ไม่รอ 'Disrupt' ธุรกิจชูธง 'ดิจิตอล'

05 ม.ค. 2562 | 10:06 น.
การเข้ามาของเทคโนโลยีและโลกดิจิตอล ไม่ว่าจะเป็น AI, IoT ฯลฯ กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ประกอบการธุรกิจให้ความสนใจ และเลือกที่จะเรียนรู้เพื่อปรับตัวตั้งรับ และนำมาต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อภาคธุรกิจสูงสุด เห็นได้จากหลายองค์กร ทั้งขนาดเล็ก กลาง และใหญ่ ต่างเลือกที่จะนำมาใช้ตามความเหมาะสมของแต่ละองค์กร เช่น สตาร์ตอัพ เลือกที่จะนำมาสร้างนวัตกรรมสินค้าและบริการรูปแบบใหม่ที่สะดวก รวดเร็ว ขณะที่ นักการตลาด นักโฆษณา เจ้าของกิจการเลือกที่จะนำข้อมูลต่าง ๆ หรือ Big Data มาวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละช่วงเวลา พร้อมทำโปรโมชัน หรือ พัฒนาสินค้าให้ตามต้องการ

MP24-3432-AA
"ยอมรับว่า การมีแพลตฟอร์มใหม่ ๆ เข้ามา เช่น AI, IoT ฯลฯ แม้จะดูเป็นสิ่งที่น่ากังวลว่าจะดิสรัปต์ แต่โดยส่วนตัวยังเชื่อว่า สิ่งเหล่านี้ที่เข้ามาจะเป็นเพียงแค่เครื่องมือให้นักโฆษณาและนักการตลาดที่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้แม่นยำ ตรงจุด และรวดเร็วเท่านั้น" นายรติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย และ Director of Associate Communication & Business Link ประจำสำนักงานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด กล่าวแสดงความคิดเห็นกับ "ฐานเศรษฐกิจ" พร้อมยํ้าว่า

"วันนี้การใช้คอมพิวเตอร์คิดแทนคน ยังฟังดูเป็นเรื่องที่ห่างไกลในบ้านเรา เนื่องจากพฤติกรรมคนไทยที่เสพคอนเทนต์ยังไม่ได้มุ่งไปที่ออนไลน์ทั้งหมด โดยเฉพาะกลุ่มคนต่างจังหวัด ดังนั้น นักโฆษณาจึงควรตระหนักเรื่องของแบรนด์และความคิดสร้างสรรค์มากกว่าที่จะกังวลเรื่องดังกล่าว และส่วนตัวเชื่อว่า แม้ในวันนี้ How to say จะเปลี่ยน อย่างไรก็ตาม What to say ยังคงอยู่ ดังนั้น กลุ่มนักความคิดสร้างสรรค์จะยังไม่ตาย ทั้งในภาคของประชาชนและกลุ่มเอเยนซี"


➣ ค้าปลีกขยับทัพสู้อี-คอมเมิร์ซ

กลุ่มธุรกิจค้าปลีกกลายเป็นกลุ่มที่ถูกจับตามองว่าจะได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของเทคโนโลยีมากที่สุด เห็นได้จากยอดขายทุเรียนในอาลีบาบาที่ทะลุ 8 หมื่นลูก ภายในเวลาแค่ 1 นาที หรือ LAZADA กับสถิติยอดขายแบบทะลุทะลวง ด้วยยอดขาย 3,000 ออร์เดอร์ต่อนาที และ 1.2 ล้านออร์เดอร์ ใน 60 นาทีแรก ในวันที่ 11.11 หรือ วันที่ 11 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา แสดงถึงความทรงพลังของอี-คอมเมิร์ซที่กำลังมาแรง

แต่วันนี้ กลุ่มธุรกิจค้าปลีกต่างลุกขึ้นมาขยับตัว พร้อมประกาศแผนเดินหน้าฝ่าสึนามิดิจิตอลที่กำลังถาโถมเข้ามา เริ่มตั้งแต่ทัพใหญ่ของกลุ่มเซ็นทรัล ที่เปิดยุทธศาสตร์ "นิวเซ็นทรัล นิวอีโคโนมี" ด้วยเทคโนโลยีและผู้นำดิจิ-ไลฟ์สไตล์แพลตฟอร์ม เริ่มตั้งแต่การทรานส์ฟอร์มตัวเองสู่ Tech Company โดยภาพนี้จะชัดเจนสมบูรณ์ใน 2-3 ปีข้างหน้า โดยกลยุทธ์ที่จะมาผลักดันให้กลุ่มเซ็นทรัลก้าวสู่ Tech Company เกิดขึ้นแบบ 360 องศา ไม่ว่าจะเป็น การผนึก Alliance ระดับโลกอย่าง 'เจดีดอทคอม' การช็อปปิ้งแบบออนดีมานด์ รวมถึงการ M&A หรือ การควบรวมและซื้อกิจการ เพื่อก้าวสู่ธุรกิจอี-โลจิสติกส์ และอี-ไฟแนนซ์ก็เป็นหนึ่งในโมเดลธุรกิจที่เซ็นทรัลให้ความสนใจ ฯลฯ

 

[caption id="attachment_369089" align="aligncenter" width="342"] ทศ จิราธิวัฒน์ ทศ จิราธิวัฒน์[/caption]

"กลุ่มเซ็นทรัลจะเป็น "นิว เซ็นทรัล" จะเป็นองค์กรที่มีเทคโนโลยีลํ้าสมัยและเป็นบริษัทออนไลน์ชั้นนำ สามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าแบบไลฟ์สไตล์ออนดีมานด์" นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวยํ้าเมื่อครั้งประกาศวิชัน 2018

ขณะที่ "เดอะ มอลล์ กรุ๊ป" ตั้งแผนรับมือกับการถาโถมเข้ามาของโลกอี-คอมเมิร์ซ โดยมุ่งเน้นนำ Big Data เข้ามาวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมนักช็อป ทำให้รู้ว่าสินค้าที่นิยมเลือกซื้อในอี-คอมเมิร์ซ คือ เครื่องใช้ไฟฟ้า แฟชั่นเสื้อผ้า เครื่องหนัง รองเท้า และเครื่องสำอาง ขณะที่ ธุรกิจร้านอาหารจะเป็นธุรกิจที่ไม่ได้รับผลกระทบจากอี-คอมเมิร์ซ เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังนิยมรับประทานอาหารนอกบ้าน ด้วยเพราะบรรยากาศและรสชาติ การบริการสั่งหรือส่งผ่านอี-คอมเมิร์ซ ยังไม่สามารถตอบโจทย์ได้ดี ดังนั้น ค้าปลีกจึงต้องปรับตัว ด้วยการจัดสรรสินค้าและพื้นที่ให้เหมาะสมลงตัว

ในอนาคต ภายในพื้นที่ค้าปลีกจึงจะเห็นพื้นที่แฟชั่นเสื้อผ้า เครื่องหนัง เครื่องสำอาง ตลอดจนเครื่องใช้ไฟฟ้าลดลง แต่จะไปอยู่ในช่องทางขายผ่านออนไลน์ เว็บไซต์ มาร์เก็ตเพลสต่าง ๆ มากขึ้น และพื้นที่ในโซนร้านอาหารต่าง ๆ จะเพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย ยังไม่รับรวมกลยุทธ์การทำตลาดแบบ One on One ที่จะเจาะเข้าถึงนักช็อปรายบุคคล ชนิดที่โดนใจและไม่อาจยับยั้งห้ามใจไม่ให้ช็อปได้


'ไทยเบฟ' ยกเครื่องเทคโนโลยีหลังบ้าน

อีกหนึ่งองค์กรใหญ่ที่นำ "เทคโนโลยี" เข้ามาปรับใช้อย่างเห็นได้ชัด คือ บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ หรือ เบียร์ช้าง ในปีที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่า มีการปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ พร้อมกับนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานหลังบ้าน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ เรื่องของซัพพลายเชน ซึ่งเป็นหน่วยที่ต้องเชื่อมโยงในหลาย ๆ ฝ่าย และเป็นหัวใจสำคัญของการผลิต ดูแลตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ การผลิต บรรจุ ขนส่ง จนกระทั่งถึงมือผู้บริโภค ด้วยต้นทุนที่สูงมาก จึงเลือกที่จะนำดิจิตอลมาใช้ ผ่านโครงการที่ชื่อ "สมาร์ท โปรเจ็กต์" ที่เน้นการบริหารจัดการคลังสินค้าการขนส่ง กระจายสินค้าให้มีการหมุนเวียนสินค้าให้เร็วขึ้น ย่นระยะเวลาเหลือเพียงไม่เกิน 2 สัปดาห์ในการส่งสินค้า จากเดิมที่ใช้เวลา 1 เดือน

 

นายโฆษิต สุขสิงห์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และผู้บริหารสูงสุดกลุ่มธุรกิจต่อเนื่อง บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) บอกว่า นโยบายของ บริษัท ไทยเบฟฯ มุ่งเน้นการขับเคลื่อนการดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการนำระบบเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาใช้ การผนึกบริษัทในเครือเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในส่วนหลังบ้านมากขึ้น

"วันนี้ไทยเบฟวางแผนจะเปลี่ยนผ่านธุรกิจซัพพลายเชนครั้งใหญ่สู่ดิจิตอล (Digital Transformation) และทำให้ซัพพลายเชนยกชั้นสู่ระดับโลก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน"

เครื่องใช้ไฟฟ้าเป็นอีกกลุ่มที่นำเรื่องของเทคโนโลยีเข้ามาใช้ โดยเฉพาะในเซ็กเมนต์ทีวีที่ IoT เข้ามามีผลต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมออกสู่ตลาด ไม่ว่าจะเป็น การเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ต การควบคุมและสั่งการด้วยแอพพลิเคชันผ่านโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น

 

[caption id="attachment_369087" align="aligncenter" width="355"] นิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี นิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี[/caption]

นายนิพนธ์ วงษ์แสงอรุณศรี ผู้อำนวยการ ฝ่ายการตลาด บริษัท แอลจี อีเล็คทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด สะท้อนให้ฟังว่า "นวัตกรรม IoT เข้าไปมีส่วนทำให้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้ามีการเติบโตอย่างมาก แม้จะมีสัดส่วนที่น้อย คือ เพียง 3% แต่ส่วนใหญ่เจาะตลาดในระดับกลาง-บน แต่ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากเดิมที่มีอยู่ไม่ถึง 1%"

แสดงให้เห็นว่า กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีอินโนเวชัน มีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากในอดีตแบบที่เรียกว่าก้าวกระโดด ขณะที่ ราคาที่สูง เหมาะสำหรับผู้บริโภคระดับกลางขึ้นไป ทำให้สัดส่วนตลาดมีการเติบโตและเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว

"แอลจีนำ IoT เข้ามาใช้ในเมืองไทยตั้งแต่ปี 2560 ภายใต้ชื่อ "LG Smart Thinq Q" เริ่มต้นเป็นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านราว 10 รุ่น แต่ปัจจุบันมีไลน์สินค้า IoT ราว 40 รุ่น ทั้งเครื่องซักผ้า ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ และเครื่องดูดฝุ่น ฯลฯ ซึ่งกระแสตอบรับที่ดีทำให้วันนี้กลุ่มสินค้า IoT มีพอร์ตสินค้าราว 4-5% จากสินค้าทั้งหมด"

ในปี 2562 แอลจีจะให้ความสำคัญกับการขยายไลน์สินค้าที่เชื่อมต่อกับ IoT และ AI เข้ามาทำตลาดมากขึ้น ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งยุทธศาสตร์หลัก โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือที่เทคโนโลยี AI เริ่มเข้ามามีบทบาทมากขึ้น หลังจากปีนี้ได้เห็นเทคโนโลยี AI ในระบบโทรศัพท์มือถือในส่วนของภาษาไทยมาบ้างแล้ว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการรองรับความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีอายุตํ่ากว่า 40 ปีลงมา (Gen Y) ที่ชื่นชอบความสะดวกสบายและมีไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย


➣ ทุนไทยเร่งลงสนามค้าออนไลน์

อย่างไรก็ดี แม้การเข้ามาของเทคโนโลยีและดิจิตอลจะไม่ส่งผลต่อธุรกิจรับจ้างผลิต แต่การขายผ่านอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ กลายเป็นช่องทางที่ได้รับความนิยมอย่างสูง ด้วยเพราะต้นทุนตํ่า เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในวงกว้าง สะดวก รวดเร็ว และสามารถเลือกซื้อได้ตลอด 24 ชม. ทำให้ผู้ประกอบการต้องเร่งปรับตัวรับกับกระแสอี-คอมเมิร์ซเช่นกัน

 

[caption id="attachment_369088" align="aligncenter" width="342"] วิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล วิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล[/caption]

โดยนายวิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเสื้อผ้ากีฬา 'วอริกซ์' กล่าวว่า บริษัทไม่เน้นขยายสาขาร้านวอริกซ์เพิ่มขึ้น แต่จะให้ความสำคัญกับอี-คอมเมิร์ซเป็นช่องทางการขายหลัก พร้อมกับสื่อสารทางการตลาดด้วยแพลตฟอร์มออนไลน์มากกว่า

"1 ปีที่ผ่านมา บริษัทรุกการทำตลาดในออนไลน์และอี-คอมเมิร์ซบ้าง พร้อมกับพัฒนาระบบหลังบ้านเพื่อรองรับอี-คอมเมิร์ซ โดยใช้งบลงทุนกว่า 10 ล้านบาท และพบว่า มียอดขายเติบโต 10 เท่าตัว ส่วนในปี 2562 จะเพิ่มงบการทำตลาดและสื่อสารแบรนด์ในช่องทางออนไลน์ ขณะเดียวกัน ได้วางแผนระยะ 5 ปีนับจากนี้ จะสร้างการเติบโตในอี-คอมเมิร์ซ โดยเริ่มต้นจากใช้งบลงทุนราว 10 ล้านบาท ในการพัฒนามาร์เก็ตเพลสของบริษัท และเข้าร่วมในเว็บไซต์ออนไลน์อย่าง LAZADA และ SHOPPEE เป็นต้น โดยบริษัทวางเป้าหมายที่จะมีสัดส่วนยอดขายจากช่องทางอี-คอมเมิร์ซราว 50% ภายใน 5 ปีนี้" วันนี้เมื่อ "โลกดิจิตอล" เข้ามาเป็นส่วนหนึ่ง การจะเดินหน้าหนีอย่างไร คงไม่พ้นการเผชิญหน้าและเลือกที่จะต่อยอดให้เกิดประโยชน์ คือ ทางออกที่ดีที่สุด ...

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,432 วันที่ 3 - 5 มกราคม พ.ศ. 2562


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว