ขนส่งฯ ตั้งเป้า 2.1 หมื่นคน! ปั้นนักเรียนรุ่นใหม่มี "ใบขับขี่ จยย."

15 ม.ค. 2562 | 16:59 น.
กรมการขนส่งทางบกจัดโครงการอบรมเสริมความรู้ให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ชนิดชั่วคราว (ขอใหม่) ในวันเสาร์และอาทิตย์ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ในวันเสาร์-อาทิตย์ เดือน ม.ค. 2562 จัดอบรม 2 รุ่น วันที่ 19-20 ม.ค. และวันที่ 26-27 ม.ค. ตั้งเป้านักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมโครงการทั่วประเทศ 2.1 หมื่นคน

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดี กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกมุ่งเสริมความรู้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ เพื่อสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนนและสร้างความตระหนักถึงการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด จึงได้ดำเนินโครงการอบรมเสริมความรู้ให้แก่ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ชนิดชั่วคราว (ขอใหม่) ในวันเสาร์และอาทิตย์ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการอบรม ซึ่งจะใช้ระยะเวลาในการอบรมและทดสอบรวม 2 วัน


S__5169316

โดย "วันเสาร์" เป็นการอบรมตามหลักสูตรอบรม 5 ชั่วโมง ของกรมการขนส่งทางบก ให้ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายจราจร มารยาทในการขับรถ เทคนิคการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัยในสถานการณ์ต่าง ๆ การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ และเข้ารับการทดสอบข้อเขียนระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Exam) "วันอาทิตย์" ทดสอบขับรถในสนามขับรถ โดยมีเจ้าหน้าที่ควบคุม กำกับ ดูแลการอบรมทดสอบให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยและระเบียบเดียวกับการขอรับใบอนุญาตขับรถในวันเวลาราชการ

สำหรับเดือน ม.ค. 2562 จัดอบรม 2 รุ่น ในวันที่ 19-20 ม.ค. 2562 และวันที่ 26-27 ม.ค. 2562 ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ ซึ่งเป็นผู้มีคุณสมบัติสามารถขอรับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ได้ตามกฎหมาย ยื่นใบสมัครล่วงหน้าที่ส่วนใบอนุญาตขับรถ อาคาร 4 ชั้น 2 กรมการขนส่งทางบก จตุจักร พร้อมเตรียมเอกสารหลักฐาน ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน และใบรับรองแพทย์ ฉบับจริง ที่มีอายุไม่เกิน 1 เดือน

ทั้งนี้ ในกรณีที่ผ่านการอบรมและทดสอบจนเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์จะเสียเฉพาะค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขับรถ 105 บาท ตามระเบียบของทางราชการ ตรวจสอบกำหนดการอบรมเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์กรมการขนส่งทางบก (URL : www.dlt.go.th)

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกยังได้ดำเนินโครงการ "นักเรียนรุ่นใหม่มีใบขับขี่" เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกความปลอดภัยทางถนน ปฏิบัติตามกฎหมายขับขี่รถจักรยานยนต์ โดยมีใบอนุญาตขับรถอย่างถูกต้อง และเพิ่มศักยภาพในการขับขี่รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัยให้แก่นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 และระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ

"ตั้งเป้าหมายจะมีนักเรียนนักศึกษาเข้าร่วมโครงการทั่วประเทศกว่า 21,000 คน โดยจะมีการติดตามพฤติกรรมการขับขี่ของนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการในระยะเวลา 3 เดือนต่อเนื่อง หลังได้รับใบอนุญาตขับรถจักรยานยนต์ นอกจากจะเป็นการช่วยลดปัญหาอุบัติเหตุ ยังเป็นการสร้างความตระหนักและส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษาปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างถูกต้อง ปลูกฝังวินัยจราจรเพื่อเป็นนักขับรถที่มีคุณภาพและปลอดภัย ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการป้องกันและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้อย่างยั่งยืน"

 

[caption id="attachment_375135" align="aligncenter" width="500"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]