ยัน! คนไทยปลอดภัย หลังกลุ่มติดอาวุธกราดยิง ร.ร.ดุสิตฯ ในเคนยา

16 ม.ค. 2562 | 03:30 น.
เว็บไซต์ของสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไนโรบี ประกาศข่าวเกี่ยวกับการก่อการร้ายในกรุงไนโรบี เมืองหลวงของประเทศเคนยา เมื่อวันที่ 15 ม.ค. ที่ผ่านมา ว่า ได้เกิดเหตุระเบิดรถยนต์และการยิงกันที่โรงแรมดุสิตดีทู โดยเมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ได้เกิดเหตุระเบิดรถยนต์และการยิงกันที่โรงแรมดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบความเสียหายและจำนวนผู้บาดเจ็บ ทั้งนี้ กลุ่ม "อัล ชาบับ" (Al Shabaab) ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบ ว่า อยู่เบื้องหลังในการก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งนี้ และในเบื้องต้น ทางสถานเอกอัครราชทูตได้ประสานกับคนไทยที่ทำงานในโรงแรมดังกล่าวแล้ว ได้รับแจ้งว่า ทุกคนปลอดภัยดี และหากว่าทางญาติต้องการข้อมูลหรือสอบถาม ก็สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบี ได้ที่หมายเลขฉุกเฉิน +254 799 33 22 43 หรือ +254 733 145 145 ตลอด 24 ชั่วโมง

 

[caption id="attachment_375341" align="aligncenter" width="503"] ภาพข่าวซีเอ็นเอ็น ภาพข่าวซีเอ็นเอ็น[/caption]

ด้าน นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ได้รับรายงานเหตุการณ์ดังกล่าวจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไนโรบีแล้ว โรงแรมดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากสถานเอกอัครราชทูตเพียงประมาณ 5 กิโลเมตร ขณะเกิดเหตุมีพนักงานไทยอยู่ระหว่างทำงานภายในโรงแรมดังกล่าว จำนวน 4 คน ขณะนี้ได้อพยพออกจากที่เกิดเหตุและอยู่ในสถานที่ปลอดภัยแล้ว รายงานเบื้องต้นทราบว่า คนร้ายไม่ทราบจำนวนได้บุกเข้าไปภายในโรงแรมและก่อเหตุกราดยิง คาดว่าจะมีผู้บาดเจ็บ ปัจจุบัน โรงแรมแห่งนี้มีคนไทยทำงานอยู่จำนวน 7 คน เป็นโรงแรมในเครือดุสิตธานี ที่ประกอบด้วย ร้านอาหารไทยและสปาไทย

 

[caption id="attachment_375369" align="aligncenter" width="503"] ภาพข่าวจากซีเอ็นเอ็น ภาพข่าวจากซีเอ็นเอ็น[/caption]

ในส่วนของสื่อต่างประเทศรายงานว่า กลุ่ม "อัล ชาบับ" คือ กลุ่มเดียวกับที่ก่อเหตุโจมตีที่ห้างสรรพสินค้าเวสต์เกตในกรุงไนโรบี เมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้ว (ปี 2556) ซึ่งในครั้งนั้นมีผู้เคราะห์ร้ายถูกสังหารอย่างน้อย 67 ราย ต่อมาในเดือน เม.ย. 2558 ยังบุกโจมตีมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในเมืองการิซซา ทางภาคตะวันออกของเคนยา มีผู้ถูกสังหารถึง 148 ราย กลุ่ม "อัล ชาบับ" อ้างว่า พวกเขาโจมตีเคนยาเพื่อตอบโต้การที่รัฐบาลเคนยาส่งทหารเข้าสู่โซมาเลียเมื่อเดือน ต.ค. 2554

จากเหตุวางระเบิดรถยนต์และกราดยิงในบริเวณโรงแรมดุสิตดีทูครั้งล่าสุดนี้ ตำรวจเคนยาระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย และ 1 ในนั้นเป็นชาวอเมริกัน ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาแล้วเช่นกัน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

[caption id="attachment_374628" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]