EXCLUSIVE | ฉีดงบดันเศรษฐกิจโต 4% ผวาการเมืองป่วน!!

14 ม.ค. 2562 | 05:15 น.
140162-1159



'อภิศักดิ์' ห่วงจีดีพี ปี 62 หลุด 4% ต่างชาติส่งสัญญาณชะลอลงทุน รอดูความเรียบร้อยหลังเลือกตั้ง นัดเหยียบคันเร่งงบลงทุนรัฐวิสาหกิจ 16 ม.ค. เดินหน้าปั๊มเงินกระตุ้นบริโภคเศรษฐกิจฐานราก

การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากความเสี่ยงหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะความขัดแย้งทางการค้าของประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ซึ่งล่าสุด ธนาคารโลกออกมารายงานว่า ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์อัตราการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ลดเหลือ 2.9% เมื่อเทียบกับ 3% เมื่อปี 2561 และยังบอกอีกว่า หนทางการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกปีนี้มีแนวโน้ม "มืดมน" กว่าปีก่อน จากกฎระเบียบการค้าที่เข้มงวดมากขึ้น ความตึงเครียดทางด้านการค้าที่เพิ่มมากขึ้น

 

[caption id="attachment_374377" align="aligncenter" width="503"] ©geralt ©geralt[/caption]

โดยกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) อยู่ราว 4.2% ลดลง 0.9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ส่วนประเทศพัฒนาแล้วจะมีจีดีพีอยู่ที่ราว 2% ลดลงจากเดิม 2.2% เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งจะส่งผลต่อความพยายามลดความยากจนในชาติกำลังพัฒนา

ขณะที่ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) มองว่า จีดีพีไทยปี 2562 จะขยายตัวที่ 4% ชะลอลงจากปี 2561 ที่ขยายตัวได้ 4.2% ซึ่งเป็นการขยายตัวตามแรงส่งของอุปสงค์ในประเทศ แม้อุปสงค์จากต่างประเทศจะชะลอลง โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวต่อเนื่องตามรายได้นอกภาคเกษตรที่ปรับดีขึ้น และกระจายตัวมากขึ้น การลงทุนภาคเอกชนมมีแนวโน้มขยายตัวดี รวมถึงการสนับสนุนจากโครงการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน


➣ บริโภคเอกชนโตต่อเนื่อง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า เศรษฐกิจไทยในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีเพียงการท่องเที่ยวตัวเดียวที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลัก เครื่องยนต์ที่เหลือหยุดหมด สิ่งที่รัฐบาลผลักดัน คือ ให้มีการลงทุนภาครัฐมากขึ้น ซึ่งโครงการต่าง ๆ ขณะนี้อยู่ในกระบวนการหมดแล้ว ทำให้การลงทุนภาครัฐเป็นเครื่องยนต์หนึ่งที่ติด ขณะที่ การใช้จ่ายภาคเอกชนเริ่มกลับมา การบริโภคเพิ่มขึ้น โดยจะเห็นอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 6 ไตรมาสติดกัน ล่าสุด อยู่ที่ 6% ถือว่าเป็นอัตราการเติบโตที่ดี

 

[caption id="attachment_374368" align="aligncenter" width="457"] อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง[/caption]

ขณะที่ การลงทุนภาคเอกชนเริ่มขยับ โดยเติบโตขึ้นมา 4 ไตรมาสติดกัน หรือ โตต่อเนื่องมา 1 ปี ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องค่อนข้างดี แต่พอใกล้เลือกตั้ง การลงทุนภาคเอกชนชะงักลง โดยเห็นสัญญาณจากต่างประเทศที่ชะลอการลงทุนไว้ก่อน เพื่อดูผลการเลือกตั้งว่า ออกมาแล้วจะไม่เกิดความวุ่นวายเหมือนอดีต


ต่างชาติชะลอลงทุน

"ตอนนี้ต่างชาติส่งเสียงมาแล้วว่า ให้ชะลอก่อน ให้รอดูผลเลือกตั้งว่าออกมาแล้วไม่วุ่นวายนะ เพราะเขากลัวว่า เอาเงินมาลงเยอะแยะ แล้วเกิดวุ่นวายจะทำอย่างไร เพราะเราก็มีชื่อเสียงทางด้านกีฬาสีเยอะอยู่แล้ว พอใกล้เลือกตั้ง การลงทุนเอกชนก็ชะงักอีก"

ดังนั้น หากจะทำให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ 4% ตามเป้าหมาย ไม่หลุดต่ำกว่านี้ ภาครัฐจะต้องเป็นตัวกระตุ้นแทน โดยในวันที่ 16 ม.ค. นี้ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ได้เรียกประชุมรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้เร่งเบิกจ่ายงบลงทุน กระตุ้นการลงทุนภาครัฐขึ้นมาทดแทนในช่วงที่เป็นสูญญากาศ ท่ามกลางความไม่แน่นอนดังกล่าว เพื่อให้จีดีพีทั้งปีขยับอยู่ในระดับ 4% ให้ได้ เพราะโดยรวมหากไม่มีโครงการภาครัฐ อาจจะทำให้จีดีพีทั้งปีไปไม่ถึงเป้าหมายได้

 

[caption id="attachment_374378" align="aligncenter" width="503"] Walkerssk Walkerssk[/caption]

"สศค. ดูว่า จีดีพีปีนี้สู้ปีที่แล้วไม่ได้ แต่เขายังคิดว่าน่าจะโต 4% และจะดันให้ได้ 4% ให้ได้ มีอะไรที่มันตกลงมา ก็จะเข้าไปเติม ที่ห่วงเรื่องเบิกจ่ายภาครัฐ จำเป็นก็ต้องเข้าไปเข็น เพราะอันนี้เป็นธรรมชาติของราชการไทยไปแล้ว ถ้าไม่กระตุ้น ไม่เข็น ก็ชะลอลง ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกมากเลย ผมไม่เข้าใจเลย ทำให้ท่านรองสมคิดต้องมาไล่ตามทุกไตรมาส ไตรมาสไหนตาม เบิกจ่ายก็ดี พอทิ้งไป ก็ตกมาอีกแล้ว เป็นเรื่องที่แปลกมาก ๆ ถ้าเป็นเอกชนนะ ตัดสินใจลงแล้ว ก็ลงไปเลย ไม่ต้องกระตุ้นอะไร"


ยัน! ไม่ออกมาตรการเพิ่ม

ต่อข้อถามถึงมาตรการกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนเพิ่มเติมหรือไม่นั้น นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า ภาคธุรกิจจะไม่มีมาตรการอะไรเพิ่มเติม เพราะส่วนใหญ่ภาคธุรกิจของไทยมีความมั่นใจและเข้าใจการเมืองไทยดี โดยเฉพาะไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นรัฐบาล ก็เหมือนกัน ไม่มีอะไรที่แตกต่าง ดังนั้น ในส่วนของการลงทุนภาคเอกชนไทย เมื่อมีการลงทุนแล้ว ก็ยังคงเห็นการลงทุนต่อเนื่อง


140162-1207

ส่วนเครื่องยนต์การส่งออกน่าจะชะลอเล็กน้อย เพราะว่าปัญหาจีนกับสหรัฐฯ ทะเลาะกัน ทำให้การส่งออกไม่ค่อยดี เพราะเศรษฐกิจโลกปีนี้คงสู้ปีที่แล้วไม่ได้ด้วย พอเศรษฐกิจโลกไม่ดี ทำให้กระทบการท่องเที่ยว น่าจะชะลอลงกว่าปีก่อน แต่ก็ขึ้นกับความสามารถในการจัดการ ว่า จะจัดการให้คนยังมาเที่ยวประเทศไทยได้มากขึ้นได้หรือไม่ ทั้ง ๆ ที่โดยรวมของโลกอาจจะลดลง

ส่วนการบริโภคในประเทศ รัฐบาลพยายามสนับสนุนกำลังซื้อภายในประเทศ โดยขยายเวลาเติมเงินในบัตรสวัสดิการรัฐออกไปอีก 6 เดือน ไปจนถึงเดือน มิ.ย. 2562 สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนฝึกอาชีพ 4 ล้านคน จากเดิมที่สิ้นสุดเมื่อเดือน ธ.ค. 2561 และพบว่า สามารถทำให้คนพ้นเส้นความยากจนมาได้ 2 ล้านคน แต่รัฐบาลยังต้องการกระตุ้นส่วนที่เหลืออีก 2 ล้านคน ให้พ้นจนให้ได้ เพราะบางทีเป็นเรื่องจังหวะเวลาในการปลูกพืชผลเกษตรที่ต้องใช้เวลา ทำให้ยังไม่มีรายได้เข้ามาในช่วงประเมินส่วนคนที่พ้นจน ยังต้องให้เกิดความยั่งยืนไปอีกระยะ ไม่ใช่พ้นจนช่วงประเมิน จากนั้นก็กลับมาจนอีก


……………….

EXCLUSIVE TALK : อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,435 วันที่ 13 - 16 ม.ค. 2562 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ของบกลางอีก 900 ล้าน! ตั้งกองทุนเยียวยาผลกระทบ
กรมสรรพากรจัดเก็บรายได้ไตรมาส 1 ปีงบฯ 62 ทะลุเป้า 7%

| เกาะติดข่าว "เลือกตั้ง 2562" : www.thansettakij.com/tag-articles-59770

บทความน่าสนใจ :
EXCLUSIVE | คนส่วนมากไม่รู้สึกว่า "เศรษฐกิจโต"!!
Exclusive INTERVIEW | 'ธนวรรธน์' ปั้นโปรเจ็กต์! ดึงทุกฝ่ายร่วมแก้ราคายาง


เพิ่มเพื่อน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว