"โคราช" แข่งประกวด "ข้าวหอมมะลิ" เฟ้นหาสุดยอดส่งชิงแชมป์ระดับประเทศ

10 ม.ค. 2562 | 12:02 น.
พาณิชย์โคราชจัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยระดับจังหวัด หวังกระตุ้นให้เกษตรกรปลูกข้าวมีคุณภาพ ก่อนส่งเข้าประกวดระดับประเทศ 31 ม.ค. นี้ เกษตรกรตบเท้าเข้าร่วมคึกคัก

นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า จากที่กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายที่ต้องการให้ชาวนาปลูกข้าวที่มีคุณภาพ เพื่อที่จะสามารถแข่งขันในตลาดได้และได้ราคาที่สูง สำนักงานได้มีการจัดประกวดข้าวหอมมะลิของไทย ปีการเพาะปลูก 2561/2562 ตามที่กรมการค้าภายในได้มอบหมายให้จังหวัดที่เป็นแหล่งเพาะปลูกข้าวหอมมะลิจัดการประกวดข้าวหอมมะลิในระดับจังหวัด เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรที่มีศักยภาพในการผลิตข้าวหอมมะลิ ได้ผลิตข้าวหอมมะลิคุณภาพดีตอบสนองความต้องการของตลาด ทั้งในและต่างประเทศ โดยในการจัดประกวดครั้งนี้ได้กำหนดเงื่อนไข คือ จะต้องเป็นข้าวหอมมะลิพันธุ์ กข 15 หรือ ข้าวหอมมะลิ 105 และจะคัดเลือกตัวอย่างข้าวหอมมะลิประเภทเกษตรกรรายบุคคล จำนวน 4 ลำดับแรก และประเภทกลุ่มเกษตรกรหรือสหกรณ์การเกษตร จำนวน 3 ลำดับแรก เพื่อส่งเข้าประกวดในระดับประเทศ ณ กรมการค้าภายใน ภายในวันที่ 31 ม.ค. 2562


ประกวด

ทั้งนี้ มีเกษตรกรรายบุคคลส่งข้าวเข้าประกวดรวม 32 ตัวอย่าง จาก 13 อำเภอ ได้แก่ อ.โชคชัย, แก้งสนามนาง, สีคิ้ว, เมืองนครราชสีมา, บ้านเหลื่อม, พระทองคำ, เสิงสาง, ประทาย, ครบุรี, พิมาย, ขามทะเลสอ, เมืองยาง, ห้วยแถลง และกลุ่มเกษตรกร 4 ตัวอย่าง จาก 4 อำเภอ ได้แก่ โชคชัย, เมืองนครราชสีมา, ประทาย และพิมาย 1 ราย

ผลการตัดสินจากคณะกรรมการ ที่ประกอบด้วย รองผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด เกษตรจังหวัด ผู้อำนวยการศูนย์เมล็ดพันธุ์ ประธานชมรมโรงสีข้าว ประธานสภาเกษตร คณะกรรมการกลางกลุ่มเกษตรกร และสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ณ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา ดังนี้ คือ ประเภทเกษตรกรรายบุคคล รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ร.ต.สุภาณุวัฒน์ กนกพินิจ อ.ประทาย, รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ นายสุทัศน์ เกณฑ์การ อ.แก้งสนามนาง, รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ นายประยูร ลันไธสง อ.เมืองยาง และรางวัลชมเชย ได้แก่ นายเจริญ เจิมขุนทด อ.ขามทะเลสอ ประเภทกลุ่มเกษตรกร รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนนาแปลงใหญ่ ต.โนนเพ็ด อ.ประทาย, รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว อ.โชคชัย, รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนศูนย์ข้าวชุมชนบ้านโนนกระสัง อ.พิมาย

595959859