เงินบาทยังผันผวน นักลงทุนหันถือสินทรัพย์ปลอดภัย

04 ม.ค. 2562 | 03:03 น.
ธนาคารกรุงไทยระบุว่าค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ที่ระดับ 32.17 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาตลาดการเงินทั่วโลกยังคงปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) ดัชนี S&P500 ในสหรัฐปรับตัวลง 2.83% เช่นเดียวกับดัชนี Euro Stoxx 50 ในยุโรปที่ร่วงลง 1.29% ภาพตลาดดังกล่าว ส่งผลให้บอนด์ยิลด์สหรัฐอายุ 10 ปีไหลลงสู่ระดับ 2.55% และบอนด์ยิลด์ญี่ปุ่นอายุ 10ปีกลับสู่ระดับติดลบครั้งแรกในรอบ 2ปี

สิ่งที่ทำให้นักลงทุนมีความกังวล คือเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ล่าสุดหุ้นของบริษัท Apple ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหนึ่งปีครึ่งเนื่องจากบริษัทปรับลดคาดการณ์รายได้ลงเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ซึ่งตลาดมองว่าเกิดจากปัญหาเศรษฐกิจจีน และในอนาคตจะต้องมีบริษัทอื่นๆ ทั้งฝั่งสหรัฐและจีนที่พบกับความเสี่ยงเดียวกันเพิ่มมากขึ้นแน่นอน

นอกจากนี้ ตัวเลขเศรษฐกิจในฝั่งสหรัฐก็ถือว่าไม่เป็นบวกกับตลาดทุน ล่าสุดดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคการผลิต (ISM Manufacturing PMI) ร่วงลงมาที่ระดับ 54.1จุด จากระดับ 59.3จุดในเดือนก่อน เป็นการปรับตัวลงแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2008 พร้อมกันนี้ ตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ในสหรัฐ (Initial Jobless Claims) ก็ปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 2.31 แสนตำแหน่ง สร้างความกังวลให้กับตลาด โดยมีเพียงตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชน (ADP Employment) ที่ขยายตัวแรงเกินคาด 2.71 แสนตำแหน่งในเดือนธันวาคมมาช่วยประคองมุมมองเศรษฐกิจไม่ให้แย่ลงไปกว่านี้

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว ด้านเงินบาทและตลาดเงินเอเชีย ชัดเจนว่านักลงทุนส่วนใหญ่เลือกที่จะถือสินทรัพย์ปลอดภัย เห็นได้จากการแข็งค่าของเงินเยน 1.83% ตั้งแต่ต้นปี เป็นสัญญาณว่าตลาดทุนปิดรับความเสี่ยงอย่างมาก

เชื่อว่าอารมณ์ของตลาดจะยังแปรปรวน เว้นแต่การจ้างงานของสหรัฐ (Non-farm payrolls)ในคืนนี้จะปรับตัวขึ้นได้แรงใกล้เคียงกับการจ้างงานภาคเอกชน อาจส่งผลให้ดอลลาร์หยุดอ่อนค่าและนักลงทุนกลับเข้าสู่ตลาดบ้างในระยะสั้น

วันนี้มองกรอบค่าเงินดอลลาร์ที่32.10-32.20บาท

[caption id="attachment_369435" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]