให้บริการโครงข่ายและผู้รับใบอนุญาตให้บริการสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล จะได้รับการชดใช้ หรือ จ่ายค่าตอบแทนเท่ากับค่าใช้จ่ายจากการปรับปรุง หรือ ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์โครงข่ายโทรทัศน์ หรือ ค่าผลกระทบโดยตรงที่ผู้ให้บริการโครงข่ายได้รับจากการปรับเปลี่ยนการให้บริการ

"มีโอเปอเรเตอร์บางค่ายได้ออกมาแสดงท่าทีไม่เข้าร่วมประมูลคลื่น 700 เมกกะเฮิรตซ์ ผู้ประกอบการทีวีได้สอบถาม ซึ่ง กสทช. เองก็มีความกังวลในเรื่องนี้ เมื่อ กสทช. มีกรอบเวลาในการผ่อนคลายการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตคลื่น 900 เมกะเฮิรตซ์ ที่เหมาะสม และกำหนดราคาค่าประมูลขั้นต่ำของคลื่น 700 เมกกะเฮิรตซ์ น่าจะทำให้คลื่นได้รับความสนใจ ที่ผ่านมา ราคาประมูลเกินจริง ผู้ประกอบการไม่มีเงินเหลือที่จะนำมาลงทุน" พ.อ.นที กล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว