ข่าวห้ามเขียน : แบงก์อึมครึม...

16 ม.ค. 2562 | 06:46 น.
แบงก์ โจ้-01 หากท้องฟ้ากรุงเทพมหานคร อมรรัตนโกสินทร์ ที่ฝุ่นคลุ้งมืดมิดจนมองอะไรไม่เห็น...กลายเป็นที่หวาดผวาของคนไทยไปทั่ว...

อิฉันว่า ความอึมครึม มืดมิด และฝุ่นที่คลุ้งตลบอบอวล ใน ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย และธนาคารกรุงไทย ก็มีบรรยากาศไม่แพ้กันเท่าไหร่นักดอกค่ะ

อ่าน | มารยาตลาดหุ้น : กรรมเก่า กำลังไล่ล่า 
อ่าน | ข่าวห้ามเขียน : จดหมายน้อย...KTB-เอิร์ธ 

มิใช่แค่พนักงานกว่า 30,000 คนเท่านั้น ที่อึมครึม ผู้บริหารระดับสูง คณะกรรมการ คู่ค้า พันธมิตร ผู้ถือหุ้น ก็อึมครึมมองไม่เห็นแสง ต้องกลายเป็นตาบอดคลำช้างกันเจ้าค่ะ

เนื่องจากคดีความการปล่อยกู้ก้อนโตของสถาบันการเงิน 4 แห่ง และหุ้นกู้จิปาถะร่วม 24,000 ล้านบาท ให้กับ บริษัท เอนเนอร์ยี่ เอิร์ธฯ ก่อนจะกลายเป็นหนี้เสียของธนาคารรัฐ 12,000 ล้านบาท และบริษัทต้องเดินหน้าเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการนั้น กำลังพ่นพิษกระจายตัวเบ่งบานออกไปทั่ว

[caption id="attachment_375433" align="aligncenter" width="500"] ข่าวห้ามเขียน : แบงก์อึมครึม... เพิ่มเพื่อน [/caption]

โจ่

ล่าสุด นายโจ้-“กิตติพันธ์ อนุตรโสตถิ” อดีตรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารกรุงไทย และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย ที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหากระทำความผิดร้ายแรง กรณีปล่อยกู้เอิร์ธ ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง “การค้นหาความจริงว่าความเสียหายเกิดจากอะไร ?”

โดยให้ความเห็นว่า การทำให้การตรวจสอบเป็นกลางควรทำอย่างไร ครอบคลุมผู้มีส่วนร่วมหลัก 5 กลุ่ม 1. ลูกหนี้ 2. ผู้สอบบัญชี PWC 3. เจ้าหนี้ธนาคารทั้งหมด 4. ผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ 5. บริษัทจัดอันดับเครดิตเรตติ้ง เพราะมีความรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมกับการถูกกล่าวโทษปล่อยสินเชื่อ EARTH คนเดียว
ข่าวห้ามเขียน 3433 อิฉันขอบอกนะเจ้าคะว่า “นายโจ้” กำลังเดินหน้าออกสู่สนามรบเต็มตัว ใครที่เกี่ยวข้องอาจต้องโดนคมหอกปลายดาบ อย่าว่าแต่ “เฮียลี้-ไกรฤทธิ์ อุชุกานนท์ชัย” และคณะกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย แม้แต่ “สมชัย บุญนำศิริ” กรรมการตรวจสอบ ที่เข้ามาตรวจสอบในเรื่องนี้ภายหลังก็โดน ธนาคารแห่งประเทศไทยก็โดน...

อ่าน |  ข่าวห้ามเขียน : หักเหลี่ยม‘นายโจ้’ 
อ่าน |  ข่าวห้ามเขียน : มวยใหญ่ ‘on เชฟแมน’ 

ทำไม “นายโจ้” ต้องสู้...ข่าวเล็ดลอดออกมาให้อิฉันขนลุกซู่...คือสัปดาห์นี้ เต็งกู ดาโต๊ะ ศรี ซาฟรูล์ อาซิส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มซีไอเอ็มบี มาเลเซีย สั่งผู้บริหารระดับสูง บินด่วนมาประชุมร่วมกับ “จักรมณฑ์ ผาสุกวนิช” ประธานกรรมการ และกรรมการธนาคารในวาระพิเศษคือ การกำหนดยุทธศาสตร์ของซีไอเอ็มบีในภูมิภาค เนื่องจากขนาดธนาคารเซียวลง

และมีข้อมูลจาก “นางใน” วังบางขุนพรหม กระซิบบอกอิฉันว่า ทางคณะผู้บริหารธนาคารซีไอเอ็มบี จะมาขอพบหารือกับ “ผู้ใหญ่ใน ธปท.” และผู้ใหญ่ในกระทรวงการคลัง
นัยว่า เพื่อกำหนดท่าทีและการดำรงอยู่ของใครบางคน...จึงกระซิบบอกมาด้วยความปรารถนาดีเจ้าค่ะ

| คอลัมน์ :ข่าวห้ามเขียน
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3436  ระหว่างวันที่ 17-19 ม.ค.2562

595959859