21 ม.ค. ม็อบบุกกรุง! เบรก "กฤษฎา-สนธิรัตน์" นำเข้ามะพร้าว

08 ม.ค. 2562 | 10:15 น.
สุดทน! โวย 2 รัฐมนตรีเกียร์ว่าง "เกษตร-พาณิชย์" เพิกเฉยชาวสวนมะพร้าว ปล่อยติดดินเหลือลูกละ 5 บาท ผวาลักไก่นำเข้า 1.5 แสนตัน ชิงตัดหน้าบุกกรุง ยื่นหนังสือ 21 ม.ค. จ่อปักหลักยืดเยื้อ!!

 

4D383ABC-32F8-4C31-91C7-FBA41816C354
นายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ประธานเครือข่ายผู้ปลูกมะพร้าวอินทรีย์และแกนนำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในวันที่ 21 ม.ค. นี้ ในช่วงเช้าจะเดินทางไปยื่นหนังสือทวงถาม นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และช่วงบ่ายจะไปยื่นหนังสือ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ หลายครั้ง แต่ไม่ตอบกลับเลย ในขณะเดียวกัน ได้ข่าวว่าจะมีการนำเข้ามะพร้าวอีก 1.5 แสนตัน จากราคาปัจจุบันเหลือผลละ 5 บาท ชาวสวนอยู่กันไม่ได้แล้ว ดังนั้น จึงตัดสินใจที่จะไปทวงถามความชอบธรรมในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวสวนต่าง ๆ หากไม่ได้รับคำตอบที่พอใจ จะอยู่ปักหลัก!

coconut-2675546_1920

"ไม่ว่าจะแก้ไขปัญหาการลักลอบนำเข้ามะพร้าวมีผลงานชัดเจนหรือไม่ มีการควบคุมการขนย้ายมะพร้าวหรือไม่ ในทางวิชาการจะพิสูจน์ได้อย่างไร ว่า ผลิตที่ใช้ในระบบอุตสาหกรรมเป็นมะพร้าวไทย หรือ มะพร้าวนอก การกำหนดระเบียบการนำเข้ามีการแก้ไขหรือไม่ ที่สำคัญข้อมูลปริมาณผลผลิตภายในประเทศได้จัดทำถูกต้องตามข้อเท็จจริงหรือไม่ ถ้ายังไม่มีความชัดเจน รัฐบาลไม่ควรนำมะพร้าวนอกเข้ามาทำลายวงจรของมะพร้าวไทย ทำลายเกษตรกรไทย"

94308

ด้าน นางอัญชนา ตราโช รองเลขาธิการ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า จากผลการประชุมที่ผ่านมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช(วันที่ 24 ธ.ค.) ที่ประชุมให้คณะอนุกรรมการบริหารจัดการครบวงจรไปทบทวนใหม่ 2 เรื่องด้วยกัน ประกอบด้วย 1.การกำหนดสัดส่วนการซื้อมะพร้าว อัตราส่วน 1.5 และให้นำเข้ามา 1 ลูก ทางที่ประชุมขอให้คณะอนุกรรมการไปทบทวนใหม่ รอคณะกรรมการระดับจังหวัดส่งข้อมูลเข้ามาก่อน ได้แก่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี จากนั้นให้นำข้อมูลกลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้งหนึ่งให้ละเอียดถี่ถ้วน ซึ่งการกำหนดสัดส่วนนี้อาจจะน้อยเกินไป เนื่องจากไทยมีปริมาณมะพร้าว

coconut-milk-1623611_1920-503x438

2.เรื่องการเปลี่ยนช่วงเวลานำเข้าใหม่ โดยปกติไทยนำเข้า 2 ช่วง ตั้งแต่เดือน ม.ค. ถึงเดือน พ.ค. และเดือน พ.ย. ถึงเดือน ธ.ค. จะเปลี่ยน ก็คือ เดือน ม.ค. ถึงเดือน มี.ค. และเดือน ต.ค. ถึงเดือน ธ.ค. ก็คือ นำเข้าไตรมาส 1 และนำเข้าไตรมาส 4 เพราะว่า ช่วงไตรมาส 2 และไตรมาส 3 เป็นช่วงที่มีปริมาณมะพร้าวในประเทศค่อนข้างมาก จึงไม่ให้นำเข้ามาในช่วงนั้น แต่ว่ายังไม่สรุป จะต้องรอในวันที่ 10 ม.ค. นี้ ที่จะได้รับข้อมูลจากระดับจังหวัดส่งมาให้ และเมื่อได้ข้อมูลเสร็จ คาดว่าจะประชุมคณะกรรมการพืชน้ำมันฯ ภายในเดือน ม.ค. นี้

32251

ขณะที่ นายอำนาจ มณีแดง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช กล่าวว่า การกำหนดนำเข้ามะพร้าวนอกจากจะสำรวจมะพร้าวในประเทศแล้วควรควบคู่กับการพิจารณาราคามะพร้าวในประเทศด้วย ยกตัวอย่าง ราคามะพร้าวในประเทศเหลือลูกละ 5 บาท ราคา ณ วันที่ 8 ม.ค. 2562 ขาดแคลนหรือไม่ ควรจะนำเข้าหรือไม่ แต่ถ้าในประเทศลูกละ 18 บาท ยอมรับว่า ขาดแคลนจริง! ดังนั้น จึงอยากฝากการบ้านให้ข้าราชการได้ช่วยพิจารณาด้วย

ติดตามฐาน