พาณิชย์ยัน! ใช้ ม.30 ปฏิเสธคำขอจดสิทธิบัตรกัญชา

13 ม.ค. 2562 | 06:50 น.
กรมทรัพยสินทางปัญญาใช้ ม.30 ปฏิเสธคำขอจดสิทธิบัตรกัญชาแล้ว 3 คำขอ จากทั้งหมด 13 คำขอ หลังภาคประชาสังคมจี้ให้ยกเลิกทันที พร้อมละทิ้งแล้ว 3 ส่วน ที่เหลืออีก 7 จับมือภาคประชาสังคมพิจารณาข้อกฎหมายหาทางออกร่วมกัน

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยถึงคำขอจดสิทธบัตรกัญชา 13 คำขอ ที่เป็นการยื่นขอจดสารสกัดจากกัญชาและองค์ประกอบที่มีสารสกัดกัญชาเป็นส่วนผสม และภาคประชาสังคมต้องการให้ยกเลิกการยื่นจดทันที ว่า ขณะนี้ยืนยันว่า กรมฯ ได้ใช้มาตรา 30 พ.ร.บ.สิทธิบัตร ดำเนินการปฏิเสธการขอจดไปแล้ว 3 คำขอ หลังจากที่ได้ประกาศโฆษณาและให้ผู้ยื่นขอจดชี้แจงแล้ว เพราะพิจารณาล้วพบว่า คำขอดังกล่าวเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ไม่มีขั้นการประดิษฐ์ หรือ เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ไม่มีความใหม่พอ แต่ผู้ยื่นจดยังสามารถชี้แจงใหม่ได้อีก รวมทั้งสามารถอุทธรณ์และฟ้องศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทฅกลางได้ หากไม่พอใจการพิจารณาขั้นที่สุดของกรมฯ

 

[caption id="attachment_374156" align="aligncenter" width="503"] นายทศพล ทังสุบุตร นายทศพล ทังสุบุตร[/caption]

นอกจากนี้ ยังได้ละทิ้งไปแล้ว 3 คำขอ แบ่งเป็น 2 คำขอ ละทิ้งก่อนการประกาศโฆษณา และอีก 1 คำขอ ละทิ้งหลังประกาศโฆษณา ส่วนที่เหลืออีก 7 คำขอนั้น แบ่งเป็น 1 คำขอ ที่ยื่นจดสารสกัดจากกัญชา และก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการให้ตนใช้อำนาจอธิบดีตามมาตรา 30 สั่งปฏิเสธคำขอ เพราะขัดกับมาตรา 9(1) พ.ร.บ.สิทธิบัตร ที่กำหนดว่า สารสกัดจากธรรมชาติไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ใช้มาตรา 30 เพราะมีขั้นตอนตามกฎหมายที่ต้องดำเนินการหลายขั้นตอน ก่อนจะมาถึงการปฏิเสธ และอีก 6 คำขอ ที่เป็นองค์ประกอบสารสกัดจากกัญชาเป็นส่วนผสม ซึ่งทั้ง 7 คำขอนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้สั่งการให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมกับภาคประชาสังคมพิจารณาหาทางออกร่วมกัน จะดำเนินการอย่างไรได้ จะยกเลิกได้หรือไม่ โดยที่ไม่ขัดกับ พ.ร.บ.สิทธิบัตรของไทย และไม่ขัดกับความตกลงระหว่างประเทศ


บาร์ไลน์ฐาน

"กรมฯ ไม่ได้นนิ่งนอนใจ หรือ เพิกเฉยไม่ดำเนินการ เพราะทราบดีว่า เป็นเรื่องที่ประชาชนมีความเป็นห่วงและกังวลมาก ซึ่งจะร่วมกับภาคประชาสังคมหาทางออกให้ดีที่สุด และเป็นประโยชน์กับประเทศไทยมากที่สุด โดยจะต้องหารือกับภาคประชาสังคมในข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และยังติดขัดอยู่"

สำหรับเรื่องที่ภาคประชาสังคมระบุก่อนหน้านี้ ว่า จะฟ้องร้องต่อศาลปกครองและศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง หากกรมฯ ยังไม่สามารถยกเลิกคำขอทั้งหมดได้ภายใน 7 วัน นับจากวันที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้เชิญภาคประชาสังคมมาหารือเพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 2562 นั้น นายทศพล กล่าวว่า ทราบข้อห่วงใยของประชาชนดี กรมฯ จะดำเนินการในเรื่องนี้ให้ดีที่สุดและถูกต้องตามกฎหมายไทยและความตกลงระหว่างประเทศ

595959859