'เทเวศประกันภัย' สร้างประสบการณ์พัฒนาทักษะเด็กพิเศษ

20 ม.ค. 2562 | 02:40 น.
จากนโยบายความรับผิดชอบขององค์กรต่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) ของ บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่มุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืนและมีความสมดุล ภายใต้แนวทางการดําเนินงาน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านสังคมและชุมชน ด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน ด้านการศึกษา ด้านจิตอาสา และด้านการเสริมสร้างคุณธรรม โดยมีการดำเนินงานแบบผสมผสาน และล่าสุด ได้จัดกิจกรรมนอกห้องเรียน "เด็กพิเศษ" ด้วยเป้าหมายการเสริมสร้างพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้นของเด็ก ๆ

7. น้องๆตั้งใจฟังพี่วิทยากรอธิบายการทำยำไข่ดาว
"ภาวิณี ทิพย์เพชร" ผู้อำนวยการ สำนักบริหารงานกรรมการและสื่อสารองค์กร บริษัท เทเวศประกันภัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เทเวศประกันภัยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็กที่มีความต้องการพิเศษโรงเรียนวัดมหาธาตุ ด้วยการบำบัด ฟื้นฟู และพัฒนาศักยภาพของเด็ก ๆ ภายใต้ "โครงการพัฒนาบุคคลที่มีความต้องการพิเศษ" ผ่านการจัดกิจกรรมต่าง ๆ

ล่าสุด ได้จัดการศึกษาเรียนรู้นอกสถานที่ ภายใต้กิจกรรม "พาน้องเที่ยว เสริมการเรียนรู้ สู่การพัฒนา ปีที่ 7" นำนักเรียนในห้องเรียนการศึกษาพิเศษ โรงเรียนวัดมหาธาตุ เดินทางไปเรียนรู้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและหลักการทรงงานอันทรงคุณค่าของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านของพ่อ


9. น้องๆลงมือปลูกต้นไม้

การเสริมสร้างการเรียนรู้นอกห้องเรียน เป็นการเสริมทักษะการเรียนรู้ เสริมสร้างพัฒนาการด้านความจำและความคิดสร้างสรรค์ รวมไปถึงพัฒนาการด้านอารมณ์ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น พร้อมทั้งมีการฝึกสมาธิ และยังได้เรียนรู้ประสบการณ์จากฐานต่าง ๆ ได้แก่ ฐานที่ 1 ป.ปลาตากลม สอนให้น้อง ๆ ได้รู้จักที่มาของปลานิลและปลาทับทิม พร้อมทั้งให้อาหารปลา, ฐานที่ 2 แม่ไก่ตัวโต ได้เรียนรู้เรื่องไก่ไข่, ฐานที่ 3 เด็กเลี้ยงแพะ, ฐานที่ 4 อาหารบ้านของพ่อ ฐานนี้จะฝึกให้น้อง ๆ ได้ลองทำอาหารง่าย ๆ และฐานที่ 5 ฐานต้นไม้วิเศษ ฝึกให้น้อง ๆ ได้ลองปลูกต้นไม้ในกระถาง

"วารี สิริพร" ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนวัดมหาธาตุ บอกว่า การศึกษาของเด็กที่มีความต้องการพิเศษจะเป็นการศึกษาจำกัดเฉพาะ และเขาจะได้สัมผัสเฉพาะกลุ่มเพื่อนที่เป็นกลุ่มเล็ก ๆ การเรียนรู้นอกห้องเรียนจะทำให้เด็กได้มาเรียนรู้กับเพื่อนที่เป็นปกติ ได้สัมผัสประสบการณ์ที่แปลกใหม่ จากความกลัวของเด็กบางคน เมื่อได้มาสัมผัสสิ่งใหม่ ๆ อาจทำให้เขาหายกลัวได้ พวกเขาจะได้ฝึกกระบวนการคิดและอารมณ์ และนำประสบการณ์ไปปรับใช้กับชีวิตต่อไป

หน้า 24 ฉบับที่ 3,436 วันที่  17 - 19 มกราคม พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว