ครม. ไฟเขียว! กฎกระทรวง "รับประกันความเสี่ยงทางการเมือง"

03 ม.ค. 2562 | 01:00 น.
รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 2 ม.ค. 2562 มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับประกันความเสี่ยงทางการเมือง พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วดำเนินการต่อไปได้ และให้กระทรวงการคลังรับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติไปพิจารณาดำเนินการต่อไป

โดยสาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการรับประกันความเสี่ยงทางการเมืองของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) หรือ EXIM BANK ดังนี้

1.กำหนดนิยามคำว่า "ความเสี่ยงทางการเมือง" โดยให้ ธสน. สามารถรับประกันความเสี่ยงทางการเมืองแก่ผู้ลงทุน หรือ รับประกันความเสี่ยงในการให้สินเชื่อของธนาคารของผู้ลงทุน สำหรับความเสียหายจากการไม่ได้รับชำระคืนเงินกู้จากผู้ลงทุน อันเนื่องมาจากความเสี่ยงทางการเมือง โดยมีวงเงินการรับประกันสูงสุดไม่เกินจำนวนที่คณะกรรมการ ธสน. กำหนด

2.กำหนดให้ ธสน. ไม่ต้องรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนแก่ผู้ลงทุน หรือ ธนาคารของผู้ลงทุน ในกรณีที่การกระทำหรือการละเว้นการกระทำการใดของรัฐบาลของประเทศที่ผู้ลงทุนไปลงทุน ซึ่งผู้ลงทุนได้ตกลงยินยอมด้วย หรือ การกระทำหรือการละเว้นการกระทำใดที่ผู้ลงทุนมีส่วนก่อให้เกิดความเสียหายหรือปฏิบัติฝ่าฝืนกฎหมาย ระเบียบ หรือกฎเกณฑ์ของประเทศที่ผู้ลงทุนไปลงทุน หรือ กรณีอื่นใดตามที่คณะกรรมการ ธสน. กำหนด


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก

3.กำหนดให้การชดใช้ค่าสินไหมทดแทนตามกรมธรรม์ให้แก่ผู้ลงทุน หรือ ธนาคารของผู้ลงทุนให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ธสน. กำหนด

4.ให้ ธสน. อาจนำความเสี่ยงทางการเมืองที่รับประกันแก่ผู้ลงทุน หรือ ธนาคารของผู้ลงทุนมาประกันต่อกับบริษัทประกันภัยหรือองค์กรอื่นที่รับประกันความเสี่ยงทางการเมือง ทั้งจำนวนหรือเพียงบางส่วนได้ ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ธสน. กำหนด และสามารถรับประกันภัยต่อจากบริษัทประกันภัยหรือองค์กรอื่นที่รับประกันความเสี่ยงทางการเมืองได้ตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการ ธสน. กำหนด

5.ให้คณะกรรมการ ธสน. เป็นผู้กำหนดอัตราเบี้ยประกัน ค่าธรรมเนียม และค่าใช้จ่ายอื่นที่เรียกเก็บจากผู้ลงทุนหรือธนาคารของผู้ลงทุนที่เอาประกันภัย หรือ บริษัทประกันภัย หรือ องค์กรรับประกันความเสี่ยงอื่นที่ ธสน. รับประกันภัยต่อ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว